goodyear-welt
FASHION

ทำความรู้จัก 'Goodyear Welt' ชิ้นส่วนเล็กๆ แต่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับการเป็นรองเท้าหนังคุณภาพดี

หากคุณยังไม่รู้จัก Goodyear Welt ก็สามารถติดตามได้ในบทความนี้เพื่อความมั่นใจในการเลือกซื้อรองเท้าหนังครั้งต่อไปในอนาคต

     เชื่อว่าหลายคนคงมีข้อสงสัยคล้ายๆ กันว่าต้องพิจารณาจากอะไรบ้างถึงจะบอกได้ว่ารองเท้าหนังใดมีคุณภาพดีเนื่องจากไม่ใช่สินค้าราคาถูก เมื่อซื้อมาครั้งหนึ่งก็หวังว่ามันจะสามารถใช้งานได้ยาวนานหลายปี ดังนั้นการจะเลือกรองเท้าหนังสักคู่จึงเป็นสิ่งที่ต้องใช้องค์ความรู้และความพิถีพิถันมากพอสมควร อย่างไรก็ตามทุกอย่างอาจไม่ยุ่งยากขนาดนั้น เพราะหนึ่งสิ่งที่แทบจะการันตีได้ว่าหากรองเท้าหนังคู่ไหนมีองค์ประกอบนี้ เรื่องความทนทานก็ไม่ใช่ปัญหาที่ต้องกังวลและสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานแน่นอน สิ่งนั้นคือ ‘Goodyear Welt’

     สำหรับคนที่เชี่ยวชาญเรื่องรองเท้าหนังอยู่แล้วคงรู้จัก Goodyear Welt กันเป็นอย่างดี แต่ถ้าหากคุณยังไม่รู้ก็สามารถอ่านได้ในบทความนี้เพื่อความมั่นใจในการเลือกซื้อรองเท้าหนังครั้งต่อไปในอนาคต

goodyear-welt

เครื่องจักรที่ใช้ในการเย็บติดพื้นแบบ Goodyear Welt ในช่วงแรก / ภาพ: Pinterest

     Goodyear Welt คือเทคนิคการเย็บติดพื้นรองเท้ารูปแบบหนึ่ง ถือกำเนิดมาจากชายที่ชื่อว่า Charles Goodyear, Jr. หลังจากที่เขาได้พบกับช่างตัดเย็บรองเท้านาม James Hanan ในช่วง ค.ศ. 1869 ซึ่งเจมส์เป็นช่างรองเท้าฝีมือดีที่เปิดร้านอยู่ในกรุงนิวยอร์กและชาร์ลส์คือลูกค้าขาประจำ ทั้งคู่มีโอกาสได้สนทนากันบ่อยครั้งกระทั่งวันหนึ่งเจมส์ได้บอกว่าเขามีจักรเย็บรองเท้ารุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง แตกต่างจากเครื่องอื่นๆ ในท้องตลาดอย่างสิ้นเชิง โดยจักรดังกล่าวดัดแปลงให้ตัวเครื่องใช้เข็มโค้งและสว่านในการเย็บรอยบนรองเท้าโดยไม่ต้องถอดชิ้นรองเท้าหรือเจาะพื้นรองเท้า เมื่อชาร์ลส์ได้ยินเช่นนี้ ชายผู้มีหัวการค้าอยู่แล้วก็รู้ในทันทีว่านี่คือสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์รองเท้าไปตลอดกาล มันสามารถลบจุดด้อยของการเย็บติดแบบ Blake Stitch ที่ได้รับความนิยมก่อนหน้านี้อย่างไร้ที่ติ ดังนั้นเขาจึงไม่รอช้าที่จะควักเงินก้อนโตเพื่อขอซื้อสิทธิบัตรจักรเครื่องนี้จากเจมส์

     ด้วยประสิทธิภาพและผลลัพธ์ที่มหัศจรรย์ ทุกคนต่างกล่าวขานการเย็บติดรูปแบบนี้ว่า Goodyear Welt ตามชื่อ Charles Goodyear, Jr. ก่อนที่มันจะแพร่หลายไปทั่วสหรัฐอเมริกาอย่างรวดเร็ว และภายหลังทั่วโลกก็ได้รู้จักเทคนิคการเย็บติดพื้นรองเท้าแบบนี้เช่นเดียวกัน กระทั่งทุกวันนี้ที่ผ่านมาเกือบสองศตวรรษ แต่ Goodyear Welt ก็ยังคงเป็นเทคนิคการเย็บติดพื้นที่ยอดเยี่ยมที่สุดอย่างที่กาลเวลาไม่สามารถทำอะไรได้

goodyear-welt

การเย็บติดพื้นแบบ Goodyear Welt / ภาพ: Cheaney

     การเย็บติดพื้นรองเท้าแบบ Goodyear Welt เริ่มต้นด้วยการใช้เครื่องจักรเย็บชิ้นหนังติดเข้ากับตัวรองเท้าเป็นแนวนอนไปรอบๆ พื้นรองเท้า ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่เทคนิคแบบอื่นไม่สามารถลอกเลียนได้ จากนั้นผู้ผลิตจะเติมส่วนที่เป็นโครงสร้างเช่น เศษไม้คอร์ก ลงไปในช่องว่างตรงกลางพื้นรองเท้าเพื่อให้ได้ระดับเสมอกันกับระดับของชิ้นหนังที่เย็บติดไว้แล้ว และเป็นเหมือน Footbed ที่จะปรับความเว้าโค้งให้เข้ากับฝ่าเท้าของผู้สวมใส่อีกด้วย ก่อนที่จะนำพื้นรองเท้าอีกชิ้นที่เป็นส่วน Outsole มาทากาวติดลงไปอีกชั้นหนึ่ง โดยใช้ชิ้นหนังที่เย็บแนวนอนเอาไว้ก่อนเป็นฐานสำหรับการทากาวติดเข้าด้วยกัน หลังจากนั้นจึงปิดท้ายด้วยการใช้เครื่องจักรเย็บทะลุระหว่างส่วนที่เป็นชิ้นหนังกับพื้น Outsole ที่ติดเพิ่มเข้ามาด้วย โดยจะเย็บขึ้นลงสลับไปมาตลอดรอบตัวรองเท้า เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานในการใช้งาน ตอกส้นด้วยตะปู และเจียเก็บส่วนของหนังที่เกินออกมาเพื่อความเรียบร้อย 

     ด้วยขั้นตอนที่สลับซับซ้อน จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนานของช่างฝีมือเฉพาะทาง จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมรองเท้าที่เย็บติดพื้นแบบ Goodyear Welt จึงมีราคาสูงกว่ารองเท้าที่เย็บติดพื้นแบบอื่นอย่างก้าวกระโดด อย่างไรก็ตามเมื่อมีราคาที่สูงก็หมายถึงคุณภาพที่สูงกว่ามากด้วยเช่นกัน สามารถใช้งานได้นานกว่าแบบอื่นๆ อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการกันน้ำเพราะมีการเพิ่มการเย็บพื้นเป็นสองขั้นตอน 



WATCH




goodyear-welt

การเย็บติดพื้นแบบ Goodyear Welt / ภาพ: WP

     นอกจากนั้นเมื่อพื้นรองเท้าชิ้นนอกสึกไปแล้ว ผู้สวมใส่สามารถนำรองเท้าไปให้ช่างรองเท้าเลาะพื้นเก่าออกและเปลี่ยนพื้นหนังใหม่โดยใช้ฐานชิ้นหนังอันเก่าได้ เพราะฐานเป็นเพียงคิ้วไม่ได้สึกหรอตามพื้นรองเท้าไปด้วย จึงทำให้รองเท้าที่เย็บติดพื้นด้วยวิธีนี้สามารถยืดอายุการใช้งานไปได้เรื่อยๆ แบบแทบไม่มีที่สิ้นสุด ตราบใดที่ตัวรองเท้าด้านบนยังคงอยู่ในสภาพที่ดี ด้วยเหตุนี้ Goodyear Welt จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่รองเท้าหนังคุณภาพดีจะขาดไม่ได้ และถึงแม้จะมีราคาสูงกว่าการเย็บติดพื้นรองเท้าแบบอื่น แต่หากมองในระยะยาวยังไงก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และน่าจะทำให้การตัดสินใจซื้อรองเท้าหนังคู่ต่อไปได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

ข้อมูล : Thursdayboots
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GoodyearWelt #Shoes