FASHION

ไอคอนิกไอเท็มเขย่าโลก! โว้กรวบรวมไอเท็ม 15 ชิ้นที่เปลี่ยนแปลงวงการแฟชั่น

รวบรวมไอเท็ม 15 ชิ้นที่พลิกโฉมโลกแห่งแฟชั่นจนกลายเป็นที่พูดถึงจนวันนี้

     นั่นเธอใช้กระเป๋าอะไร? คำถามนี้คงเกิดขึ้นเมื่อเราหยิบไอเท็มแปลกตามาใช้ในสังคม แต่ก่อนสิ่งของเหล่านี้อยู่ในสถานะ “Must Have” ต้องผ่านคำถามและความฉงนมาแล้ว สิ่งของหลายอย่างล้วนเคยถูกมองว่าแปลกประหลาดทั้งนั้น ลองนึกภาพดูสิถ้าเราอยู่ในสังคมที่ไม่มีรองเท้ามาก่อนเลยทนเหยียบดินเหยียบหินมาอย่างเจ็บปวด แต่มันมีวิวัฒนาการที่ทำให้เราเดินได้อย่างสะดวกสบายเท้าไปไหนมาไหนก็ได้ตามใจ ปัจจัยที่ทำให้ “ว้าว” มันอยู่ตรงนี้ แฟชั่นก็เหมือนกับไทม์ไลน์ทางวิทยาศาสตร์จากความเพี้ยนสติเฟื่องสู่สิ่งประดิษฐ์ที่พร้อมพลิกโฉมโลกไปตลอดกาล ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่ไปกว่าการจุดกระแสโลกด้วยพลังของไอเท็มเพียงชิ้นเดียวอีกแล้ว วันนี้เราจะพาชมสุดยอดสิ่งของ 15 ชิ้นที่พลิกวงการแฟชั่นไปสู่หน้าที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

 

1.Hedi Slimane’s Skinny Silhouettes

Saint Laurent คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2013 ซิลูเอตแบบสกินนี่ของ Hedi Slimane / ภาพ: Vogue Runway

     มันไม่ใช่ไอเท็มโดยตรงแต่มันคือซิลูเอตที่กำหนดทิศทางของแบรนด์และสร้างชื่อให้กับดีไซเนอร์สุดขบถที่ชื่อ Hedi Slimane ช่างกล้องผู้ถ่ายภาพขาวดำเป็นหลักสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นผ่านแพตเทิร์นความเรียวบางของร่างกายมนุษย์ ไม่ว่าจะยุคไหนต่อยุคไหนผู้คนก็มักจะมีพื้นที่ให้กับเนื้อหนังหายใจและเหมาะกับรูปร่างความสวยแบบยูนิเวอร์แซลแต่ไม่ใช่กับเอดี้ เขามีเป้าหมายของเขาคือการพาความบอบบางเข้ามาสู่วงการและเขาก็ทำได้สร้างชื่ออย่างจริงจังกับ Dior Homme (ไลน์ผู้ชายของแบรนด์) มาถึง Saint Laurent และล่าสุดกับ Celine ที่มีการปรับซิลูเอตเล็กน้อยแต่ยังคงความสกินนี่สมกับเป็นลายเซ็นเอดี้ที่พร้อมเสิร์ฟโลกแฟชั่นและพลิกโฉมนิยามความงามชนิดที่ว่าตีแตกกระจาย

 

2.Givenchy Bettina’s Blouse

Bettina Blouse จาก Givenchy เสื้อรัฟเฟิลตัวแรกที่เขย่าแฟชั่นทั่วโลก / ภาพ: Courtesy of Brand

     เราอาจจะมองการมิกซ์แอนแมตช์เสื้อผ้าในสมัยนี้เป็นเรื่องปกติ แต่ลองนึกภาพในวันที่ทุกคนยังคงใส่เดรส เสื้อผ้าต้องเป็นธีมชุดที่ซื้อมาพร้อมกันใส่เป็นชุดเดียวกันดูสิ นี่คือเรื่องใหม่มากและ Bettina Blouse เสื้อเชิ้ตรายละเอึียดรัฟเฟิลช่วงแขนจาก Givenchy คือสุดยอดนวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกแฟชั่น เพราะมันออกมาแบบมาเพื่อแมตช์กับกระโปรง กางเกงหรืออะไรก็แล้วแต่ที่สามารถฟินิชลุคกับมันได้ กลายเป็นว่าแฟชั่นไม่หยุดที่การหยิบชุดจากตู้เสื้อผ้า มันคือการหยิบยกเสื้อเชิ้ตและรูปแบบการสร้างสรรค์ลุคด้วยตัวเองมาสู่วงการแฟชั่นแบบที่ทุกคนในสมัยนี้ทำกันเป็นเรื่องปกติ มากไปกว่านั้นเสื้อรัฟเฟิลแบบนี้ถูกเรียกว่า เบตติน่าเบลาส์เหมือนการเรียกบะหมี่สำเร็จรูปเกือบทุกยี่ห้อว่ามาม่า

 

3.Chanel Tweed Suit & Yves Saint Laurent Le Smoking Tuxedo



WATCH




Chanel Suit ในช่วงยุค ‘20s และ Le Smoking Tuxedo จาก Yves Saint Laurent ในปี 1966 / ภาพ: TIMEF - Musée Yves Saint Laurent

     วันที่ผู้หญิงถูกนิยามว่าต้องสวยในแบบ “ผู้ญิ้ง ผู้หญิง” จะมีใครกล้าที่จะแหวกกฎเกณฑ์ บรรทัดฐานเรื่องเพศก็ต่ำต้อยกว่าผู้ชายอยู่แล้ว กรอบสังคมบีบบังคับให้ผู้หญิงสวยในนิยามที่สังคมชายเป็นใหญ่กำหนด แต่ Coco Chanel ไม่ได้คิดเช่นนั้น เธอตั้งคำถามว่าทำไมผู้หญิงต้องใส่คอร์เซตสวยในรูปแบบที่ทรมานร่างกายตัวเองเพื่ออะไรกัน...ทำไมผู้ชายถึงมีเสื้อผ้าที่ดูดีในฉบับที่สบายกว่า ด้วยความคิดเหล่านี้ Chanel Suit จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อผสมผสานความเป็นแมสคิวลีนและเฟมีนีนเข้าด้วยกัน ถือเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ที่สุภาพสตรีได้แสดงพลังและจุดยืนความสง่างามในแบบที่ตัวเองเลือก ถึงขนาดมีอิทธิพลจนถึงปัจจุบัน ปี 1966 ตอกย้ำความเปิดกว้างและไร้ขีดจำกัดด้านเพศเพราะ Yves Saint Laurent สร้างไอคอนิกพีซอย่าง Le Smoking Tuxedo สำหรับผู้หญิงขึ้นมา ในวันที่ชาเนลบ่งบอกสัญญาณว่าฉันคือผู้หญิงที่จะเปลี่ยนโลกด้วยการสอดประสานชายและหญิงเข้าด้วยกัน อีฟแซงต์โลรองต์ก็ประกาศย้ำว่าไม่มีเสื้อผ้าแบบใดที่มีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่ใส่ได้ ทักซิโด้คือตัวอย่างที่ถูกกรอบไว้สำหรับผู้ชายตลอดมาแต่ไม่ใช่ในยุคของเขา

 

4.Stella McCartney Falabella Bag

การหิ้วกระเป๋า Falabella Bag จาก Stella McCartney ที่โดดเด่นในลุคสตรีตสไตล์ / ภาพ: BRATAG

     กระเป๋าที่มีกลุ่มคนถือกว้างมากตั้งแต่วัยรุ่นยันวัยใกล้เกษียณ ความโดดเด่นและเปลี่ยนโลกไม่ใช่แค่ยอดขายและความฮิตแต่หมายถึงวัสดุที่ใช้ทำ ก่อนหน้านี้กระเป๋ายอดฮิตแทบทุกใบบนโลกนี้ต้องทำมาจากหนังแท้ไม่ว่าจะเป็นวัว จระเข้ นกกระจอกเทศและกิ้งก่า หนทางนี้ไม่ใช่กับ Stella McCartney กระเป๋ารุ่น Falabella ถูกปล่อยออกมาในช่วงปี 2010 ด้วยคอนเซปต์วัสดุหนังเทียมพร้อมโลหะคงทน ไม่นานหลังจากเปิดตัววงการแฟชั่นมุ่งหน้าสู่ประเด็นสิ่งแวดล้อมพอดีทำให้กระเป๋ารุ่นนี้หยิบชิงพื้นที่ตลาดและกลายเป็นไอคอนิกไอเท็มที่พิสูจน์ว่า “หนังเทียมก็เท่ได้”

 

5.Raf Simons’ Oversized Jacket

Raf Simons Oversized Jacket ลวดลาย Camouflage จาก Raf Simons คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2001 โด่งดังและมีอิทธิพลกับฟิตติ้งของเสื้อทั่วโลก / ภาพ: Vogue Runway

     นั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปยุค ‘80s เราจะเห็นเสื้อผ้าเกือบทุกแบบเสริมไหล่และขยายไหล่ให้กว้างมีความโอเวอร์ไซส์โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุดสูท แต่ในวันที่โอเวอร์ไซส์ครองโลกเสื้อจำพวกเอาเตอร์แวร์หรือแจ๊กเก็ตไม่ได้เป็นตัวใหญ่แบบในปัจจุบัน ทั้งรูปแบบเสื้อผ้ารวมถึงสไตลิ่งแต่สิ่งที่พลิกหน้านี้มาสู่ความโมเดิร์นทันสมัยคือเสื้อโอเวอร์ไซส์ภายใต้ฝีมือการรังสรรค์ของ Raf Simons ใครหลายคนอาจจะเคยเห็นความเท่สไตล์นี้กันจนชินตาตั้งแต่ปี 2016-17 เป็นต้นมา เมื่อย้อนไปจริง ๆ ดีไซเนอร์ชาวเบลเยี่ยมคือผู้ปล่อยไอเท็มที่สามารถเซตเทรนด์ได้จนถึงปัจจุบัน จากเสื้อกันหนาวตัวหนาพองโตกลายมาเป็นไอเท็มที่ใครต้องมีไม่ว่าจะมีคาแรกเตอร์แบบใดก็ตาม

 

6.Giorgio Armani Power Suit

Giorgio Armani Power Suit ชุดสูทสุดเท่สำหรับสาว ๆ ในยุค ‘80s / ภาพ: Courtesy of Brand

     เทรนด์ Power Shoulders ในรูปแบบยุค ‘80s กลับมาฮิตอีกครั้ง ทุกอย่างย่อมมีที่มาเสื้อสูทแบบนี้ก็มีเช่นกัน รูปแบบการใส่สูทซิลูเอตไหล่กว้างอาจเป็นที่คุ้นตาสำหรับผู้ชายแต่ Giorgio Armani คิดว่ากำแพงเรื่องเพศยับยั้งแฟชั่นไม่ได้ ผลงานการออกแบบด้วยการตั้งโครงสูทพร้อมกับเทียบสัดส่วนกับร่างกายผู้หญิงจนออกมาเพอร์เฟกต์กลายเป็นชุดที่ออกมาสมบูรณ์แบบในยุคนั้นที่ส่งอิทธิพลมาถึงยุคนี้ชนิดไม่มีวันตาย

 

7.Christian Louboutin & Manolo Blahnik Pumps

Manolo Blahnik Hangisi และ Christian Louboutin Pigalle 120 / ภาพ: Courtesy of Brands

     ถ้าจะหารองเท้าสวย ๆ สักคู่และเป็นที่พูดถึงคงจะขาด Christian Loboutin และ Manolo Blahnik ไปไม่ได้ แต่คำถามอาจจะเกิดขึ้นว่าสิ่งเหล่านี้เปลี่ยนโลกอย่างไรในเมื่อรองเท้าส้นสูงพบเห็นได้ทั่วไปตั้งแต่คู่หลักร้อยไปจนถึงหลายหมื่นบาท เริ่มกันที่มาโนโล บลาห์นิกที่สะท้อนให้เห็นถึงการฉีกกฎของรองเท้าในยุคสมัย ‘70s ที่เขาพยายามเปลี่ยนแปลงรองเท้าแบบยุค ‘70s ที่ส้นหนา และมีการยกพื้นแต่เขากลับสวนกระแสสร้างความฮิตของรองเท้าส้นเข็มในแบบฉบับของแบรนด์ตีตลาดและสร้างความนิยมให้รองเท้าประเภทนี้มาจนถึงปัจจุบัน และคริสเตียง ลูบูแตงคือแบรนด์ที่ตอกย้ำความสำเร็จของรองเท้าส้นสูงที่กลายเป็นรองเท้าในฝันของผู้หญิงทั่วโลกด้วยเอกลักษณ์พื้นแดง ความเฉียบคมของดีไซน์และชื่อลูบูแตงกลายเป็นไทม์เลสพีซที่ยึดตลาดแฟชั่นรองเท้าสุภาพสตรีมาไม่มีเปลี่ยน

 

8.Hermès Scarf

Jackie Kennedy กับการสไตลิ่งผ้าพันคอ Hermès ที่ดังกระฉ่อนโลก / ภาพ: InStyle

     ผ้าพันคอปกติคงไว้ใส่กันหนาวทั่วไปแต่ไม่ใช่สำหรับ Hermès ซูเปอร์แบรนด์ระดับโลกที่สร้างสรรค์โลกแห่งการใช้แอ็กเซสเซอรี่ในมิติใหม่ เพราะผ้าพันคอจากแบรนด์อาชาแห่งฝรั่งเศสกลายเป็นเครื่องประดับชั้นยอดที่คอมพลีตลุคให้กับสาว ๆ มาตั้งแต่ช่วงปี ’30s – ‘40s และด้วยอิทธิพลของสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ อย่าง Jackie Kennedy ไอเท็มชิ้นนี้จึงเป็นไอเท็มเปลี่ยนโลกของสุภาพสตรีไปโดยปริยาย

 

9.Diane von Fursternberg Wrap Dress

การเปิดตัว Wrap Dress ในปี 1975 / ภาพ: Conde Nast Archive

     ก่อนหน้าปี 1972 เสื้อผ้าในรูปแบบชุดเดรสก็มีให้เห็นมากมายหลายสไตล์ ชุดเสื้อเชิ้ตกางเกงสำหรับผู้หญิงก็มีให้มิกซ์แอนด์แมตช์เยอะขึ้น นีเป็นเหตุผลที่ชุดเดรสอาจจะเสื่อมความนิยมลงไปบ้างเพราะด้วยรูปแบบแฟลปเปอร์เอยหรือแม้แต่ชุดกลิ่นอายโบราณมันซ้ำและดูจำเจไปบ้างในบางครั้งแต่ Diane von Furstenberg ดีไซเนอร์ชาวอเมริกันคิดค้น “Wrap Dress” ขึ้นมา ด้วยลักษณะผ้าพันทับผ้าอีกชิ้นหนึ่งสร้าง V-Line ช่วงหน้าอกสร้างความตื่นตาให้กับชุดเดรสยุคนั้นจนกลายเป็นบรรทัดฐานการออกแบบชุดเดรสในปัจจุบันที่เราเห็นกัน ตลอดระยะเวลา 40 กว่าปีที่มีแรปเดรสเกิดขึ้นมาโลกแฟชั่นก็ผลิตซ้ำชุดเหล่านี้มาจนกลายเป็นแฟชั่นที่ผู้หญิงทุกคนสามารถเข้าถึงได้

 

10.Burberry Trench Coat

แคมเปญโฆษณา Trench Coat ของ Burberry ในช่วงยุค ‘30s / ภาพ: Henry Guttman - Courtesy of Brand

     เสื้อโค้ตสีเบจอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ Burberry คือไอคอนิกพีซที่เปลี่ยนแปลงโลกของเอาเตอร์แวร์ ไม่ใช่แค่กับผู้ชาย เสื้อโค้ตตัวยาวที่มีรูปแบบฟังก์ชั่นครบครันตั้งแต่ผ้าคาดเอว กระดุม การสไตลิ่งหรือแม้แต่กระเป๋าใส่ของมันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับทหารช่วงสงคราม จนมีชื่อว่า “เทรนช์” ซึ่งแปลว่าสนามเพลาะในสงครามนั่นเอง เนื้อผ้าในแบบฉบับของเบอร์เบอรี่กลายเป็นความพิเศษที่ทุกคนต้องตามหา เทรนช์อาจจะไม่ใช่ไอเท็มที่เปิดตัวแล้วพลิกโฉมหน้าของวงการเสื้อโค้ตในทันควันแต่หลังสงครามโลกเวทีที่พิสูจน์ประโยชน์ของเสื้อตัวนี้จบลง มันก็กลายเป็นไอเท็มที่ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายเรียกหาโดยเฉพาะจากเบอร์เบอรี่

 

11.Chanel Flap Bag (2.55)

Chanel 2.55 ที่มาพร้อมสายโซ่ปฏิวัติวงการกระเป๋าสุภาพสตรี / ภาพ: VintageDISTRICT

     มาดามส่งไอเท็มจากแบรนด์ Chanel เข้าลิสต์อีกชิ้น ถึงแม้ว่าจะมีอีกหลายอย่างที่แฟชั่นเฮาส์จากฝรั่งเศสรังสรรจนเรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก แต่ถ้าจะนับว่ามันปฏิวัติวงการเลยจริง ๆ คงจะขายกระเป๋าโซ่ที่ชีวิตหนึ่งของสาว ๆ จะต้องมี เดิมทีผู้หญิงมีกระเป๋าไว้ถือและหนีบ แต่ด้วยความยากลำบากในการใช้งานและยุ่งยากในการแบกสัมภาระไปไหนต่อไปไหน ความคลาสสิกของ 2.55 ถือกำเนิดขึ้น กระเป๋าควิลท์ของชาเนลถูกติดโซ่พร้อมสะพาย สิ่งนี้กลายเป็นวิถีของกระเป๋าสุภาพสตรีจวบจนปัจจุบัน

 

12.Gucci Loafers

Gucci Loafers ทรงคลาสสิกปี 1953 ที่ถูกทำใหม่ในปี 2013 เพื่อฉลองครบรอบ 60 ปี / ภาพ: Quintina

     สมัยก่อนตัวเลือกรองเท้าของผู้หญิงมีไม่มากนัก ความซ้ำไปซ้ำมาของสไตล์รูปแบบเดิม ๆ รองเท้าโลเฟอร์เองก็เป็นรองเท้าหนังรูปทรงสำหรับผู้ชาย แต่ Gucci ตีกรอบจำกัดทางเพศแตกออกเมื่อปล่อยรองเท้าโลเฟอร์พร้อมประดับโลหะสีทองปรับหน้าให้สั้นลง ปรับทรงให้เหมาะกับรูปเท้าผู้หญิงมากขึ้นในปี 1953 จากรองเท้าแฟลตธรรมดาสู่โลเฟอร์ที่เต็มไปด้วยความใส่ใจ ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นรองเท้าอีกประเภทที่สาว ๆ ต้องมีติดบ้านไว้สักคู่ มันเหมาะกับลุคสบาย ๆ ใส่ง่ายได้ทั้งกับยีนส์ กางเกงขาตรง กระโปรงและอื่น ๆ อีกมากมายขึ้นอยู่กับวัสดุ สี และรายละเอียดต่าง ๆ

 

13.Christian Dior New Look

Dior New Look ในงานจัดแสดงนิทรรศการของแบรนด์ / ภาพ: Courtesy of Brand

     ไอเท็มที่ไม่ได้ติดราคา (หรือเราอาจจะไม่เคยรู้ราคา) เปลี่ยนแปลงโลกแฟชั่นอย่างสิ้นเชิง ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่แฟชั่นถูกกรอบไว้ด้วยทรัพยากรอันจำกัด แต่ Dior ต้องการผลักดันแฟชั่นขึ้นมาอยู่ในจุดสูงสุดอีกครั้ง “New Look” จึงถือกำเนิดขึ้นในปี 1947 และกลายเป็นต้นแบบชุดไฮแฟชั่นหลังสงครามเป็นต้นมาไม่ว่าจะกับ Chanel, Balenciaga หรือแม้แต่ Givenchy

 

14.Hermès Birkin

Jane Birkin ขณะถือ Hermès Birkin / ภาพ: Ecosia

     แต่ละแบรนด์จะมีกระเป๋าหรือไอเท็มชิ้นชูโรงกันอยู่แล้ว นั่นทำให้ความต้องการในสิ่งนั้นสูงขึ้นจนขาดตลาดหรือหมดสต็อกของซีซั่นนั้น ๆ แต่ไม่ใช่กับแบรนด์อย่าง Hermès ที่มีกระเป๋ารุ่นพิเศษไม่ได้ออกตามคอลเล็กชั่นแต่คืองานสั่งทำ หลังจาก Jane Birkin กล่าวถึงความยากลำบากในการหากระเป๋าเดินทาง กระเป๋ารุ่น Birkin ก็ถือกำเนิดขึ้น หลังจากนั้นภาพลักษณ์ของกระเป๋าอยู่ในระดับท็อปและเปลี่ยนวิธีการซื้อกระเป๋าจนมีวลี “แค่มีเงินก็ซื้อไม่ได้”

 

15.Off-White Industrial Belt

ลุคเท่ ๆ ในการสไตลิ่ง Industrial Belt จาก Off-White / ภาพ: net-a-porter

     ปิดท้ายกันด้วยไอเท็มจากแฟชั่นยุคสมัยปัจจุบัน เข็มขัดจาก Off-White เส้นนี้คือสุดยอดการพลิกโฉมวงการเข็มขัดถึงขนาดติดลิสต์ของที่มีฮอตฮิตที่สุดของปีที่แล้วในอันดับต้น ๆ มันคือเข็มขัดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสายรัดในโรงงานสีเหลือง ภายหลังออกสีแดง น้ำเงินและอื่น ๆ ตามมามากมาย Virgil Abloh ไม่ได้แค่นำเสนอความแปลกใหม่ แต่ความแปลกใหม่นี้กำลังบอกเราว่าแฟชั่นมันช่างไร้ขีดจำกัด ตอนนี้แฟชั่นของผู้หญิงก้าวมาสู่การใช้สายรัดในแวดวงอุตสาหกรรมมารัดเอวกันแล้ว!

 

WATCH