FASHION

โว้กรำลึกถึง 'เกชา เปลี่ยนวิถี' สุดยอดดาวร้ายในตำนานผู้เคยประชันฝีมือกับ มิตร ชัยบัญชา

เขาคือดารารุ่นเก๋าที่ฝากผลงานให้คนทั้งประเทศเสพความบันเทิงมาตลอดหลายทศวรรษ

     เช้าวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 วงการบันเทิงไทยต้องพบกับข่าวเศร้าอีกครั้งเมื่อ “เกชา เปลี่ยนวิถี” ตำนานนักแสดงของประเทศเสียชีวิตลงด้วยวัย 95 ปี เขาคือดาราอาวุโสผู้สร้างชื่อเสียงและมอบความสุขให้ผู้คนผ่านหน้าจอมาเป็นเวลานาน หรือจะเรียกว่าเขาคือตำนานแห่งวงการบันเทิงไทยก็ไม่ผิดนัก โว้กจึงขอร่วมอาลัยแด่การจากไปในครั้งนี้ด้วยบทความ 'เส้นทางของเกชากับการประกบดาวดังแห่งวงการตลอดหลายทศวรรษ'

ภาพ: Pinterest

     แท้จริงแล้วเกชาเริ่มต้นชีวิตด้วยชื่อจริงคือ เกชา แดนมะตาม เกิดวันที่ 1 เมษายน 2469 เขาคือหนุ่มต่างจังหวัดรูปหล่อในยุคเก่า ก่อนจะได้รับการทาบทามมาแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตคือ ไพรกว้าง เมื่อปี 2499 และเรื่องแรกเขาก็ได้รับบทนำของเรื่องทันที ด้วยลักษณะท่าทางอันมีเอกลักษณ์ ประกอบกับรูปร่างหน้าตาที่หล่อเหลาเป็นชายในฝันของหญิงสาวสมัยก่อน เกชาจึงเริ่มต้นชีวิตการแสดงได้อย่างสวยงาม อีกทั้งยังพร้อมต่อยอดเป็นดาวดังต่อมาเรื่อยๆ

ภาพ: 9entertain

     ระยะเวลาประมาณ 1 ปีที่เกชาเริ่มต้นชีวิตนักแสดงอย่างสวยงามแต่โชคร้ายต้องเข้าไปใช้ชีวิตในเรือนจำด้วยข้อหาเป็นภัยต่อสังคมในช่วงการเมืองประเทศไทยเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านประมาณปี 2500 ทำให้ช่วงนั้นมีพระเอกไทยเกิดขึ้นมาแทนที่ดาวจรัสแสงที่ไม่ได้เฉิดฉายอยู่หลายต่อหลายคน ก่อนปี 2509 เกชาจะฉายแสงในวงการบันเทิงอีกครั้ง โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญที่ทำให้ชื่อของเขากลายเป็นดาราไทยในตำนานที่ใครก็ต้องเคยได้ยินจากภาพยนตร์เรื่องนี้



WATCH




ภาพ: คมชัดลึก

     เรากำลังพูดถึงภาพยนตร์เรื่อง เพชรตัดเพชร ฝีมือผู้กำกับ ปริญญา ทัศนียกุล ที่เล็งเห็นศักยภาพและแนวโน้มความเปรี้ยงปร้างของเกชาจึงเลือกเขามารับบทนำในฐานะหัวหน้าฝ่ายผู้ร้าย ซึ่งเรื่องนี้เขาได้ประชันฝีมือกับพระเอกตลอดกาล มิตร ชัยบัญชา รวมถึงซูเปอร์สตาร์ในยุคนั้นทั้ง ลือชัย นฤนาท ศิลปินเจ้าของรางวัลตุ๊กตาทองครั้งที่ 1 และ เพชรา เชาวราษฎร์ นางเอกตาคมที่ถือเป็นนางเอกอมตะตลอดกาลของวงการบันเทิงไทยอีกหนึ่งคน

ภาพ: คมชัดลึก

     หลังจากเพชรตัดเพชร ชื่อของเกชาเปลี่ยนจากพระเอกเป็นตัวร้ายแห่งวงการอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งรูปลักษณ์ การแสดง บุคลิก รวมถึงภาพจำของคนทั่วไปทำให้เขากลายเป็นสุดยอดตัวร้ายแห่งยุคภาพยนตร์ไทยเฟื่องฟู ยุคที่ฟิล์มภาพยนตร์มีมูลค่ามหาศาล มีการจัดแจงเช่ายืมออกทัวร์ฉายทั่วประเทศ หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ความนิยมอยู่นานหลายปีก็เพราะกระแสของภาพยนตร์ยุคเก่าไม่ได้จางหายไปไวเหมือนยุคนี้ กว่าชาวบ้านต่างจังหวัดจะเข้าถึงภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ต้องใช้เวลานานอาจจะหลักหลายเดือน ดังนั้นความนิยมจึงเหมือนคลื่นที่ยังคงพัดกระแสความเด่นดังของนักแสดงยุคนั้นให้อยู่ค้างฟ้าได้นานเสมอ

ภาพ: FADENEWS

     ช่วงปลายยุคทองของเกชานั้นอยู่ที่ประมาณปี 2520 หลังจากนั้นก็เข้าสู่ช่วงทรงตัวมาเรื่อยๆ ก่อนตำนานผู้ร้ายจะปิดตำนานสายภาพยนตร์ที่เดินทางมากว่า 3 ทศวรรษประมาณปี 2530 เกษียณตัวเองด้วยอายุเท่ากับอายุข้าราชการทั่วไป หลังจากนั้นเหมือนเกชาจะห่างหายจากวงการบันเทิงไปเลย ลูกสาวที่ต่อมาเติบโตในวงการด้วยอาชีพนางแบบก็ยังเด็กอยู่ ณ ตอนนั้น ตระกูลเปลี่ยนวิถีจึงไม่มีใครสืบทอดเส้นทางภาพยนตร์ของเกชาเลยแม้แต่คนเดียว ดาราร่วมรุ่นก็เรียกว่าโรยราตามอายุลงไปแทบทุกทีเช่นกัน

ภาพ: ห้าแพร่ง

     ภาพจำในวงการบันเทิงสุดท้ายที่เกชามอบความสุขให้แก่ผู้ชมทุกคนคือบทผู้ป่วยติดเตียงร่วมห้องกับ แดน-วรเวช ดานุวงศ์ ในภาพยนตร์เรื่อง ห้าแพร่ง ตอน “ห้องเตียงรวม” ที่ทำเอาหลายคนขนหัวลุกกับความน่ากลัวของเรื่องนี้ เหมือนผลงานชิ้นนี้จะเป็นผลงานส่งท้ายก่อนเกชาจะเลิกขาดกับวงการบันเทิงและหันมาใช้ชีวิตส่วนตัวในฐานะชาวบ้านธรรมดาเต็มรูปแบบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 เกชาเสียชีวิต ณ จังหวัดอุทัยธานี สิริรวมอายุ 95 ปี เหลือเพียงผลงานเก่าๆ และตัวตนอันเป็นเอกลักษณ์ฝากไว้ในหน้าประวัติศาสตร์วงการบันเทิงไทยให้คนได้นึกถึง โว้กขอร่วมไว้อาลัยแด่การจากไปมา ณ ที่นี้

WATCH