FASHION

ทำไมต้องโดวิลล์! เหตุผลที่ Chanel เลือกเปิดตัวน้ำหอม 3 กลิ่นใหม่ไกลถึงเมืองชายฝั่ง

แบรนด์ประกาศพาสื่อรอบโลกมาปักหมุดเปิดตัวน้ำหอมกลิ่นใหม่ยังเมืองชายทะเลแสนเก๋

ในเมื่อลุยเล่นกับธีมน้ำธีมทะเลติดๆ กันมาตั้งแต่คอลเล็กชั่น Métiers d'Art 2018 ที่ฮัมบูร์กเรื่อยไปจนถึงโชว์ครูส 2019 ที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ (พร้อมกับเรือยักษ์ "ลา โปซา"  ลำล่าสุด) มีหรือชาเนลจะยอมพลาดเอี่ยวโยงเมืองโดวิลล์เข้ามาอยู่บนแผนที่การเดินทางของแบรนด์อย่างจริงจังเสียที แถมดูท่าว่าจะขับเน้นให้เด่นชัดในปีนี้ยิ่งขึ้นไปอีกขั้นหลังแบรนด์ประกาศพาสื่อรอบโลกมาปักหมุดเปิดตัวน้ำหอมกลิ่นใหม่ยังเมืองชายทะเลแสนเก๋แห่งนี้ ว่าแต่ "ทำไมจึงต้องมาจัดกันไกลถึงที่นี่" โว้กมีคำอธิบายและเรื่องราวมากมายมาฝาก

 

1. แม้คนแฟชั่นจะปักธงลงบนถนนกองบงกลางกรุงปารีสในฐานะจุดยุทธศาสตร์หลักของชาเนลแต่แท้จริงแล้วการปฏิวัติสไตล์ของห้องเสื้อยิ่งใหญ่รายนี้เริ่มต้นจริงๆที่เมืองโดวิลล์ ประเทศฝรั่งเศส เพราะมาดมัวแซล กาเบรียล ชาเนล บุกเบิกธุรกิจของเธอที่เมืองชายทะเลแห่งนี้ในปี 1913 ผ่านคอลเล็กชั่นแนวสปอร์ตสแวร์ที่หยิบยืมผ้าเจอร์ซีจากแนวคิดชุดชั้นในสำหรับสุภาพบุรุษมาสร้างสรรค์ความสบายให้กับเหล่าสตรี

 

มาดมัวแซล กาเบรียล ชาเนล ที่หน้าร้านของเธอเองในเมืองโดวิลล์เมื่อปี 1913 / ภาพ: The Courtesy of The Brand

 

2. หนึ่งในน้ำหอมสามกลิ่นใหม่มีชื่อว่า Paris-Deauville ซึ่งสะท้อนการเดินทางจากกรุงปารีสมาสู่เมืองชายทะเลแห่งนี้ แนวกลิ่นหอมอ่อนเบาที่ไม่ฉุนจนมึนหัวถือเป็นคอนเซปต์หลักของน้ำหอม Eau de Toilette เซตนี้ ใครที่ฝันถึงน้ำหอมกลิ่นแมนนิดๆ ในโน้ตแรกแล้วตลบกับมาอ่อนละมุนจนเกือบหวาน เราขอแนะนำขวดนี้ เพราะความสดชื่นแนวพืชใบเขียวผสมกันได้อย่างลงตัวกับกลิ่นส้มซิซิลี

 

น้ำหอม 3 กลิ่นใหม่ของ Chanel ประกอบด้วย Paris-Biarritz, Paris-Deauville และ Paris-Venise บนหาดเมืองโดวิลล์

 

3. สายหวานผู้พิสมัยนัยแฝงของความเย้ายวนต้องไม่พลาด Paris-Venise ที่ฉวยเอานามธรรมด้านศิลปะกับเสน่ห์ของเมืองโปรดของมาดมัวแซลอย่างเวนิสมาลงขวดได้จนเป็นรูปธรรม กลิ่นหอมแนวโอเรียนทัลจากอำพัน วานิลลา และเมล็ดถั่วทองกาช่วยเพิ่มมิติให้กับความสดชื่น นี่คือกลิ่นโปรดของเอดิเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์หลายรายในทริปนี้ (รวมถึงโว้ก!)

 

น้ำหอมกลิ่น Paris-Venise ซึ่งเป็น 1 ใน 3 กลิ่นใหม่จาก Chanel

 

4. หากคุณเป็นอีกคนที่ชอบพรมน้ำหอมกลิ่นแนวทะเลให้สบายใจไปตลอดวัน ทายาทสุคนธกรชื่อดังผู้สืบต่อศาสตร์การปรุงน้ำหอมนามโอลิวิเยร์ โพลจ์ (รายเดียวกับที่ปรุง Gabrielle จนเราติดงอมแงมนั่นล่ะ) ขอแนะนำกลิ่น Paris-Biarritz ซึ่งมีส่วนผสมจากผลส้มไปจนถึงดอกวิลลี่ออฟเดอะแวลลี แค่สเปรย์แรกก็มีสิทธิ์จะพาคุณไปเยือนชายหาดฝรั่งเศสได้เลยทีเดียว

 
น้ำหอมทั้ง 3 กลิ่นใหม่ของ Chanel ได้แก่ Paris-Biarritz, Paris-Deauville และ Paris-Venise 

 

5. สองสาวที่ร่วมทางไปกับโว้กในครั้งนี้คือณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ และ แก้ว-จริญญา ศิริมงคลสกุล ซึ่งแน่นอนว่าพวกเธอต้องมาในโททัลลุคจากชาเนล พร้อมกระเป๋าใบเก๋ตลอดทริป

 

ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ และ แก้ว-จริญญา ศิริมงคลสกุล สองสาวตัวแทนจากประเทศไทย 

 

ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ และ แก้ว-จริญญา ศิริมงคลสกุล สองสาวตัวแทนจากประเทศไทยกับโลโก้ซีไขว้สุดไอคอนิก

 

6. ตามจริงโว้กต้องเดินทางจากปารีสไปโดวิลล์ด้วยรถไฟหรูโอเรียน เอกซ์เพรส (ใช่! ใช่! ขบวนเดียวกับในหนังนั่นแหละ) แต่เกิดการประท้วงแรงงานขึ้น ทำให้แบรนด์ต้องเบนเข็มจัดรถลีมูซีนด่วน และทดแทนประสบการณ์ที่เสียไปด้วยการแวะยัง จีแวร์นี สวนสวยในตำนานของมาสเตอร์ศิลปินแนวอิมเพรสชันนิสม์นาม โคลด โมเนต์ ซึ่งถูกใจทั้งเอดิเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และเซเลบริตี้ไปตามๆ กัน เพราะได้เข้าห้องนู้นออกห้องนี้และชมบึงบัวกับสะพานญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่มาของภาพเขียน Les Nymphéas กับ Le Pont Japonais ชิ้นโบแดง

 

สวนสวยภายในหมู่บ้านเล็กๆ นาม Giverny ที่ตั้งบ้านพักของ โคลด โมเนต์ ศิลปินอิมเพรสชันนิสม์ชื่อก้องโลก

 

บ้านหลังประวัติศาสตร์ที่ Claude Monet เคยใช้ชีวิตอยู่จวบจนลมหายใจสุดท้าย ภาพเขียนที่เห็นอยู่นี้ถูกแขวนอยู่ในตำแหน่งเดิมทุกประการหากแต่ไม่ใช่ภาพจริง เนื่องจากภาพเขียนของโมเนต์ทั้งหมดจะต้องถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์เท่านั้น 

 

7. สื่อรอบโลกเช็คอินเข้า Hotel Barrière Le Normandy Deauville ซึ่งเป็นโรงแรมห้าดาวหลังงามที่สุดในโดวิลล์จากปี 1912 โรงแรมที่โดดเด่นด้วยงานสถาปัตยกรรมสไตล์ตากอากาศแห่งนี้เคยใช้เป็นโลเกชั่นถ่ายทำซีรี่ส์ชื่อดังเรื่อง Agatha Christie's Poirot ห้องที่ชาเนลตระเตรียมไว้ต้อนรับโว้กละมุนละไมด้วยงานวอลเปเปอร์พิมพ์ลายสีขาว-ฟ้า ตกแต่งด้วยเครื่องเรือนโทนสีเดียวกันตั้งแต่โซฟาไปจนถึงผ้าม่านและปลอกหมอน ภายในห้องยังต้อนรับด้วยของขวัญที่คำนวณให้เข้ากับกิจกรรมต่างๆ ตลอดทริป อาทิ ผ้าเช็ดตัวทอลายโลโก้ชาเนล กระเป๋าโทตชายหาด น้ำหอมทั้งสามกลิ่นใหม่ และเสื้อยืดลายทางแบบเดียวกับที่มาดมัวแซลหลงรักมาแสนนาน

 

เอดิเตอร์โว้กเข้าพักใน Hotel Barrière Le Normandy Deauville โรงแรมห้าดาวหลังงามที่สุดในโดวิลล์

 

8. ความเก๋ยังไม่จบแค่นั้นเพราะชาเนลเลือกจัดงานเปิดตัวน้ำหอมสามกลิ่นใหม่ในบรรยากาศน่ารักๆ ที่ชนะใจชาวคณะด้วยการยกงานแข่งม้ามาให้ทุกคนได้สัมผัสกับประสบการณ์การแทงพนันและเชียร์กีฬาเพลินๆ ซึ่งมาดมัวแซลก็คงเคยสนุกในทำนองเดียวกันมาก่อนโดยการแข่งม้าสไตล์ออริจินัลเที่ยวนี้ไม่ธรรมดาเพราะแบรนด์ลงทุนเนรมิต "แมตช์ชาเนล" ที่เต็มอิ่มไปด้วยรายละเอียดยิบย่อยซึ่งตั้งแต่เลขถึงชื่อของจ็อกกี้ล้วนสอดคล้องกับเรื่องราวของชาเนลแทบทั้งสิ้น...โว้กแทงข้าง บอย คาเปล (อดีตคนรักของมาดมัวแซล) แต่พลาดไปเพียงนิดเดียวเท่านั้น!

 

การแข่งม้าสไตล์ออริจินัลแมตช์ชาแนลที่เมืองโดวิลล์ อุทิศเพื่อการเปิดตัวน้ำหอม 3 กลิ่นใหม่โดยเฉพาะ

 

เรื่องและภาพ: สธน ตันตราภรณ์

WATCH

คีย์เวิร์ด: Chanel Coco Chanel Perfume France Fragrance Vogue Voices