FASHION

เพราะเหตุใด Coco Chanel ถึงตกหลุมรักผ้าทวีดสุดไอคอนิกจากประเทศสกอตแลนด์

ผ้าทวีดที่ได้รับความนิยมในสกอตแลนด์ นำไปสู่การสร้างสรรค์เสื้อแจ็กเก็ตผ้าทวีดและแฟชั่นไอเท็มต่างๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของชาเนล ซึ่งตอนนี้ยังถูกนำมาต่อยอดเป็นผลงานจิวเวลรีชั้นสูงอีกด้วย

     แจ็กเก็ตผ้าทวีดของ Chanel อาจเป็นแฟชั่นไอเท็มที่เหล่าสาวกต้องการมากที่สุดในโลก เพราะมันเปรียบเหมือนสัญลักษณ์แห่งความเก๋ไก๋ รวมถึงบ่งบอกถึงความหรูหราและสถานะที่ทรงพลังยิ่งกว่าเสื้อผ้าชิ้นอื่นๆ เกือบหนึ่งศตวรรษแล้วที่ Gabrielle “Coco” Chanel ออกแบบเสื้อแจ็กเก็ตตัวแรกของเธอในปี 1925 หลายปีนับแต่นั้นมาก็มีการปรับแต่งโดยการสร้างด้วยพื้นผิวและสีสันที่หลากหลาย มีทั้งการใช้ดิ้นทองในการถักทอ รวมไปถึงผ้าไหม เลื่อม และ ลูกปัด หรือถ้าสร้างสรรค์ขึ้นในสไตล์อาวองการ์ดก็เลือกใช้ไม้หรือคอนกรีตในผลงานนั้น

 

chanel coco

Maty Fall ในลุค Chanel ประดับเลื่อมจาก Craig McDean

     ผ้าทวีดได้ความสูงส่งแบบใหม่เมื่อชาเนลมาที่กรุงลอนดอนในสัปดาห์นี้เพื่อเปิดตัวคอลเล็กชั่น Tweed de Chanel  ซึ่งเป็นการตีความเครื่องประดับชั้นสูงที่สลับซับซ้อนและแพรวพราวของวัสดุอันเป็นเอกลักษณ์ที่ถักทอด้วยโลหะมีค่าและอัญมณี

 

jewelry

 หัวใจของคอลเล็กชั่นนี้คือสร้อยคอ Tweed Royal ซึ่งเป็นการรังสรรค์ขึ้นอย่างประณีตด้วยทองคำ เพชร และทับทิม

     กรุงลอนดอนเป็นสถานที่เจ้าภาพในการเปิดตัวคอลเล็กชั่นนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ความรักที่โคโค่มีต่ออังกฤษมาตลอดชีวิตและต้นกำเนิดของผ้าทวีดอันโด่งดังของเธอ เธอค้นพบผ้าที่ทนทานและนุ่มผืนนี้เป็นครั้งแรกในประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างความรักที่ยาวนานนับสิบปีกับ Hugh Grosvenor ดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์ที่ 2 ทั้งคู่พบกันครั้งแรกในปี 1923 ในเมืองมอนติคาร์โล และไม่นานนักเธอก็มักจะใช้เวลาร่วมกับเขาและกลุ่มเพื่อนชนชั้นสูงบนที่ดินขนาดใหญ่ของเขาในที่ราบสูงสกอตแลนด์เป็นประจำ

     Winston Churchill ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มเพื่อนที่ว่า “โคโค่ตกปลาตั้งแต่เช้ายันเย็น” เขาเขียนบอก Clementine ภรรยาของเขาในเดือนตุลาคมของปี 1927 เป็นการให้คำใบ้ถึงนิสัยที่น่าเกรงขามของนักออกแบบแฟชั่น “เธอนิสัยดีมาก เธอเป็นผู้ยิ่งใหญ่และแข็งแกร่งเหมาะสมที่จะปกครองชายหนุ่มหรือแม้แต่อาณาจักร”

 



WATCH




coco chanel

      Coco Chanel สวมแจ็กเก็ตผ้าทวีดสำหรับล่าสัตว์ของดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์ ในที่ราบสูงสกอตแลนด์ในปี 2467

     ผ้าทวีดเป็นผ้าที่ดยุกแห่งเวสต์มินสเตอร์ผู้รักการเล่นกีฬาสวมใส่สำหรับกิจกรรมในชนบท เช่น การตกปลาและการล่าสัตว์ และในไม่ช้าชาเนลก็ยืมเสื้อผ้าบางชิ้นจากตู้เสื้อผ้าของเขาเพื่อออกเดินทางด้วยกัน ผ้าทอลายทแยงเนื้อหยาบมีต้นกำเนิดในสกอตแลนด์และไอร์แลนด์ ซึ่งเกษตรกรนิยมสวมใส่เพราะทนทานและให้ความอบอุ่นได้ดี และในช่วงหน้าหนาวในศตวรรษที่ 19 ก็เป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูงเช่นกัน

 

coco chanel

Marie-Hélène Arnaud นางแบบของแบรนด์ชาเนลในชุดสูทผ้าทวีดจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาวปี 1959 จาก Chanel / ภาพ: Chanel

     การตีความผ้าชนิดนี้อย่างมีเอกลักษณ์ของชาเนลคือการทำให้ผ้ามีความเป็นเฟมินีนมากขึ้น นำมาซึ่งมิติใหม่ของสีสันและความนุ่มนวลที่สอดคล้องกับความงามแบบผู้ชายผสมผู้หญิงของเธอ “ฉันนำผ้าทวีดมาจากสกอตแลนด์ เครื่องปั่นด้ายที่บ้านมาเพื่อขับไล่ผ้าเครปและผ้ามัสลิน ฉันทำให้ผ้าขนสัตว์ผ่านการซักน้อยลงเพื่อคงความนุ่มไว้” เธอกล่าวต่อไปอีกว่า “เป็นคนที่สอนชาวสกอตถึงวิธีการทำผ้าทวีดแบบเบา”

 

chanel

ตุ้มหูจิวเวลรีชั้นสูงโมทีฟกลุ่มดาวโทนสีน้ำเงิน ไม่ว่าจะเป็นหินลาปิซลาซูริ แซปไฟร์สีน้ำเงิน หรือจะเป็นหินโอนิกซ์สีดำเงาวับที่มาช่วยเพิ่มมิติให้กับจิวเวลรีชิ้นนี้ รวมถึงการเจียระไนอัญมณีและหินสีในรูปทรงต่างๆ ทำให้เกิดเท็กซ์เจอร์แตกต่างกันที่น่าสนใจ รวมถึงตัวเรือนระย้าที่ให้ความพลิ้วไหว มอบความอ่อนโยนให้แก่ใบหน้าของผู้สวมใส่  

     และการเกิดของผ้าทวีดในแบบฉบับชาเนลก็เกิดขึ้นเช่นนี้ และตอนนี้ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะนึกถึงคอลเล็กชั่นของชาเนลที่ไม่มีผ้าทวีดเลย ด้วยความหลงใหลในผ้าตั้งแต่เข้าร่วมบ้านชาเนลในปี 2009 มันเป็นมรดกที่ Patrice Leguéreau ผู้อำนวยการฝ่ายเครื่องประดับชั้นนำของแบรนด์ต้องการนำมาใช้ในงานสร้างสรรค์ของเขาเอง และคอลเล็กชั่นใหม่อย่าง Tweed de Chanel เขากล่าวว่า "เป็นการขยายรายละเอียด" ของเนื้อผ้าและเฉลิมฉลองพื้นผิวและเฉดสีที่หลากหลาย

 

chanel

 แหวน Tweed Gabrielle ตัวเรือนทองคำเหลือง แพลทินัม เพชร แซปไฟร์สีเหลือง และโกเมนสเปสซาร์ไทต์

     คอลเล็กชั่น 64-strong ที่สร้างขึ้นในปี 2020 เป็นการขยายความของคอลเล็กชั่นทวีดครั้งแรก “ผมต้องการที่จะตีความต่อไปโดยการสร้างผืนผ้าที่แท้จริงเป็นอัญมณีที่มีน้ำหนักเบาและอ่อนนุ่ม” Leguéreau พูดถึงผลงานล่าสุดของเขาซึ่งประกอบด้วยทวีดที่ซ้อนทับด้วยงานปักประดับเพชรอันเป็นชิ้นไอคอนของชาเนลอย่างเช่นดอกคามีเลีย สิงโต หรือพระอาทิตย์และดวงดาว

     ด้ายยืนและด้ายพุ่งที่เย้ายวนชวนสัมผัสของทวีดถูกสร้างขึ้นใหม่ด้วยโลหะทอและอัญมณีผสมการเจียระไนแบบต่างๆ ไข่มุกสีขาวนุ่มเหลือบสีรุ้งผสมผสานกับริบบิ้นทวีดอันอ่อนนุ่มเป็นเพชรสีขาวในสร้อยคอเส้นเดียว ส้ม สีเหลือง และสีแดงอันร้อนแรงที่ผสมผสานกันเพื่อสื่อถึงสิงโตที่ดุร้ายและเป็นที่รักของโคโค่ผ่านแหวนที่ดูโดดเด่น

 

สร้อยคอ Tweed Pastel ด้วยทองคำขาว ไข่มุก และเพชร

     เวอร์ชั่นใหม่ของหัวใจแห่งคอลเล็กชั่นปี 2020 ซึ่งเป็นสร้อย Tweed Couture อันวิจิตรบรรจงของแซปไฟร์สีชมพู ไข่มุก และเพชรที่ถักทออย่างแน่นหนาที่ถูกวางลงบนเรือนร่างเหมือนผืนผ้าได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับช่วงเวลานี้เช่นกัน ซึ่งชิ้นนี้ถ่ายภาพโดย Paolo Roversi สำหรับนิตยสาร British Vogue ฉบับเดือนเมษายน 2020 จะเข้าสู่คอลเล็กชั่นถาวรของแผนก High Jewellery Patrimoine ของชาเนล

 

tweed

 เข็มกลัด Tweed Byzance จากทองคำ เพชร และเบริล

     และในขณะนี้ถือเป็นสัปดาห์ที่วุ่นวายสำหรับชาเนลในกรุงลอนดอน เช่นเดียวกับลูกค้าชั้นนำของโลกและเหล่าสื่อต่างๆ ที่มารวมตัวกันในเมืองนี้เพื่อมาร่วมงานเปิดตัวคอลเล็กชั่นนี้ ซึ่งการขายบัตรสำหรับนิทรรศการ Chanel exhibition ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ที่พิพิธภัณฑ์  Victoria and Albert Museum จะจำหน่ายในวันที่ 7 มิถุนายน นี้ ซึ่งเป็นการพิสูจน์ว่ามันเป็นเพียงการเริ่มต้นปีของเมืองนี้จะได้รับการประดับประดาด้วยผ้าทวีดจาก 'Chanel' ที่ดีที่สุด

 

แปล : วรดา เอลสโตว์
เรียบเรียง : ีรมิตา เนื่องทองนิ่ม

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Chanel #CocoChanel