FASHION

Billie Eilish สวนเดือดพวกชอบเหยียด ร่ายบทจวกยาวเหยียดบนเวทีแรกในการทัวร์คอนเสิร์ตใหญ่

     Billie Eilish นักร้องสาววัย 18 ปีเจ้าของสถิติมากมายในวงการเพลงการันตีผลงาน แต่มีอีกด้านหนึ่งที่คนชื่นชมเธออย่างมากคือ “ความเป็นตัวเอง” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเอาแต่ใจตัวปฏิบัติตัวจนไม่รู้กาลเทศะ แต่หมายถึงการให้เกียรติกับตัวเองโดยไม่ให้เกณฑ์สังคมลอยๆ มาตัดสินเธอโดยเฉพาะเรื่องรูปร่าง เธอไม่ต้องการให้ใครมาบอกว่ารูปร่างและการแต่งกายของเธอมันดีหรือไม่ เธอไม่ต้องการถูกตัดสินโดยมองจากรูปลักษณ์ภายนอก คอนเสิร์ต “Where Do We Go?” ณ เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงกลายเป็นเวทีสำหรับการป่าวประกาศเรื่องนี้อย่างจริงจัง

Billie Eilish ในแคมเปญของ Calvin Klein ที่พูดถึงเรื่องรูปร่าง / ภาพ: Courtesy of Calvin Klein

     นักร้องเจ้าของเพลงฮิต “Bad Guy” จัดการพูดถึงเหล่าผู้เหยียดรูปร่างในคอนเสิร์ตครั้งนี้ผ่านวิดีโอโมโนล็อกว่า “คุณมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลง ร่างกาย และเสื้อผ้าของฉัน บางคนก็ชอบสิ่งที่ฉันใส่ บางคนก็เกลียดมัน บางคนใช้มันในการเหยียดผู้อื่น บางคนก็ใช้สิ่งเหล่านี้ในการเหยียดตัวฉันเอง” ยิ่งเรื่องเสื้อผ้าที่เป็นประเด็นว่าเธอมักถูกตัดสินจากการแต่งตัวแบ็กกี้ของเธอว่า “ถ้าเซ็กซี่เกินก็จะถูกมองว่าเป็นอีตัว แต่ถ้าปิดเสียมิดชิดก็กลายเป็นว่าไม่ใช่ผู้หญิงอีก ทำไมต้องเป็นแบบนี้ล่ะ” การตั้งคำถามนี้ไม่ใช่แค่ถามถึงแค่กลุ่มคนผู้เหยียดเธอเท่านั้น แต่ยังตั้งคำถามต่อกฎเกณฑ์เชิงนามธรรมทางสังคม

ความสนุกสนานในการแต่งกายของ Billie Eilish / ภาพ: Kevin Mazur

     บิลลี่เจาะลึกมาจนถึงเรื่องการเหยียดรูปร่าง “ถ้าฉันต้องสนใจและทำตามสิ่งที่พวกคุณคิดฉันไม่ต้องขยับเขยื้อนไปไหนกันพอดี” เธอย้ำถึงคนที่คอยตัดสินและต้องการให้เธอมีรูปร่างตามบรรทัดฐานนิยามความสวยในอุดมคติ(บางคน) พร้อมเสริมอีกว่า “คุณอยากจะให้ฉัน ตัวเล็กลง อ่อนแอลง อ่อนโยนลง สูงขึ้น หรือสงบเสงี่ยมกับเรื่องนี้เหรอ...ไหล่ของฉันมันไปรบกวนคุณหรืออย่างไร หน้าอกฉัน หน้าท้องฉัน หรือจะเป็นสะโพกมันไปรบกวนคุณมากเลยเหรอ” เธอกระแทกกระทั้นเอาเสียหนักหน่วง “แม้คุณจะไม่เคยเห็นร่างกายฉันจริงๆ คุณก็รีบตัดสินไปแล้วว่าฉันเป็นอย่างไร ทำไมล่ะ...ทำไมต้องเป็นแบบนี้”



WATCH




ให้รางวัลเป็นเครื่องพิสูจน์ไม่ใช่รูปร่าง / ภาพ: MTV

     บิลลี่ยังบอกอีกว่าไม่มีใครมีอำนาจพอจะมาสั่งการให้ฉันทำนู่นทำนี่เกี่ยวกับร่างกายของเธอ “เราตัดสินใจเองว่าจะมองพวกคุณ(คนเหยียด)อย่างไร ให้ค่ามากเพียงใด ไม่ว่าจะใส่มากชิ้นขึ้นหรือน้อยชิ้นลงใครจะเป็นคนตัดสินใจเหรอ...คิดว่าคุณค่าของฉันจะต้องเป็นไปตามเส้นบรรทัดฐานของพวกคุณหรือแท้จริงแล้วมันก็แค่มุมมองของพวกคุณเองไม่เกี่ยวกับความรับผิดชอบของฉัน” สรุปแล้วคือไม่มีใครมีสิทธิ์บนร่างกายของผู้อื่น แม้แต่การวิพากษ์วิจารณ์เองก็ไม่ใช่เรื่องสมควร เรามองเห็นมนุษย์มีรูปร่าง ผิวพรรณ เชื้อชาติ และองค์ประกอบอื่นแตกต่างกันหลากหลายมาก การยึดติดกับบรรทัดฐานซึ่งเป็นการกำหนดขึ้นมาเป็นนามธรรมนั้นไม่มีประโยชน์อะไรเลย จงภูมิใจกับตัวเองและเคารพผู้อื่นให้มากแล้วจะได้ชีวิตร่วมกันอย่างเป็นมิตรที่ดีต่อไป

WATCH