tuxido
FASHION

รู้จัก ‘ชุดทักซิโด้’ ให้มากขึ้น ใส่อย่างไรให้ถูกงานถูกโอกาสและเท่คลาสสิกได้ดั่งใจ

ตอบคำถามว่าชุดทักซิโด้มีกี่แบบ และแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

     หากเหล่าบุรุษจะต้องออกงานสังคมหรืองานเลี้ยงที่มีความเป็นทางการสูง ชุดที่ใส่คงจะต้องไม่ใช่ชุดธรรมดาอีกต่อไป เพราะการเข้าสังคม รูปลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ การให้เกียรติสถานที่ และเจ้าของงาน จะนำพาความคิดให้เรานึกถึงชุดหนึ่งที่ตอบโจทย์สิ่งเหล่านั้น และชุดนั้นก็คือ “ชุดทักซิโด้” ซึ่งเราน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าชุดทักซิโด้ขึ้นชื่อเรื่องความเนี้ยบ เท่และคลาสสิก อย่างไรก็ดีเนื่องจากชุดทักซิโด้นั้นมีดีเทลที่แตกต่างกันไปอีก โว้กจึงจะพาไปทำความรู้จักกับชุดทักซิโด้กันให้มากขึ้น เพื่อการเลือกใส่ให้เหมาะกับงานและโอกาส

 

tux

ชุดทักซิโด้คืออะไร

 "ทักซิโด้เป็นชุดสูทชุดที่นิยมใส่ในงานที่เป็นทางการขั้นสุด" หรือเป็นงานที่มีความสำคัญมากกับผู้สวมใส่ เช่น งานแต่งงาน ชุดทักซิโด้มักจะถูกสวมใส่โดยเจ้าบ่าว และพ่อเจ้าสาว โดยเราสามารถแยกความแตกต่างของชุดสูททั่วไป กับทักซิโด้ได้ดังนี้

  • ส่วนปกและขอบกระเป๋าที่อยู่บนแจ็กเก็ตของทักซิโด้นั้นมักจะใช้ผ้าไหมที่มีความมันวาวในการประกอบตัดเย็บส่วนนั้น
  • ทักซิโด้มีแพตเทิร์นปก 3 แบบคือ ปกป้าน (Notched Lapel), ปกแหลม (Peak Lapel) และ ปกโค้งหรือปกกล้วย (Shawl Lapel)
  • ทักซิโด้มีกระดุมเป็นแถวคู่ ในขณะที่สูทจะเป็นแถวเดี่ยว
  • เสื้อเชิ้ตด้านในของชุดทักซิโด้นิยมสวมใส่เสื้อเชิ้ตที่มีการตีเกล็ดเป็นเส้นตรงตั้งแต่อก ยาวลงมาจนเลยช่วงเอวเล็กน้อย
  • กระดุมของทักซิโด้นั้นจะใช้ผ้าไหมแบบเดียวกับที่ใช้ทำปก และขอบกระเป๋ามาหุ้มไว้ ทั้งกระดุมเสื้อและกระดุมแขน ซึ่งเป็นดีเทลที่สร้างสัมผัสความหรูหราได้อย่างมาก
  • มีผ้าคาดเอว หรือ คัมเมอร์บันด์ ที่ตัดเย็บจากผ้าไหมมันวาวชนิดเดียวกับที่ใช้ทำปก ช่วยเก็บหน้าท้องให้หุ่นดูสมาร์ตมากยิ่งขึ้น
  • ด้านข้างของกางเกงทักซิโด้จะมีแถบผ้าไหมมันวาวชนิดเดียวกับที่ใช้ทำปก คาดยาวตั้งแต่เอวลงมาถึงปลายขากางเกง
  • กางเกงสำหรับทักซิโด้จะเป็นกางเกงที่ไม่มีหูสำหรับสอดเข็มขัด แต่จะตัดเย็บเป็นกระดุมยึดด้านข้างแทน โดยส่วนนั้นจะถูกคัมเมอร์บันด์คาดทับไว้

     จากที่ได้ทราบกันแล้วว่าชุดทักซิโด้นั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบโดยการแยกจากแพตเทิร์นของปก คือ ทำความรู้จักปกทักซิโด้ที่นิยม 3 แบบ คือปกป้าน (Notched Lapel), ปกแหลม (Peak Lapel) และ ปกโค้ง (Shawl Lapel) โดยแต่ละแบบจะมีดีเทลในการสวมใส่อย่างไร อ่านต่อได้ที่ด้านล่างนี้

 

notch lapel

 

ชุดสูททักซิโด้ แบบปกป้าน (Notch Lapel)

     เรียกง่ายๆ ว่าเป็นปกแบบมาตรฐานที่มือใหม่หัดใส่สามารถเริ่มต้นที่ปกป้านได้ก่อน ให้โททัลลุคที่ดูมีความคลาสสิก เรียบง่าย เป็นชุดทักซิโด้แบบสากลที่นิยมสวมใส่กันมากที่สุด สามารถสวมใส่ในโอกาสพิเศษทั่วไปได้ เลือกใส่ร่วมงานที่ไม่ทางการแบบจัดเต็มมากนัก เน้นลุคสมาร์ตมาดเท่ อีกทั้งยังดูสุภาพ ให้เกียรติสถานที่และโอกาส ซึ่งนอกจากนั้นยังสามารถใช้เป็นชุดที่ใช้ในการติดต่อการงาน คุยกับลูกค้า หรือบุคคลสำคัญได้อีกด้วย เป็นชุดที่ช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพ ดูสุภาพขึ้น ส่งเสริมลุคนักธุรกิจมาดเท่ ดูน่าเชื่อถือ และจริงจัง   

 



WATCH




peak lapel tux

 

ชุดสูททักซิโด้ แบบปกแหลม (Peak Lapel)

     เป็นชุดทักซิโด้ที่มีความโดดเด่นกว่าทั้ง 3 แบบด้วยปกที่กว้างและใหญ่กว่าแบบอื่น ลักษณะเด่นอีกประการหนึ่งคือปลายของปกชี้ขึ้นไปยังช่วงไหล่ของเสื้อสูท ทำให้สูทแบบปกแหลม (Peak Lapel) นั้นนิยมใส่ร่วมงานที่มีความทางการมากกว่าแบบปกป้าน (Notch Lapel) มีทั้งแบบกระดุมแถวเดียวและสองแถว เป็นแบบที่สวมใส่แล้วดูสมาร์ตที่แฝงเสน่ห์อันน่าหลงใหลไว้ด้วย อาจเป็นเพราะตัวขอบปกที่ดูเฉียบคมให้ความรู้สึกถึงความเด็ดขาด แต่ก็มีความเย้ายวนสไตล์ผู้ชายที่ออกงานสังคมเก่งและมีแพสชั่นอันแรงกล้ากับงานและการดำเนินชีวิต

 

tuxido

 

ชุดสูททักซิโด้ แบบปกโค้ง (Shawl Lapel)

     เนื่องด้วยปกสูทนั้นทำจากผ้าชิ้นเดียวที่มีรูปร่างเค้าโค้งคล้ายกล้วยจึงทำให้ปกสูททักซิโด้นี้มีชื่อเล่นว่า ‘ปกกล้วย’ แต่ลุคที่ได้จากการสวมใส่ชุดทักซิโด้ชนิดนี้ไม่ได้กล้วยๆ หรือเล่นๆเลย เพราะเป็นชุดทักซิโด้ที่นิยมใส่ร่วมงานที่เป็นทางการ ชุดนี้ให้ลุคแบบทางการมากที่สุดในบรรดาปกสูททั้ง 3 แบบ ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมใส่ออกงานกลางคืน เป็นงานสำคัญ งานใหญ่และต้องการความเป็นทางการที่สูงสุด ดีกรีความหรูหราแบบเต็มร้อย อาจจะดูไม่โฉบเฉี่ยวเท้าแบบปกแหลม แต่ให้อารมณ์ความหรูหราที่แฝงความละมุนได้อย่างมีชั้นเชิง ยิ่งแมตช์คู่กับผมเนี้ยบและน้ำหอมกลิ่นโคซี่อ่อนๆ จะยิ่งเพิ่มดีกรีความฮอตได้อย่างมาก

 

ภาพ : Pellini-collection, Generationtux, Theblacktux, Mensuits
ข้อมูล : Vanuscouture, Praewwedding

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Tuxido