FASHION

ความคิดสุดล้ำ! ดีไซเนอร์ชาวเดนมาร์กผุดไอเดียเก๋ ทำชุดเดรส และรองเท้าจากกระดาษทิชชู่

แม้ว่าจะต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 จนหลายภาคส่วนต้องหยุดชะงัก แต่ไม่ใช่สำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก...

     ในโลกที่กำลังเผชิญกับวิกฤติปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเวลานี้ ก็ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถหยุดความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าดีไซเนอร์ หรือความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกได้เลยแม้แต่น้อย เมื่อไม่นานมานี้เรายังได้เห็นผลงานสวยสะกดจากดีไซเนอร์ชาวเดนมาร์กอย่าง Violise Lunn ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานคอลเล็กชั่นเสื้อผ้า และรองเท้า จาก “กระดาษทิชชู” ที่โว้กอเมริกายังได้ขนานนามคอลเล็กชั่นดังกล่าวว่าเป็น “คอลเล็กชั่นในฝัน” ก็ไม่ปาน...

     หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ประเทศเดนมาร์กนั้นมีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะจากกระดาษมาอย่างยาวนาน ซึ่งแน่นอนว่าบุคคลสำคัญคนหนึ่งที่เคยสร้างชื่อเสียงด้านงานศิลปะจากกระดาษให้กับประเทศเดนมาร์กมาแล้วครั้งหนึ่ง นั่นก็คือ Hans Christian Andersen ผู้ที่เคยสร้างสรรค์เรื่องราวเทพนิยายผ่านกระดาษลายฉลุ รวมเล่มจนกลายเป็นที่กล่าวขานกันไปทั่วโลก ก่อนที่ในปีนี้ไวโอลิซจะรับช่วงต่อ ด้วยการร่ายมนตร์สร้างคอลเล็กชั่นงานรองเท้า และเสื้อผ้าสุดแฟนตาซีดังกล่าว ด้วยกระดาษทิชชู และกาวให้วงการแฟชั่นได้จับตามองกันอีกครั้ง ในช่วง Cpehagen Fashion Week ที่ผ่านมา ซึ่งผลงานสุดท้าทายในครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1999 เมื่อเพื่อนของเธอที่เคยประกอบอาชีพเป็นนางแบบที่ผันตัวมาเป็นสถาปนิกในภายหลังได้ถามเธอขึ้นมาว่า “เธอจะสามารถทำชุดจากกระดาษได้หรือไม่” ซึ่งไวโอลิซก็ตอบกลับไปทันทีว่า “ได้” นั่นจึงกลายเป็นจุดเริ่มของคอลเล็กชั่นชวนฝัน ที่ไม่ได้มีแค่ชุดเดรสในซิลูเอตแบบเจ้าหญิง แต่ไวโอลิซยังท้าทายตัวเองอีกขั้นด้วยการสร้างผลงานรองเท้าอัดกระดาษอีกหลายคู่ด้วยกัน”

1 / 9



2 / 9



3 / 9



4 / 9



5 / 9



6 / 9



7 / 9



8 / 9



9 / 9





WATCH




     ความน่าสนใจของคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าจากกระดาษทิชชูชวนฝันนี้ คงจะหนีไม่พ้นเทคนิคการสร้างสรรค์ ที่ทางไวโอลิซ ดีไซเนอร์ผู้จบการศึกษาจาก Royal Danish Academy of Fine Arts ได้แบ่งปันให้เราได้รู้ว่า “เธอทำงานกับกระดาษเหมือนกับที่เธอทำกับสิ่งทอ ซึ่งผลงานที่ทุกคนเห็นอยู่นี้เธอใช้กาวแทนการเย็บ โดยในปี 2006 ที่ผ่านมา ผลงานจากกระดาษอันแสนประณีตของเธอยังได้รับการแปลงให้เป็นเครื่องลายครามโดย Royal Copenhagen มาแล้วด้วย ซึ่งดีไซเนอร์ชาวเดนมาร์กคนนี้ยังได้แสดงวิสัยทัศน์ไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า “ไม่ว่าเธอจะออกแบบเครื่องเคลือบดินเผา, ประติมากรรมกระดาษ, รองเท้ากระดาษ หรือชุดเดรสก็ตาม ต่างก็มีรายละเอียดที่ไม่ต่างจากบทกวี ที่สื่อถึงความเป็นหญิงเสมอ เฉกเช่นในคอลเล็กชั่นนี้ ที่มีทั้งกลิ่นอายของความแฟนตาซีในแบบเทพนิยาย และความขี้เล่นรวมอยู่ด้วยกัน” ซึ่งครั้งนี้โว้กได้รวบรวมไอเท็มชิ้นมาสเตอร์พีซอย่างชุดเดรส และรองเท้า (ราวกับรองเท้าแก้วของซินเดอเรลล่า) จากคอลเล็กชั่นครั้งนี้ของเธอมาให้ดูกันแล้วที่นี่ กับโลกจินตนาการอันไม่รู้จบสิ้น...

 

ข้อมูล : Vogue US
ภาพ : Vogue US

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArt #DanishDesigner #PaperShoes #PaperDress