FASHION

'Cold Shoulder' คืออะไรทำไมในต่างประเทศถึงพูดเรื่องเทรนด์แฟชั่นนี้กับการฉีดวัคซีน

การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและแฟชั่นมีผลซึ่งกันและกันเสมอ และนั่นก็ทำให้เสื้อผ้าหน้าตาธรรมดาจารึกประวัติศาสตร์ไปพร้อมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

     ทุกคนคงทราบกันดีว่าแฟชั่นกับการขับเคลื่อนทางสังคมล้วนสอดประสานเดินหน้าไปพร้อมกันอยู่เสมอ เหตุการณ์ ช่วงเวลา หรือสภาพแวดล้อมต่างๆ ทางสังคมล้วนส่งผลให้แฟชั่นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่แทบจะตลอดเวลา ช่วงเวลาเพียงหลักวัน เดือน หรือปีอาจจะทำให้การแต่งตัวของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างน่าสนใจ ตอนนี้ “Cold Shoulder” กลายเป็นเทรนด์แฟชั่นยุคใหม่ที่ตลอดระยะเวลาช่วงปลายเดือนมีนาคมจนถึงตอนนี้มันได้รับความนิยมและปรากฏให้เห็นในช่องทางต่างๆ มากมาย แล้ว “Cold Shoulder” คืออะไร มันมีบทบาทสะท้อนสังคมได้อย่างไรบ้าง ติดตามหาคำตอบได้ในบทความนี้

Brigitte Bardot กับลุค Cold Shoulder ที่คนในยุค '50s มองว่าเซ็กซี่ปรอทแตก / ภาพ: Bettmann

     “Cold Shoulder Top” คือเสื้อที่มีลักษณะเปลือยไหล่แบบเกาะอกหรือเสื้อเปิดแขนในรูปแบบต่างๆ ก่อนอื่นต้องบอกว่าไอเท็มชิ้นนี้ไม่ใช่ไอเท็มชิ้นใหม่ล่าสุดของวงการแฟชั่น เพราะเสื้อเปิดแขนมีมานานหลายสิบปีแล้ว ความนิยมก็ขึ้นลงผันเปลี่ยนไปตามกระแสของแต่ละยุค หลายคนอาจจะจดจำเสื้อเปิดแขนหรือเปลือยไหล่ว่าได้รับความนิยมมากในช่วงปี 2015-2017 ก่อนเทรนด์จะค่อยๆ เปลี่ยนไป ทว่าช่วง 3 ปีนั้นถือเป็นการเกิดใหม่ของเสื้อประเภทนี้ ไม่ใช่การริเริ่มแฟชั่นรูปแบบใหม่แต่อย่างใด เพราะถ้าเราย้อนกลับไปประมาณยุค ‘50s จะเห็นว่า Brigitte Bardot นักร้องและนักแสดงสาวชาวฝรั่งเศสสวมชุดแบบนี้และกลายเป็นภาพจำความเซ็กซี่ตามนิยามในยุคนั้นทันที เธอคือ Sex Symbols แห่งยุคที่ทำให้เสื้อเปลือยไหล่กลายเป็นแฟชั่นแห่งความเร่าร้อน

Hillary Clinton ในชุดเดรสสไตล์ Cold Shoulder ฝีมือการออกแบบของ Donna Karan ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใหม่เหมาะสมเมื่อปี 1993 / ภาพ: Mark Reinstein - Corbis

     หลายคนอาจเกิดคำถามว่าทำไม “Cold Shoulder” ถึงไม่ได้รับความนิยมต่อเนื่องในเมื่อมีแรงผลักดันอย่างร้อนแรงที่บรีฌิตกรุยทางให้ขนาดนี้ ถ้าจะหาคำตอบก็ต้องย้อนกลับไปมองสภาพสังคมและแนวคิดในสมัยนั้นเรื่องการเผยเรือนร่างของหญิงสาว เพราะหลายพื้นที่ทั่วโลกยังคงมองว่าชุดที่เปิดเผยเนื้อหนังค่อนข้างมากไม่เหมาะสำหรับเป็นชุดออกนอกบ้าน สังคมตอนนั้นยังมองว่าการเผยความเซ็กซี่ต่อหน้าสาธารณะยังเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เสื้อผ้าต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องแบบของอาชีพหลายประเภท รวมถึงชุดออกงานกลางคืนของเหล่าบุคคลสำคัญยังคงต้องปิดมิดชิดแสดงถึงความสุภาพเรียบร้อย พอช่วงปลายยุค ‘90s ชุดทำงานสำหรับผู้หญิงมีการเปลี่ยนแปลงไปมากและเริ่มมีลูกเล่นเพิ่มเข้ามาโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดความเว้าช่วงแขนเล็กน้อย ตรงจุดนี้ถือเป็นการสร้างสมดุลระหว่างขนบเดิมกับการเปลี่ยนแปลงยุคใหม่อย่างลงตัว เพราะแค่เปิดไหล่ก็ยังดูเรียบร้อยไม่ดูหวือหวาเท่ากับเสื้อเกาะอกเปลือยไหล่ที่ในสมัยนี้หลายสังคมก็ยังมองว่ามันเซ็กซี่เกินไปอยู่ดี



WATCH




Dolly Parton เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมชุดแบบ Cold Shoulder ที่เป็นกระแสขึ้นในปี 2021 / ภาพ: Reuters

     ถึงเวลาของปี 2021 ที่เสื้อรูปแบบนี้กลับมาโลดแล่นในสารบบแฟชั่นอีกครั้ง ปรากฏการณ์ทางสังคมที่สำคัญในช่วงที่ผ่านมาคงต้องเป็นเรื่องสถานการณ์โควิด-19 แต่ถ้าจะให้หาสาเหตุการกลับมาของแฟชั่นแบบนี้จริงๆ ต้องลงรายละเอียดไปถึงการฉีดวัคซีน เสื้อเปิดไหล่นั้นสะดวกต่อการฉีดวัคซีนอย่างยิ่ง ไม่ต้องถลกแขนเสื้อขึ้นแต่อย่างใด เป็นเหมือนชุดที่เหมาะสมในการทำกิจกรรมทางการแพทย์อันสำคัญโดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องความเรียบร้อยของชุดที่ไม่ต้องจัดแจงอะไรมากนัก Dolly Parton คือดาวเด่นถึงขั้นพาชื่อ Shoulder Top ขึ้นเทรนด์ฮิตจน The New York Times และสื่อชื่อดังของฝรั่งอเมริกาต้องนำเสนอแฟชั่น Cold Shoulder สำหรับเข้ารับการฉีดวัคซีนเลยทีเดียว

ภาพข่าวนำเสนอเรื่องการฉีดวัคซีนในรัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ใช้ภาพเสื้อประเภทเช่นเดียวกัน / ภาพ: Tyler Schank - News Tribune

     หลังจากดอลลีได้นำเทรนด์นี้กลับมาอีกครั้งในบริบทที่เปลี่ยนไป ดูเหมือนว่าเสื้อเปิดไหล่จะกลับมาโลดแล่นได้จริงๆ เพราะมีหลายคนหวนนึกถึงภาพเก่าสุดคลาสสิกที่ผู้หญิงเริ่มนำเสนอความสวยงามผ่านบริเวณส่วนบนของเรือนร่าง เราสามารถผูกโยงได้ทันทีว่าแฟชั่นกับเหตุการณ์ ณ ช่วงเวลาหนึ่งสัมพันธ์กันเสมอ ในขณะที่ทั่วโลกกำลังมุ่งฉีดวัคซีนเพื่อเตรียมสร้างความปกติรูปแบบใหม่อีกระลอก ความปกติที่สามารถออกมาใช้ชีวิตท่ามกลางโควิด-19 ตอนนี้เราอาจจะไม่รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ในการกลับมาของ Cold Shoulder แต่เชื่อเลยว่าเมื่อเวลาผ่านไปและช่วงนี้เวลานี้ถูกจารึกในประวัติศาสตร์สังคมและแฟชั่นเมื่อไหร่ เมื่อนั้นเราสามารถศึกษาสถานการณ์โลกผ่านแฟชั่นเสื้อเปิดไหล่นี้ได้จริงๆ เหมือนกับเราสังเกตเห็นแฟชั่นของผู้หญิงเปลี่ยนแปลงไปในยุคสงคราม แฟชั่นยุคต่อต้านสงคราม หรือแม้แต่แอ็กเซสเซอรี่สำคัญในโลกยุคปัจจุบันอย่างหน้ากากก็มีความเชื่อมโยงกับสังคมอยู่เสมอ ดังนั้นแม้เสื้อประเภทนี้ไม่ใช่ของใหม่แกะกล่องที่ทำให้คนตื่นเต้น แต่มันคือการหวนกลับมาเพื่อการบันทึกห้วงชีวิตของมนุษย์ปัจจุบันในอีกรูปแบบหนึ่ง และสามารถพาเรามองย้อนกลับมาถึงจุดนี้อีกครั้งในอนาคต

 

ข้อมูล

https://fashionmagazine.com

https://www.nytimes.com

https://www.oprahdaily.com

https://www.bustle.com

https://www.duluthnewstribune.com

https://www.vogue.co.uk

https://en.wikipedia.org

WATCH