FASHION

เจาะความฝัน Emily Oberg ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Sporty & Rich ที่อยากมีคลับสุขภาพสุดยิ่งใหญ่

จากนิตยสารสู่เสื้อผ้า Sporty & Rich เกิดขึ้นเพราะการถวิลหาความสุขที่แท้จริงของผู้ก่อตั้ง

     Sporty & Rich แบรนด์สตรีตแวร์กลิ่นอายสปอร์ตคือแบรนด์ที่กำลังดังและฮอตมากในขณะนี้ เอกลักษณ์ความเรียบง่ายที่มิกซ์แอนด์แมตช์ได้หลากหลายสไตล์ ทำให้แบรนด์สามารถครองใจเหล่าอินฟลูเอนเซอร์จนสร้างแรงบันดาลใจให้ใครก็อยากใส่ตาม ความเรียบง่ายที่ซ่อนความสวยงามเฉพาะตัวคือข้อโดดเด่น วันนี้โว้กจะพาไปคุยเจาะลึกกับ Emily Oberg ผู้ก่อตั้งแบรนด์ว่ากว่าจะมาเป็นสปอร์ตี้แอนด์ริช กว่าจะพัฒนามาถึงจุดนี้ และก้าวต่อไปของแบรนด์จะเป็นอย่างไร ติดตามบทสัมภาษณ์พิเศษได้ในบทความนี้เท่านั้น

Emily Oberg ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Sporty & Rich / ภาพ:  MISSBISH

     “ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะทำแบรนด์เสื้อผ้าแม้แต่นิด” ประโยคบอกเล่าที่เอมิลี่เอ่ยกลับเราเมื่อถามถึงรากฐานที่มาของสปอร์ตี้แอนด์ริช เธอเล่าให้ฟังว่าเริ่มแรกชื่อนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2014 เธอย้ายไปทำงาน ณ มหานครนิวยอร์กเมื่อครั้งทำงานกับนิตยสารแฟชั่นเล่มหนึ่ง ตอนนั้นเธอมุ่งมั่นมองถึงการทำงานนิตยสารเป็นหลัก แต่ในนิวยอร์กงานประจำไม่ใช่คำตอบเดียวของชีวิต “ฉันเริ่มสปอร์ตี้แอนด์ริชด้วยสถานะการเป็นนิตยสารไลฟ์สไตล์ ไม่มีความตั้งใจใดเลยที่จะเปลี่ยนมาสู่แบรนด์เสื้อผ้า” เอมิลี่กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของสปอร์ตี้แอนด์ริช พร้อมทั้งเสริมด้วยว่า “สปอร์ตี้แอนด์ริชเหมือนกระจกสะท้อนตัวตนของฉันเอง สิ่งที่ฉันชอบอ่าน ชอบดู ชอบทำ และอื่นๆ อีกมากมาย มันคือการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของฉันไปเป็นแบรนด์” เพราะเช่นนี้เองแบรนด์สปอร์ตี้แอนด์ริชจึงสามารถสะท้อนความรู้สึกของผู้สวมใส่ได้มากที่สุด ชีวิตที่รายล้อมไปด้วยความสวยงามส่งทอดต่อถึงผู้สวมใส่ “ความสวยงามเปลี่ยนแปลงอารมณ์ความรู้สึกและวิถีชีวิตของเราเอง” เอมิลี่เจาะลึกให้เห็นความลึกซึ้งของแบรนด์ที่เป็นมากกว่าเสื้อผ้า

เสื้อผ้า Sporty & Rich บนตัวของนางแบบ Blanca Capadilla / ภาพ: Courtesy of Emily Oberg

     ถ้าสปอร์ตี้แอนด์ริชเริ่มต้นด้วยการซึมซับและถ่ายทอด แบรนด์จึงต้องเต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่หลากหลาย ซึ่งเอมิลี่ก็เล่าว่า “สปอร์ตี้แอนด์ริชคือส่วนผสมระหว่าง ความสปอร์ตและความหรูหรา ประเภทสินค้าไฮเอนด์และโลว์เอนด์ มันคือการบ่งบอกตัวตนของฉันและกลุ่มคนที่มีสไตล์คล้ายๆ กัน” พร้อมทั้งบอกว่าเราไม่ต้องจริงจังกับนิยามของแบรนด์เสียจนเกินไป เอมิลี่พูดถึงสปอร์ตี้แอนด์ริชด้วยความเบิกบานสบายใจ ซึ่งแน่นอนว่าเสื้อผ้าและเอกลักษณ์จากแบรนด์กำลังสร้างความเรียบง่ายให้เกิดขึ้นในจิตใจของทุกคน “เก๋ได้แบบสบายๆ” วลีนี้คงไม่ผิดนักหากผู้เขียนมองเห็นนัยยะของสปอร์ตี้แอนด์ริชจากการสัมภาษณ์กับผู้ก่อตั้งสุดมีสไตล์



WATCH




เสื้อสเวตเชิ้ตสีเขียว สีเด่นประจำของ Sporty & Rich / ภาพ: Courtesy of  Sporty & Rich

     “อยากรวยแต่เมื่อโตขึ้นความรวยกลับไม่ใช่คำตอบไปทั้งหมด” เอมิลี่กล้าจะยอมรับกับเราว่าเด็กๆ ฝันว่าอยากร่ำรวย ซื้อของตามต้องการ พอโตขึ้นก็รู้สึกว่าเงินก็เป็นส่วนหนึ่งแต่ไม่ใช่การเติมเต็ม “ฉันมองหาความล้ำลึกและเติมเต็มจิตใจ เป้าหมายของฉันคือการมีความสุข มีอิสระ ใช้ชีวิตเรียบง่ายแต่ก็ยังมีแง่มุมด้านความรัก อาหาร เพื่อน การท่องโลก และครอบครัว” เอมิลี่ย้ำชัดอีกครั้งว่าการเติมเต็มไม่ได้มีแค่เรื่องเงินเท่านั้น ซึ่งดีไซเนอร์สาวยอมรับว่าตอนนี้มีความสุขมากกับแบรนด์ ยิ่งถ้าแบรนด์คงสถานะแบบนี้ต่อไปได้ เธอจะยิ่งมีความสุขขึ้นอีกเรื่อยๆ “เมื่อฉันรู้สึกมีความสุข เมื่อนั้นฉันคิดว่าฉันประสบความสำเร็จแล้วนะ” เธอตั้งธงเป้าหมายเรื่องความรู้สึกได้อย่างน่าสนใจ และการสร้างความสุขตรงนี้ก็ถ่ายทอดไปถึงผู้สวมใส่สปอร์ตี้แอนด์ริชที่เธอออกแบบอีกด้วย

กลิ่นอายความสปอร์ตสุดเก๋ที่ Sporty & Rich กำลังสร้างเทรนด์สุดร้อนแรงรับปี 2021 / ภาพ: Courtesy of Sporty & Rich

     “ไม่มีแรงบันดาลใจไหนดีกว่าภาพในความทรงจำ” เอมิลี่นึกย้อนถึงไปอดีตของตัวเองเสมอ เพราะฉะนั้นสปอร์ตี้แอนด์ริชคือผลผลิตทางประสบการณ์ชีวิตที่เธอค่อยๆ หยิบจับมัดรวมมารังสรรค์ออกมาเป็นไอเท็มชิ้นโปรดที่สาวๆ จะซึมซับตัวตนของคนรูปแบบเดียวกับเอมิลี่ได้ไม่มากก็น้อย เธอหวนนึกถึงอดีตทุกครั้งจนเธอตั้งคำถามว่า “ฉันเกิดผิดยุคหรือเปล่า” เนื่องด้วยดีไซเนอร์-อินฟลูเอนเซอร์ย่างเข้าวัย 27 ปี รู้สึกไม่กลมกลืนกับคนยุคปัจจุบันนัก สปอร์ตี้แอนด์ริชจึงไม่ใช่การนำเสนอความใหม่ใสกริ๊ง แต่เหมือนการนำความทรงจำเก่าๆ ภาพความประทับใจเดิมๆ มานำเสนอ เพราะเอมิลี่เชื่อว่าสำหรับคนๆ หนึ่งอาจจะเก่า แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยเห็นมันก็ใหม่อยู่เสมอ สปอร์ตี้แอนด์ริชก็เป็นเช่นนั้น มันทำให้สาวกแฟชั่นรู้สึกคลับคล้ายคลับคลา อาจคุ้นเคย สัมผัสได้แต่ก็ยังรู้สึกสดใหม่ในเวลาเดียวกัน จุดนี้เองคือความโดดเด่นที่ลอกเลียนแบบกันไม่ได้

ไลฟ์สไตล์รักสุขภาพที่ Emily Oberg สอดแทรกไว้ในแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ / ภาพ: Courtesy of Sporty & Rich

     “นิตยสารที่ออกหนังสือจริงๆ ก่อนจะมาเป็นเสื้อผ้า” หลายคนอาจคิดว่าทำหนังสือเองอาจเป็นไดอารี่ไม่จริงจังมากนัก แต่แท้จริงแล้วเอมิลี่รังสรรค์นิตยสารสปอร์ตี้แอนด์ริชมาแล้วถึง 4 ครั้ง หลังจากนั้นเอมิลี่ตัดสินใจทอนภาระด้านนี้ออกไปและมามุ่งเน้นเสื้อผ้าเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสเวตเชิ้ต เอมิลี่กล่าวว่า “ไอเท็มชิ้นเหล่านี้เหมือนให้เราย้อนนึกถึงชุดที่เจ้าหญิงไดอาน่าสวมอยู่เป็นประจำ มันพาเราวิ่งย้อนกลับสู่อดีตด้วยเสื้อผ้าจริงๆ” มากไปกว่าความสวยงามจากภาพความทรงจำแล้วสปอร์ตี้แอนด์ริชยังต้องการแสดงถึงการรักตัวเองด้วย ไม่ใช่แค่ร่างกายแต่หมายถึงความคิดและจิตใจด้วย “ฉันคิดว่าสุขภาพและความสุขคือที่สุดของชีวิตฉัน แต่ฉันไม่ได้บังคับให้ทุกคนมองเหมือนกัน เราแค่ต้องการส่งสารผ่านภาพกราฟิก แคมเปญ สโลแกน และอื่นๆ ให้ทุกคนรู้สึกอยากรักตัวเองมากขึ้น มีสุขภาพที่ดีขึ้น” ทั้งหมดที่เอมิลี่กล่าวนั้นมีกลิ่นอายสอดแทรกอยู่ในเสื้อผ้าของแบรนด์อยู่เสมอ

เต้ย-จรินทร์พร ในลุคจาก Sporty & Rich ที่การันตีได้ว่าแบรนด์นี้เปรี้ยงปร้างในไทยจริงๆ / ภาพ: Courtesy of Sporty & Rich

     เมื่อเราถามถึงความรู้สึกที่สปอร์ตี้แอนด์ริชเปรี้ยงปร้างขนาดนี้ เอมิลี่เผยความรู้สึกว่า “ฉันปลื้มใจมากที่ผู้คนชื่นชอบในสิ่งที่ฉันทำ และฉันยังสามารถเชื่อมต่อถึงพวกเขาอีกด้วย” นอกจากนี้ยังเสริมด้วยว่า “ไม่เคยคิดเลยว่าแบรนด์จะโตได้ขนาดนี้ ฉันดีใจมากที่ได้ตื่นขึ้นมาทุกวัน ทำในสิ่งที่ฉันรัก นี่ล่ะความสุขที่แท้จริง” ซึ่งเราให้เอมิลี่นิยามต่อว่า “ผู้หญิงของสปอร์ตี้แอนด์ริชเป็นอย่างไร” เธอก็ตอบมาได้สอดคล้องกันเลยว่าเธอคนนั้นจะมั่นใจในตัวเอง ไม่ช่างเปรียบเทียบ สร้างความสุขด้วยแนวทางของตัวเอง และมุ่งโฟกัสไปเรื่องสุขภาพและความสุขเป็นหลัก อยู่อย่างอิสระ ให้คุณค่ากับตัวเอง ให้ศีลธรรมนำชีวิต และแน่นอนว่าสามารถแยกแยะได้ว่าสิ่งใดสำคัญหรือสิ่งใดไม่สำคัญกับชีวิต

พราว-อรณิชา อีกหนึ่งสาวไทยที่ Emily Oberg ถูกใจคาแรกเตอร์เลือกมาลงบนหน้าฟีดแบรนด์ Sporty & Rich / ภาพ: Courtesy of Sporty & Rich

     “เพราะสาวไทยมีคาแรกเตอร์ฉันจึงชื่นชอบ” เอมิลี่พูดถึงกรณีฟีดอินสตาแกรมเต็มไปด้วยเซเลบริตี้และอินฟลูเอนเซอร์ชาวไทย เธอมองว่าเหล่าสาวไทยมีเอกลักษณ์ในตัวเองชัดเจนมาก และจุดนี้เองที่ทำให้เอมิลี่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก ชอบถึงขนาดกล่าวว่า “ฉันสามารถหาคนเหล่านี้ได้ที่ไทยมากกว่าที่ไหนๆ เลย” มากไปกว่านั้นการสร้างกรอบกว้างๆ โดยมีธงความชื่นชอบในใจทำให้เอมิลี่อยากเปิดกว้างในการทำคอแลบอเรชั่นด้วย อยากสร้างกลุ่มสังคมแบบเดียวกันขึ้น สร้างไลน์สินค้าใหม่ๆ และสร้างสรรค์โอกาสที่เราสร้างเองได้ไม่ต้องตามใครแบบไม่รู้จบ(เทรนด์แฟชั่นกระแสหลัก)

วันหนึ่งเราอาจได้เห็นคลับของ Sporty & Rich ที่ยิ่งใหญ่และโด่งดังที่สุดก็เป็นได้ / ภาพ: Courtesy of Sporty & Rich

     สุดท้ายความฝันของเอมิลี่และสปอร์ตี้แอนด์ริชคืออะไร เธอสามารถตอบได้ทันทีว่า “Sporty & Rich Wellness Club” ซึ่งเป็นคลับสำหรับรวมกลุ่มกัน คล้ายสโมสรของกลุ่มต่างๆ ในสมัยก่อน แต่จะทำให้สนุกสนาน โมเดิร์น และเด็กลง โดยจะมุ่งเน้นไปเรื่องสุขภาพไล่ไปตั้งแต่บริการทางการแพทย์ไปจนถึงผู้ดูแลสุขภาพต่างๆ อยากให้ที่แห่งนี้เป็นเหมือนศูนย์รวมที่เจาะลึกปัญหาให้กับผู้คนได้ เมื่อผู้คนใส่ใจสุขภาพ มีบริการที่ดีพอ สามารถยับยั้งการเจ็บป่วยแต่เนิ่นๆ มันคงเปลี่ยนชีวิตของพวกเราทุกคนไปได้ตลอดกาล และนี่คือเอมิลี่ โอเบิร์กและสปอร์ตแอนด์ริช คนรุ่นใหม่ที่ผนวกเอาคุณภาพชีวิต แฟชั่น ความสวยงาม และสุขภาพมาไว้ด้วยกันอย่างลงตัวจนฮิตกระจายไปทั่วโลก

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Sporty&Rich