FASHION

เหยื่อแฟชั่น...คำง่ายๆ ที่ใครก็เป็นได้โดยที่ไม่รู้ตัว!

Fashion Victim EP.1 เผยความลับของคำว่า "เหยื่อแฟชั่น" ที่จะทำให้ทุกคนระมัดระวังตัวในการเดินบนเส้นทางแฟชั่นมากขึ้น

     หากใครติดตามวงการแฟชั่นหรือชอบการแต่งตัวอาจจะเคยได้ยินคำว่า “Fashion Victim” หรือ “เหยื่อแฟชั่น” แล้วสงสัยขึ้นมาว่าเสื้อผ้า เครื่องประดับและเทรนด์ต่างๆ จะทำให้เรากลายเป็นเหยื่อได้อย่างไร ความหมายของเหยื่อหรือผู้ถูกกระทำมันตีความได้หลากหลายแง่ ฉะนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำในขั้นแรกว่า “เหยื่อ” แห่งแฟชั่นในตอนแรกนั้นจะมีลักษณะอย่างไร และ คุณ! จะเข้าข่ายกลายเป็นเหยื่อหรือไม่ต้องติดตาม

Oscar de le Renta ดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับที่เคยให้นิยามคำว่าเหยื่อแฟชั่น / ภาพ: Media Outrage

     คำว่าเหยื่อแห่งแฟชั่นนั้นมีหลายคำนิยามมากไม่ว่าจะเรื่องเชิงรูปธรรมหรือนามธรรม แต่ที่มันโด่งดังกลายเป็นกระแสขึ้นมาคือคำพูดของ Oscar de la Renta ดีไซเนอร์สมองเพชรชาวอเมริกัน-โดมินิกันผู้ออกแบบชุดเดรสที่สาวๆ ทั่วโลกถวิลหา ซึ่งความหมายในมุมของออสการ์คือเหยื่อแห่งการซื้อแฟชั่นไอเท็ม แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าซื้ออะไรเป็นเหยื่อและซื้ออะไรไม่เป็น คำตอบอยู่ที่การซื้อโดยไม่มีความเชื่อมโยงกับตัวตนต่างหาก

ภาพ: C-Eclectic Style

     “รสนิยมห่วย” กับ “เหยื่อแฟชั่น” 2 คำนี้ต่างกันชัดเจน เราขอไม่เอ่ยถึงรสนิยมเพราะเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล บางครั้งไอเท็มบางชิ้นมันอาจจะดีหรือแย่ก็ได้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว แต่สิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงคือการไม่รู้จักประมาณและบริหารการซื้อของตนเอง ซึ่งความหมายมันก็ดันไปตรงกับคำว่าบริโภคนิยม การเห็นโฆษณาเอยหรืออะไรก็แล้วแต่จนสามารถยุแยงเราจับจ่ายได้โดยง่ายและเดือดร้อนกับตัวเอง ทันใดนั้นเองคุณคือเหยื่อแห่งแฟชั่นเป็นที่เรียบร้อย มันไม่ได้เรียกแฟชั่นด้วยซ้ำ! อ้าว...ถ้าไม่ใช่แฟชั่น แล้วมันเรียกอะไรล่ะ หลายคนอาจสงสัยเราจะพาไปไขคำตอบกันต่อจากนี้



WATCH




ความเป็น FAD จะสร้างกระแสอันรวดเร็วและสุดท้ายก็ไม่มีแกน ต้องถูกทิ้งมันไว้เบื้องหลัง / ภาพ: Staatliche Museen zu Berlin

     “FAD” ตัวอักษร 3 ตัวอ่านว่าแฟดนี้หมายถึงความด่วนเร็วของกระแสในเชิงสังคมศาสตร์ ความรวดเร็วนี้เร็วยิ่งกว่าแฟชั่น มันไม่จำเป็นต้องรอให้ชิ้นงานตกผลึกเป็นความสวยงามผ่านการพินิจพิเคราะห์ แต่มันเข้าถึงได้สาวๆ ได้แบบปุบปับทันใด นั่นทำให้หลายคนอาจจะคว้าของโดยที่ไม่รู้ตัว และนั่นหมายถึงการไม่ได้ไตร่ตรองเกี่ยวกับเม็ดเงินหรือคำนึงถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดอย่างสไตล์ วิถีแฟชั่นของเหยื่อไม่มีสไตล์เป็นแกนหลักพร้อมเอนเอียงเข้าหาความรวดเร็วที่ช่างวูบวาบเย้ายวนยั่วกิเลสได้ตลอดเวลา

ภาพ: Bustle

     แล้วจะปกป้องตัวเองจากการเป็นเหยื่อได้อย่างไร...คำถามคาใจของนักช็อปทั้งหลายผุดขึ้นทันที การซื้อเยอะ การเลือกสิ่งที่ชอบไม่ใช่เรื่องผิด จริงๆ แล้วเราไม่ได้ก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคลขนาดนั้น เพียงแต่สิ่งที่เรากำลังจะแนะนำคือ “สไตล์” ซึ่งไม่ได้หมายถึงแนะนำว่าให้ใส่อะไรยังไง แต่หมายถึงอยากให้สาวๆ หาสไตล์ของตัวเองให้เจอและการช็อปปิ้งไม่ว่าจะเยอะหรือน้อยคุณจะลดความเสี่ยงในการเป็นเหยื่อลง เพราะสุดท้ายเสื้อผ้าของเราจะคุมธีมอยู่ในกรอบตัวตนของเราเองและสามารถใช้มันได้เรื่อยๆ และนั่นล่ะรากฐานของแฟชั่น คำนิยามที่บ่งบอกถึงการสะท้อนตัวตนผ่านภาพลักษณ์ ต่อไปเราไม่เป็นเหยื่อไม่พอ เรายังพูดได้อย่างเต็มปากว่า “เธอจะรู้จักตัวตนผ่านแฟชั่นของฉัน...ไม่มากก็น้อย”

การจัดเรียงเสื้อผ้าและเครื่องประดับให้มิกซ์แอนด์แมตช์ได้ทั้งหมด / ภาพ: stylesageco

     เมื่อพูดถึงเรื่องนี้เราจึงมีเคล็ดลับการช็อปปิ้งสำหรับขาช็อปทั้งหลายให้ควบคุมแนวทางการแต่งตัวและเลือกไอเท็มชิ้นโปรดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อ้างอิงจากคำพูดของคุณป๊อป-กำพล ลิขิตกาญจนกุล บรรณธิการแฟชั่นนิตยสาร GQ ประเทศไทย “เวลาไปช็อปปิ้งให้ตั้งธงในใจพร้อมกับใส่เส้อผ้าที่เราคิดว่าจะมิกซ์แอนด์แมตช์กับไอเท็มชิ้นใหม่ได้ เมื่อใช้วิธีนี้ต่อไปเสื้อผ้าในตู้ รวมถึงเครื่องประดับและรองเท้าจะสามารถนำมาใช้ด้วยกันได้ทั้งหมด” วิธีการของคุณป๊อปนับว่ามีประโยชน์อย่างมาก เพราะถ้าวันหนึ่งคุณเปิดตู้เสื้อผ้าและพบกันกองผ้ามหาศาลแต่ไม่สามารถแมตช์กันได้เลย เมื่อนั้นล่ะคุณคือ “เหยื่อ” ของแฟชั่นอย่างเต็มตัว!

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionVictim