FASHION

ภาพวาดดาวินชีราคากว่า 14,000 ล้านบาทที่หายไปถูกพบเป็นเพียงภาพติดผนังเรือยอร์ช

ภาพวาด 'Salvator Mundi' ราคากว่า 14,000 ล้านบาทถูกพบเป็นเพียงของตกแต่งผนังเรือยอร์ชของเจ้าชายซาอุดิอาระเบีย

     งานจิตรกรรมของศิลปินระดับโลกมักถูกตีค่าออกมาเป็นตัวเลขราคาที่สูงลิ่วหรือไม่ก็มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากเสียจนต้องเก็บรักษาในพิพิธภัณฑ์พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยสูงสุด แต่ทว่าภาพบางภาพถูกนำออกมาเป็นสินค้าประมูลและหลังจากนั้นมันก็หายสาบสูญไป ตอนนี้เรากำลังพูดถึงภาพวาดระดับตำนานของ Leonardo da Vinci ที่เคยถูกประมูลไปด้วยมูลค่าสูงลิ่วและหลังจากการประมูลก็ไม่ได้รับข่าวคราวกับภาพวาดชิ้นนั้นอีกเลย

ภาพวาด Salvator Mundi ของ Leonardo da Vinci / ภาพ: Andy Rain - EPA-EFE

     “Salvator Mundi” ชื่อผลงานมาสเตอร์พีซอีกชิ้นหนึ่งของลีโอนาร์โด ดาวินชีที่ถูกคาดการณ์ว่าวาดขึ้นในช่วงปี 1500s ขยายความภาพนี้คือภาพการพรรณาถึงพระเยซูคริสต์ในฐานะผู้ช่วยให้โลกพ้นภัย ภาพวาดถูกเก็บรักษามานานจนกระทั่งถูกนำมาประมูลในปี 2017 ที่นิวยอร์กโดยบริษัทชื่อดังอย่าง Christie’s ผู้ชนะการประมูลคือ Badr bin Abdullah bin Mohammed bin Farhan Al Saud เจ้าชายแห่งประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยชนะไปในราคาสูงถึง 450 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 14,000 ล้านบาทซึ่งถือว่าสูงสุดในประวัติศาสตร์การประมูล หลังจากได้สิทธิ์ครอบครองภาพของดาวินชีอย่างสมบูรณ์ภาพนี้ก็ไม่เคยปรากฏในข่าวสารด้านศิลปะและไม่มีแม้แต่ภาพถ่ายใดๆ ออกมาอีกเลย

Louvre Abu Dhabi พิพิธภัณฑ์ศูนย์รวมสุดยอดงานศิลปะของโลกแห่งใหม่ใจกลางตะวันออกกลาง / ภาพ: Hufton + Crow 

     จนกระทั่งวันนี้มีข่าวใหญ่เมื่อมีเว็บไซต์ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะชื่อดังรายงานว่าภาพนี้ถูกพบแล้วว่าอยู่ที่ใด เดิมทีหลังจบการประมูลหลายฝ่ายคิดว่าเจ้าชายแห่งซาอุดิอาระเบียจะมอบให้กับ Mohammed bin Zayed เจ้าชายแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพื่อนำภาพไปจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์ Louvre Abu Dhabi ที่เชื่อกันว่าจะกลายเป็นแหล่งรวมสุดยอดงานศิลปะของโลก แต่แล้วเมื่อลูฟวร์แห่งตะวันออกกลางเปิดตัว ไม่เห็นร่องรอยของภาพนี้เลยแม้แต่นิด เหตุการณ์นี้ต่างชวนคนตั้งคำถามว่ามรดกทางวัฒนธรรมชิ้นสำคัญของโลกหายไปไหน...



WATCH




เรือสำราญของ Mohammed Bin Salman ที่ถูกระบุว่ามีภาพวาดชิ้นสำคัญแขวนอยู่ / ภาพ: Courtesy of Christie's

     เรือสำราญ...ใช่คุณอ่านไม่ผิดหรอก เรือยอร์ชมูลค่าพอๆ กับภาพวาดของ Mohammed Bin Salman เจ้าชายญาติสนิทในตระกูลผู้ประมูลคือสถานที่ที่ชิ้นงานราคาสูงลิ่วติดฝาผนังอยู่ แน่นอนมันไม่ใช่เรื่องแปลกที่ภาพวาดราคาแพงจะอยู่บนเรือยอร์ชของเจ้าชายหรือมหาเศรษฐี ก่อนหน้านี้ Joe Lewis เคยแขวนภาพของ Francis Bacon ราคากว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไว้บนเรือยอร์ชเช่นกัน หรือนี่กำลังจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของเหล่ามหาเศรษฐีที่หยิบชิ้นงานศิลปะมาตกแต่งยานพาหนะล่องทะเลสุดหรูหราของพวกเขา แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์แห่งปารีสยังถึงขั้นอึกอักที่จะพูดถึงเรื่องนี้ กล่าวแค่เพียงว่าอยากจะขอยืมมาจัดแสดงในนิทรรศการช่วงเดือนตุลาคม ถึงแม้ว่าภาพวาดอันล้ำค่าจะถูกแขวนประดับตกแต่งผนังเรือราวกับว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ทั่วๆ ไป แต่อย่างน้อยก็การันตีได้ว่ามันไม่ถูกทำลาย ไม่สูญหายและถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เป็นอันปิดคดีไขคำตอบว่าหลังจากสุดยอดการประมูลจบลงเจ้าชายแห่งซาอุดิอาระเบียมีภาพวาด “Salvator Mundi” เป็นงานชิ้นเอกเปิดลูฟวร์บนเรือสำราญของตัวเอง!

 

ข้อมูล: TIME และ ArtNews

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DaVinci