FASHION

'Be More Dog' เปลี่ยนหมาให้เป็นคน และพูดทุกประเด็นร้อนของสังคมทุกวันนี้

โปรเจกต์ Be More Dog ที่พร้อมนำเสนอเรื่องราวทางสังคมด้วยการหยอกล้อกับน้องหมาที่มาแทนที่มนุษย์

     สุนัขเป็นเพื่อนรู้ใจของมนุษย์มาอย่างยาวนาน ความสัมพันธ์ระหว่างสัตว์ 2 ประเภทที่เกี่ยวโยงกันราวกับเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน จนบางครั้งเหล่าคนรักสัตว์ก็อาจตั้งคำถามขึ้นมาว่า “แท้จริงแล้วน้องหมาเป็นเหมือนมนุษย์ได้มากเพียงใด” โปรเจกต์ “Be More Dog” จึงเกิดขึ้นเพื่อสะท้อนมุมมองกันมองภาพความสวยงามน่ารักของเจ้าตูบ 4 ขาที่เข้ามารับบทบาทการเป็นมนุษย์อย่างมีนัยยะซ่อนเร้นต่างๆ ความพิเศษจากแนวคิดง่ายๆ กลายเป็นผลงานชิ้นเลิศที่โว้กหยิบมานำเสนอให้ได้รับชมกันในวันนี้

The Dog Mum

     เรื่องราวโปรเจกต์นี้เกิดขึ้นจากฝีมือ Belinda Richards ช่างภาพถ่ายงานแนวศิลป์เจ้าของ Frog Dog Studios ที่มุ่งเน้นการถ่ายเหล่าสรรพสัตว์และจัดแต่งด้วยโปรแกรมดิจิทัล เธอคือผู้สร้างคาแรกเตอร์ให้วัตถุในรูปภาพดูแตกต่างและมีมิติที่ซับซ้อนมีชั้นเชิงมากขึ้น สัตว์เลี้ยงมักเป็นเป้าหมายของเบลินดาในการสรรสร้างผลงานอยู่เสมอ สไตล์ของช่างภาพที่ชัดเจน แนวทางการทำงาน และประสบการณ์การถ่ายภาพ ทั้งหมดทำให้เบลินดากลายเป็นผู้บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพสัตว์เลี้ยงที่สะท้อนอารมณ์ขันพร้อมทำทุกคนอมยิ้มได้เป็นอย่างดี และนี่ก็คือคนต้นเรื่องผู้ริเริ่มโปรเจกต์ “Be More Dog”

It's a Castatrophe!

     “Be More Dog” หมายถึงการสะท้อนมุมมองทางสังคมด้านต่างๆ อย่างครบถ้วนโดยใช้สัตว์เลี้ยง 4 ขามาเป็นตัวแทนของมนุษย์ในภาพต่างๆ แทน มากไปกว่านั้นยังรวมเอาเหตุการณ์ปัจจุบันทันด่วน การประกอบสร้างความจริงทางสังคม และอุดมคติมาอยู่ในภาพโดยใช้ทักษะการทำภาพแบบดิจิทัล ตัวอย่างของภาพหลายภาพสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนไล่ตั้งแต่กระแสเฟมินิสต์ไปจนถึงการเมืองโลก ซึ่งถือว่าเป็นประเด็นหนักหน่วงแต่เบลินดาไม่อยากให้เรื่องราวถูกถ่ายทอดด้วยความหนักแน่นเกินไป เธอจึงใช้จุดเด่นในการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักมาสร้างรอยยิ้มพร้อมสอดแทรกข้อความเป็นนัยยะซ่อนเร้นที่แอบสะกิดต่อมความตระหนักได้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว



WATCH




Retirement

     ภาพสัตว์เหล่านี้ถูกเติมแต่งด้วยจินตนาการของเบลินดาเอง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้ผลงานแบบนี้ออกมาประดับพอร์ตเพราะเธอจึงใช้ความอดทนอย่างสูงในการเก็บภาพสัตว์เลี้ยงแต่ละตัว ซึ่งกว่าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เหล่านี้จะแสดงอารมณ์แบบผิดแปลกจากธรรมชาติที่มาพร้อมกับการถ่ายทอดบุคลิกของตัวสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นอย่างโดดเด่น การโพสต์ท่าต่างๆ ทำให้มนุษย์หลงรักมันอย่างหัวปักหัวปำ จากแค่ความน่ารักสู่การส่งข้อความด้านความเป็นไปของโลก ฝีมือของเบลินดาไม่ธรรมดาจริงๆ

When Will I Be Famous?

The Queen's Corgi

Electronic Dog Music

Dog's Honour

 

ภาพ: Courtesy of Belinda Richards

WATCH