FASHION

'ทวิกกี้' ซูเปอร์โมเดลระดับตำนาน ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับเครื่องราชฯ แห่งอังกฤษคนล่าสุด

โว้กพาย้อนกลับไปรู้จักกับนางแบบสาวระดับตำนานแห่งยุค 1960s อีกครั้ง

     นับเป็นอีกเรื่องราวน่ายินดี เมื่อทางสำนักพระราชวังแห่งประเทศอังกฤษ ได้ถือเอาวันขึ้นปีใหม่สากล 1 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา ประกาศรายชื่อ New Year Honours List เพื่อเป็นเกียรติแก่บุคลากรที่จะได้รับพระราชทานเกียรติคุณ และเครื่องราชอิสรยาภรณ์ประจำปี โดยในปีนี้ยังประกอบไปด้วยบุคลากรที่เราต่างคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี และหนึ่งในนั้นก็คือ Twiggy นางแบบสาวระดับตำนานแห่งยุค 1960s ผู้ที่โลกแฟชั่นไม่อาจปฏิเสธเธอ

     

ภายถ่ายเปลี่ยนชีวิตของสาวทวิกกี้โดย Barry Lategan     

 

     Lesley Hornby หรือ Lesley Lawson (นามตามสถานะสมรสกับ Leigh Lawson) คือชื่อจริงของ Twiggy หญิงสาวที่โลกรู้จักเธอในฐานะของทั้งนักร้อง นักแสดง และนางแบบดังระดับซูเปอร์โมเดลชาวอังกฤษ ผู้โด่งดังที่สุดในยุค 1960s

     ทวิกกี้เริ่มก้าวขาเข้ามาโลดแล่นในวงการตั้งแต่ตอนที่เธอยังมีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้นด้วยความบังเอิญ โดยนักข่าวสาวประจำหัวหนังสือพิมพ์ Daily Express ผู้เป็นลูกค้าประจำของช่างผมเลียวนาร์ด ได้ไปเห็นภาพถ่ายของทวิกกี้ในลุคของเด็กสาวผมซอยสั้น ที่ถูกเก็บภาพไว้โดยช่างภาพสุดโด่งดังแห่งยุคอย่าง Barry Lategan (ผู้ที่แนะให้เธอใช้ฉายาว่า Twiggy) ที่ติดไว้ที่ร้านทำผมแห่งนั้นเข้า ด้วยลุคที่คล้ายเด็กผู้ชาย แต่แฝงไปด้วยความอ่อนหวานแบบผู้หญิง จึงกลายเป็นภาพถ่ายที่สะดุดตานักข่าวสาวผู้นั้นเข้าอย่างจัง ก่อนที่เธอจะทำการนัดสัมภาษณ์ทวิกกี้ลงในหนังสือพิมพ์ที่เธอสังกัดอยู่ ภายใต้พาดหัวสุดใหญ่โตว่า “Twiggy : The Face of 66” ซึ่งนั่นช่างพอดิบพอดีกับกระแสนิยมในช่วงยุค 1960s ที่อุตสาหกรรมแฟชั่นต้องการนางแบบวัยรุ่นจำนวนมาก เพราะเหล่าดีไซเนอร์ต้องลงสนามแข่งขันกันผลิตเสื้อผ้าสำหรับวัยรุ่นออกมาจนล้นตลาด เนื่องจากเป็นยุคที่กลุ่มวัยรุ่นกำลังเบ่งบานถึงขีดสุด และนั่นก็ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของทวิกกี้ไปตลอดกาล เพราะเพียงแค่ 3 เดือนให้หลังจากที่บทสัมภาษณ์ถูกตีพิมพ์ เธอก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของรันเวย์แฟชั่น ไล่เรียงตั้งแต่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ไปจนถึงฝรั่งเศสในเวลาต่อมา พร้อมสร้างปรากฏการณ์ขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นหลายหัวพร้อมกัน และหนึ่งในนั้นก็หนีไม่พ้น Vogue ด้วยเช่นกัน

1 / 6

Twiggy บนปกนิตยสาร Vogue ในช่วงยุค 1960s


2 / 6

Twiggy บนปกนิตยสาร Vogue ในช่วงยุค 1960s


3 / 6

Twiggy บนปกนิตยสาร Vogue ในช่วงยุค 1960s


4 / 6

Twiggy บนปกนิตยสาร Vogue ในช่วงยุค 1960s


5 / 6

Twiggy บนปกนิตยสาร Vogue ในช่วงยุค 1960s


6 / 6

Twiggy บนปกนิตยสาร Vogue ในช่วงยุค 1960s




WATCH




     อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ทวิกกี้เป็นเด็กสาวที่มีลุคสะดุดตา จนทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลทางด้านความงาม หากความงามในที่นี้ มิได้เป็นไปตามบรรทัดฐานของเหล่านางแบบในยุคนั้น เพราะทวิกกี้มีรูปร่างผอมบาง ตัวเล็ก แตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับนางแบบยุคนั้น ที่มีรูปร่างดูสมบูรณ์ตั้งแต่หัวจรดเท้า อีกทั้งผมซอยสั้นของเธอยังท้าทายนิยามความงามแห่งยุค (ที่สาวๆ ต่างพากันไว้ผมยาวสลวย) จนกลายเป็นทรงผมที่ฮิตไปทั่วโลก ไปจนถึงการกลายเป็นต้นแบบของสไตล์ Androgyny ที่โด่งดังในปัจจุบัน หรือกระทั่งฉายา Queen of Mod แห่งยุค 1960s ที่ได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง หากด้วยขบถทางความงามเหล่านี้เอง ที่ทำให้สาวๆ ทั่วโลกรู้สึกได้ว่า สามารถที่จะเอื้อมถึงความเป็นเธอ พร้อมเทใจ และยกให้เธอเป็นสไตล์ไอคอนแห่งยุคในที่สุด

     แต่เพียงแค่ 4 ปีให้หลัง นับจากปี 1966 ที่ทวิกกี้เริ่มเป็นที่รู้จัก ในปี 1970 เธอก็ได้ตัดสินใจออกมาอำลาบทบาทนางแบบด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่า “ไม่มีใครเป็นไม้แขวนเสื้อไปได้ตลอดชีวิตหรอก” หากเธอนั้นก็ยังไม่ได้หายไปไหนเสียทีเดียว เพราะอย่างไรก็ตามชื่อของเธอก็ได้ถูกจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกเรียบร้อยแล้ว

1 / 4

ทวิกกี้เมื่อครั้งเป็นนางแบบให้กับแบรนด์ Marks & Spencer / ภาพ : Marks & Spencer


2 / 4

ทวิกกี้เมื่อครั้งเป็นนางแบบให้กับแบรนด์ Marks & Spencer / ภาพ : Marks & Spencer


3 / 4

ทวิกกี้เมื่อครั้งเป็นนางแบบให้กับแบรนด์ Marks & Spencer / ภาพ : Marks & Spencer


4 / 4

ทวิกกี้เมื่อครั้งเป็นนางแบบให้กับแบรนด์ Marks & Spencer / ภาพ : Marks & Spencer


     นอกเหนือจากบทบาทของการเป็นนางแบบแล้ว ทวิกกี้ยังเคยได้รับรางวัล Golden Globe Awards ถึง 2 รางวัลในฐานะของนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง The Boy Friend ในปี 1971 นับเป็นอีกสิ่งที่สามารถการันตีได้ว่า ทวิกกี้เป็นมากกว่าไม้แขวนเสื้ออย่างที่เธอเคยกล่าวไว้ และเรายังได้เห็นความสามารถของเธอในมุมที่แตกต่างออกไปอีกด้วย... แต่อย่างที่มีคนกล่าวไว้ “เสือไม่ทิ้งลาย” ในปี 2005 ทวิกกี้ในวัย 58 ปีก็ยังได้กลับมาเป็นนางแบบให้กับแบรนด์ Marks & Spencer อีกครั้ง ก่อนที่ในปี 2012 เธอจะได้เผยแพร่คอลเล็กชั่นพิเศษ M&S for Woman ที่เธอได้ร่วมงานอย่างจริงจังกับทาง Marks & Spencer ให้ทุกคนได้เห็นกัน

     อีกหนึ่งบทบาทที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบก็คือ ทวิกกี้เป็นอีกบุคคลเบื้องหลังในการสนับสนุนองค์กรการกุศล และการรณรงค์สร้างสรรค์หลายแห่งมาเป็นเวลานาน ทั้งด้านการต่อต้านการทารุณกรรมสัตว์เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางอุตสาหกรรมแฟชั่นโดยไม่สมควร (Anti-Fur), สวัสดิการช่วยเหลือสัตว์ กระทั่งองค์กรช่วยเหลือการกุศลสำหรับผู้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ดังนั้นแล้วโว้กจึงไม่แปลกใจที่เธอคนนี้จะได้มีชื่อเข้าไปอยู่ใน New Year Honours List ประจำปี 2019

ภาพ : Ben Pruchnie

 

     โดยครั้งนี้ทวิกกี้จะได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Dame Commander of the Most Excellent Order of the British Empire (DEB) จากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งหมายถึงว่าหลังจากนี้ ชื่อของเธอจะมีคำนำหน้าเป็น Dame Lesley Lawson โดยสมบูรณ์ และทวิกกี้ในวัย 69 ปี ยังให้สัมภาษณ์ทิ้งท้าย ถึงความภูมิใจในครั้งนี้อีกว่า "ฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสุดซึ้ง มันช่างเต็มไปด้วยความรู้สึกประหลาดใจ และดีใจ เพราะอย่างที่ทราบกันว่า ฉันโลดแล่นอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่น และธุรกิจบันเทิงมาร่วม 50 ปีแล้ว นี่แหละคือรางวัลแห่งความสำเร็จที่แท้จริงที่ฉันรอคอยมานาน อีกทั้งฉันยังรู้สึกภูมิใจอย่างมากที่ได้เป็นตัวแทนของคนอังกฤษอีกหลายๆ คน ทั้งในวงการแฟชั่น ธุรกิจบันเทิง และผู้ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อองค์กรการกุศลอีกมากมาย”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DameTwiggy #NewYearHonourLists2019