glasses
FASHION

เปิดทริคการเลือกแว่นตา ทรงไหนบ้างที่ดูดีและเหมาะที่สุดสำหรับคนรูปหน้าเหลี่ยม

ลิสต์ทรงแว่นตาที่เข้ากับคนรูปหน้าเหลี่ยมโดยเฉพาะ!

     เพราะสไตล์เป็นเรื่องของความชอบส่วนบุคคล ทุกคนจึงมีสิทธิ์จะใส่อะไรก็ได้ตามที่ต้องการไม่ว่าจะมีรูปร่างหรือหน้าตาแบบไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสิ่งนั้นมันทำให้เรารู้สึกสบายและมั่นใจได้หรือไม่เท่านั้นเอง ดังนั้นคงกล่าวได้ว่าไม่มีทรงแว่นตาที่ดีที่สุดสำหรับใบหน้าแบบไหนเช่นกัน มีเพียงแต่ทรงแว่นตาที่ช่วยเสริมและสนับสนุนให้รูปหน้าดูดียิ่งขึ้น โดยก่อนหน้านี้เราเคยแชร์ทิปส์การเลือกแว่นตาสำหรับคนหน้ากลมไปแล้ว วันนี้มาต่อกันที่แว่นตาสำหรับคนหน้าเหลี่ยมโดยในบทความนี้จะมาบอกถึงรูปแบบและคุณสมบัติของรูปหน้าเหลี่ยม และวิธีการเลือกแว่นอย่างไรให้เหมาะสมและช่วยเสริมให้ใบหน้าดูดีมีมิติยิ่งขึ้น

 

square face shape

ภาพ: @roberiofonttes

คุณมีรูปหน้าเหลี่ยมหรือไม่

     การสังเกตว่าตนเองมีรูปหน้าเหลี่ยมเริ่มด้วยการส่องกระจกเพื่อดูว่าใบหน้ามีลักษณะคางเหลี่ยมแบน, หน้าผากกว้างหรือมีไรผมกว้าง, มีกรามหรือโหนกแก้มที่เหลี่ยมและดูแข็ง, ความกว้างของหน้าผาก โหนกแก้ม และกรามเท่ากัน และโหนกแก้มอยู่แนวเดียวกับช่วงกรามหรือไม่ หากพบว่าใบหน้ามีลักษณะตามข้อที่กล่าวมานี้หมายความว่าคุณมีรูปหน้าเหลี่ยมนั่นเอง ลักษณะโดยทั่วไปของรูปหน้าเหลี่ยมนั้นคล้ายกับรูปหน้ากลม เพียงจะมีความแตกต่างที่แนวกรามเท่านั้นซึ่งคนรูปหน้ากลมจะไม่มีเหลี่ยมมุม แต่จะดูกลมมนนุ่มนวลกว่า 

 

 

1 / 6

ภาพ: Bantonframeworks

 

แว่นตาทรงกลม (Round Glasses)

 

     สิ่งที่คอนทราสต์หรืออยู่ตรงข้ามกันจะเข้าช่วยลดทอนหรือเพิ่มสิ่งที่มีอยู่ได้ และอย่างที่รู้ว่าสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกับทรงเหลี่ยมคือทรงกลม ดังนั้นแว่นตาทรงกลมจึงเหมาะกับรูปหน้าเหลี่ยมอย่างยิ่งเพราะความโค้งมนของแว่นตาทรงกลมจะมาช่วยหักล้างมุมเหลี่ยมของใบหน้าที่แข็งให้ดูสมดุลและมีความซอฟต์ละมุนมากขึ้น 

 



2 / 6

ภาพ: Pinterest

 

แว่นตาทรงวงรี (Oval Glasses)

 

     แว่นตาทรงวงรีหรือแว่นตาทรงหยดน้ำนั้นทำหน้าที่เช่นเดียวกับแว่นตาทรงกลมที่มีความโค้งมนเข้าช่วยให้รูปหน้าเหลี่ยมมีความสมดุลมากขึ้น ทั้งนี้แว่นตาทรงวงรีมักจะมีความกว้างกว่าทรงกลม ซึ่งเฟรมที่กว้างขึ้นนั้นนอกจากจะเข้ากันได้ดีกับโหนกแก้มที่แข็งและกว้างแล้ว ยังช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 



3 / 6

ภาพ: @lizasoberano

 

แว่นตาขอบเหล็ก (Wire Glasses)

 

     แว่นตาขอบเหล็กหรือขอบลวดจะมีจุดเด่นที่ความเพรียวบาง ทั้งดูมีสไตล์และเข้ากันได้ดีกับรูปหน้าเหลี่ยม สามารถเลือกใส่เป็นแว่นทรงเหลี่ยมหรือทรงหกเหลี่ยมได้เพราะด้วยกรอบที่มีความบางจะช่วยให้หน้าเหลี่ยมนั้นดูยาวและมีมิติมากขึ้น ในขณะที่กรอบแว่นตาที่หนามากๆ อาจจะยิ่งไปทำให้ใบหน้าดูแคบกว่าความเป็นจริง 

 



4 / 6

ภาพ: Nastygal

 

แว่นตากึ่งไม่มีขอบ (Semi-Rimless Glasses)

 

     แว่นตากึ่งไม่มีขอบมีลักษณะเด่นที่การมีขอบหนาแค่ครึ่งด้านบน ส่วนครึ่งล่างจะดูเหมือนไร้ขอบและมีทรงโค้งมน (ในบางรุ่นขอบครึ่งบนก็โค้งมนด้วยเช่นกัน) ซึ่งจะช่วยชดเชยคุณสมบัติความกลมมนที่รูปหน้าเหลี่ยมมีอยู่น้อย ทำหน้าที่ได้เช่นเดียวกับแว่นตาทรงกลมและทรงรีนั่นเอง นอกจากนี้แว่นตากึ่งไร้ขอบส่วนใหญ่ยังมีขอบด้านบนที่หนากว่า ซึ่งจะช่วยดึงดูดสายตาไปยังช่วงคิ้วทำให้ใบหน้าดูยาวเรียวขึ้นอีกด้วย

 



5 / 6

ภาพ: Etsystatic

 

แว่นตาทรงแคตอาย (Cat-Eye Glasses)

 

     อีกหนึ่งตัวเลือกยอดนิยมและเหมาะมากกับรูปหน้าเหลี่ยมคือแว่นตาทรงแคตอายแบบ Round ที่เป็นทรงกลมแต่ยังมีหางยาวแบบแคตอาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มมุมยาวที่ช่วงโหนกแก้มและดึงดูดความสนใจมาที่ดวงตา ทำให้รูปหน้าเหลี่ยมดูเฉี่ยวและเรียวขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มสไตล์ให้ลุคดูแฟชั่นมากขึ้นอีกด้วย 

 



6 / 6

ภาพ: Gentlemonster

 

แว่นตาทรงโอเวอร์ไซซ์ (Oversized Glasses)

 

     หากรูปหน้าเหลี่ยมที่มีหน้าผากและกรามที่ค่อนข้างกว้าง แว่นตาใหญ่ๆ หรือทรงโอเวอร์ไซซ์ก็ดูเป็นทรงที่เหมาะมากทีเดียว เพราะจะช่วยลวงตาให้ใบหน้าดูเล็กลงนั่นเอง นอกจากนี้เฟรมแว่นตาที่กว้างจะช่วยให้การมองเห็นรอบด้านและสบายตามากขึ้น อีกทั้งยังเป็นทรงแว่นตาสายแฟ(ชั่น)ที่กำลังมาแรง จึงมีสไตล์ที่น่าสนใจให้เลือกอีกมากมาย

 





WATCH




     การเลือกทรงแว่นตาโดยคำนึงถึงปัจจัยเรื่องรูปหน้าจะเข้ามาช่วยเสริมให้ใบหน้าดูดีและมีมิติมากขึ้น อย่างไรก็ดีอย่าลืมที่จะคำนึงถึงความชอบและสไตล์ของตัวเองเป็นสำคัญ เพราะสุดท้ายแล้วอาจไม่จำเป็นจะต้องจำกัดว่ารูปหน้าไหนควรใส่แว่นตาทรงใด หรือต้องหลีกเลี่ยงอะไร เน้นว่าใส่แล้วชอบ มีความสุข และรู้สึกมั่นใจเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

 

ข้อมูล : Warbyparker

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Glasses #GlassesForSquareFaceShape