FASHION

7 ภาพยนตร์และซีรี่ส์แห่งโลกแฟชั่น เบื้องหลังแห่งความสร้างสรรค์ที่ถูกบอกเล่าผ่านม้วนฟิล์ม

ถือเป็นอีกหนึ่งมุมมองของโลกแฟชั่นที่ถูกตีแผ่ออกมาในรูปแบบของภาพยนตร์เพื่อให้ผู้คนได้เข้าถึงอย่างลึกซึ้ง

     หากจะพูดถึงอุตสาหกรรมแฟชั่น หลายๆ คนอาจนึกถึงบรรดาเสื้อผ้าอาภรณ์ที่ถูกออกแบบมาอย่างประณีตในแต่ละคอลเล็กชั่น รวมไปถึงเรื่องราวและประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้เหล่าคนแฟชั่นอยู่เสมอ แต่ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปสัมผัสอีกหนึ่งแง่มุมของแฟชั่นที่ถูกหยิบยกมาบอกเล่าผ่านเรื่องราวของภาพยนตร์และซีรี่ส์ จะมีเรื่องใดบ้าง ติดตามได้ที่นี่ 

 

 

1. House of Gucci ปี 2021

     ภาพยนตร์แนวดราม่าอาชญากรรมชีวประวัติที่ฉายในปี 2021 กำกับโดย Ridley Scott เป็นเนื้อเรื่องที่อ้างอิงจากหนังสือเรื่อง "The House of Gucci: A Sensational Story of Murder, Madness, Glamour, and Greed" ถูกตีพิมพ์ในปี 2001 โดย Sara Gay Forden ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการติดตามเรื่องราวของ Patrizia Reggiani และ Maurizio Gucci ซึ่งตัวละครเอกอย่าง Patrizia ผู้ที่ต้องการเข้ามามีบทบาทในธุรกิจของแบรนด์แฟชั่นชื่อดังอย่าง Gucci ในขณะเดียวกัน Maurizio กลับไม่ต้องการให้เธอเข้ามาเกี่ยวข้อง จนทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มตึงเครียด และสุดท้ายเธอก็ตัดสินใจจ้างมือปืนลอบสังหาร Maurizio

 

 

2. The Devil Wears Prada ปี 2006

     The Devil Wears Prada ภาพยนตร์ตลกโรแมนติกที่เข้าฉายในปี 2006 กำกับโดย David Frankel ถูกดัดแปลงมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของ Lauren Weisberger นำแสดงโดย Meryl Streep, Anne Hathaway, Stanley Tucci, Simon Baker และ Emily Blunt ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดชีวิตของ Andy Sachs  สาวจบใหม่ผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน ในขณะเดียวกันเธอกลับได้งานเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของ Miranda Priestly บรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นระดับโลก Runway Miranda ผู้ขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวด เจ้าอารมณ์ และต้องการความสมบูรณ์แบบ ถึงแม้ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับโลกแฟชั่นโดยตรง แต่บรรดาลุคแฟชั่นที่ปรากฏในเรื่องต่างก็สร้างภาพจำที่ทำให้กลายมาเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ในดวงใจของคนแฟชั่น

 



WATCH




 

3. Coco Before Chanel ปี 2009

     Coco Before Chanel ภาพยนตร์ที่ตีแผ่เบื้องหลังของ Gabrielle Chanel ก่อนที่เธอจะกลายมาเป็นตำนานของวงการแฟชั่น เรื่องราวในครั้งนี้เริ่มขึ้นราวปี 1910 กาเบรียลทำงานเป็นช่างเย็บผ้าในโรงงาน เธอเป็นหญิงสาวผู้ใฝ่ฝันที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น จึงตัดสินใจหนีออกจากโรงงานไปทำงานในบาร์ และได้พบกับ Arthur Balsan ชายหนุ่มผู้ร่ำรวย ซึ่งเขาเองก็รู้สึกประทับใจในความงามและเสน่ห์ของกาเบรียลและรับเธอมาอยู่ด้วย นั่นทำให้เธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับแฟชั่น สังคมชั้นสูง และการใช้ชีวิตแบบผู้หญิง และได้ออกแบบเครื่องแต่งกายให้กับเพื่อนๆ ของอาร์เธอร์ผู้เป็นสามีก่อนที่ทั้งคู่จะเลิกรากันไป และทำให้กาเบรียลตัดสินใจย้ายไปปารีสเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่และห้องเสื้อของตัวเองภายใต้ชื่อ “Chanel”

 

 

4. Cruella ปี 2021 

     Cruella ภาพยนตร์แนวอาชญากรรม แฟชั่นและคอมเมดี้ ที่หยิบยกเอาหนึ่งในตัวละครจากดิสนีย์มาบอกเล่าในเวอร์ชั่นของภาพยนตร์ เรื่องในครั้งนี้ถูกบอกเล่าผ่าน Estella Miller หญิงสาวผู้ใฝ่ฝันที่จะเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ ด้วยพรสรรค์ของเธอทำให้ในที่สุดเอสเทลลาได้กลายมาเป็นหนึ่งในทีมออกแบบของ Baroness จนเธอเองได้พบกับความจริงที่ว่าตนนั้นเป็นใครและบารอนเนสที่เธอเชิดชูนั้นมีความลับดำมืดขนาดไหน ทำให้ในท้ายที่สุดเธอเลือกที่จะกลายมาเป็น Cruella de Vil ตัวละครมาดร้ายสุดโด่งดังผู้ครอบครองโลกแฟชั่น อย่างไรก็ตามภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการออกแบบคอสตูมในแต่ละชุดที่โดดเด่นและไอคอนิก จนทำให้บ่อยครั้งเครื่องแต่งกายในเรื่องนี้มักถูกหยิบออกมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบนั่นเอง

 

 

5. Unzipped ปี 1995

     ถัดมากับ Unzipped ฉายครั้งแรกในปี 1995 ภาพยนตร์สารคดีกำกับโดย Douglas Keeve ว่าด้วยเรื่องราวเบื้องหลังของโลกแฟชั่นชั้นสูงผ่านมุมมองของ Isaac Mizrahi ดีไซเนอร์ชาวอเมริกันชื่อดังผู้กำลังเตรียมตัวออกแบบและนำเสนอเครื่องแต่งกายประจำคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวประจำปี 1994 ภายในสารคดีพาผู้ชมและคนรักแฟชั่นไปสัมผัสกับกระบวนการทำงาน การออกแบบ แรงบันดาลใจ ความท้าทาย ตลอดจนความวุ่นวายในวงการแฟชั่นที่เราอาจไม่ได้เห็นบ่อยนัก นอกจากนี้ยังพบกับแขกรับเชิญคนสำคัญในวงการแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็น John Galliano, Richard Gere และ Naomi Campbell 

 

 

6. Valentino: The Last Emperor ปี 2008

     Valentino: The Last Emperor ภาพยนตร์เรื่องนี้พาผู้ชมย้อนกลับไปดูชีวิตวัยเด็กตลอดจนแรงบันดาลใจ และเส้นทางสู่ความสำเร็จของ Valentino ทั้งยังเป็นสารคดีที่เปิดเผยเบื้องหลังอันน่าสนใจ ความทุ่มเท และความคิดสร้างสรรค์ของ Valentino Garavani ในการออกแบบแฟชั่นแต่ละชุด แต่ละคอลเล็กชั่นอย่างสุดความสามารถ ไม่เพียงในแง่มุมของโลกแฟชั่นเท่านั้น ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวยังนำเสนอตัวตนของ Valentino Garavani ผ่านมุมมองของความสัมพันธ์ ครอบครัว เพื่อน และบุคคลรอบกายในอุตสาหกรรมแฟชั่น ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้กำกับโดย Matt Tyrnauer โดยหลังการฉายในปี 2008 ถูกยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์สารคดีที่มีความน่าสนใจ แฝงไปด้วยอบอุ่นและอารมณ์ขัน ทั้งยังเป็นการนำเสนออิทธิพลของวาเลนติโน่ต่ออุตสาหกรรมแฟชั่นในยุคนั้นอีกด้วย

 

 

7. Dior and I ปี 2014

     ปิดท้ายอีกหนึ่งภาพยนตร์สารคดีภาษาฝรั่งเศสที่ชวนให้เราได้สัมผัสกับเบื้องหลังของเมซงชื่อดังอย่าง Dior ผลงานครั้งนี้กำกับโดย Frédéric Tcheng นำเสนอมุมมองเบื้องหลังของการออกแบบและจัดเตรียมคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนปี 2012 ของ Raf Simons ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของดิออร์ ณ ช่วงเวลานั้น ซึ่งราฟอาจเรียกได้ว่าเป็นผู้ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์การออกแบบเครื่องแต่งกายแบบโอตกูตูร์มาก่อน ทำให้สารคดีเรื่องนี้ตีแผ่ให้เราได้เห็นตั้งแต่กระบวนการทำงาน ความกดดัน ความคิดสร้างสรรค์ ไปจนถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขาและทีมงานของเมซง ด้วยภาพการเล่าเรื่องและมุมมองของสารคดีที่โดดเด่น ทำให้ Dior and I ได้รับรางวัล César Award สาขารางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล BAFTA 1 รางวัล

 

ภาพ : IMDb
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #FashionMovie #FashionFilm #FashionSeries