FASHION

'กล้วยแปะเทป' คืออะไร...ปอกเปลือกงานศิลปะสุดป่วน ที่กลายเป็นเทรนด์สุดฮิตในโลกแฟชั่น!

     กลายเป็นอีกหนึ่งงานศิลปะที่สามารถสร้างกระแสให้ทั่วโลกหันมามองได้ไม่น้อย สำหรับการนำผลกล้วยแสนธรรมดา มาติดด้วยเทปกาวไว้บนผนังห้อง จนสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในฐานะของผลงานศิลปะได้ถึง 120,000 เหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 3,600,000 บาท โดยผลงานศิลปะ “กล้วยแปะเทป” ดังกล่าวนั้น เป็นผลงานของศิลปินชาวอิตาเลียนชื่อว่า Maurizio Cattelan ผู้ที่ทั้งโลกตั้งฉายาให้ว่าเป็น ‘ศิลปินสุดป่วนแห่งโลกศิลปะ’ และถูกนำเสนออยู่ในนิทรรศการ Art Basel เทศกาลค้าขายงานศิลปะระดับโลก ที่หอศิลป์ร่วมสมัย Perrotin ได้รับหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายผลงานในนิทรรศการครั้งนี้

ภาพถ่ายของผลงาน Comedian ที่ถูกจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะ Art Basel / ภาพ : Refinery 29

 

     แต่หากเมื่อได้กลับไปสำรวจตัวศิลปินอย่าง เมาริสซิโอ คัตเตลาน เองแล้ว ก็ไม่ได้น่าประหลาดใจสักเท่าไหร่ ที่เราจะได้เห็นงานศิลปะประเภทนี้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยเขาคนนี้ เพราะเขาคือศิลปินที่เป็นเจ้าของผลงานประติมากรรมเหมือนจริงสุดขั้ว ที่พร้อมท้าท้ายทั้งในเรื่องของสังคม การเมือง ศาสนา และวัฒนธรรมร่วมสมัย ยกตัวอย่างเช่น ผลงาน America หรือที่หลายคนรู้จักดีในชื่อของ ส้วมทองคำ 18 กะรัต ที่เคยได้รับการติดตั้งในห้องน้ำสาธารณะชั้นห้าของพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชื่อดัง และยังเปิดให้บุคคลสาธารณะเข้าไปใช้งานได้จริงอีกด้วย ก่อนที่ผลงานศิลปะชิ้นนั้นจะขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ทั่วโลกว่าถูกขโมยไป เมื่อครั้งที่ย้ายที่จัดแสดงไปอยู่ที่ วังเบลนิม ในประเทศอังกฤษ เมื่อไม่นานมานี้

เมาริซิโอ คัตเตลัน ศิลปินชาวอิตาเลียน ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ Comedian หรือกล้วยแปะเทป 

 

     ส่วนผลงานศิลปะกล้วยแปะเทปกาว ของคัตเตลานที่ได้กล่าวถึงนี้มีชื่อว่า Comedian ที่มีส่วนประกอบสำคัญคือ ผลกล้วยหอมแสนธรรมดา ที่ตัวศิลปินเองซื้อมาจากร้านขายของชำที่ฝังตัวอยู่ในไมอามี ก่อนที่จะนำมันมาคาดด้วยเทปกาวง่ายๆ ติดลงบนกำแพง สร้างความฉงนให้กับผู้เข้าเยี่ยมชม และ Emmanuel Perrotin เจ้าของหอศิลป์ที่บอกเอาไว้ว่า ความตั้งใจแรกของศิลปินคัตเตลานคือการสร้างประติมากรรมรูปกล้วยอย่างที่เขาถนัด แต่ท้ายที่สุด เขาก็ได้ตัดสินใจว่า วิธีที่ดีที่สุดในการทำศิลปะของกล้วย ก็คือการใช้ผลกล้วยจริงๆ ดังที่ทุกคนได้เห็นกันอยู่ โดยที่ศิลปินเลือกที่จะแสดงงานศิลปะที่เกี่ยวกับ "กล้วย" ในครั้งนี้ก็เพื่อที่จะสื่อให้เห็นว่า "ผลไม้ดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของทั้งตลาดการค้าทั่วโลก และยังมีภาพจำในฐานะของการใช้เป็นอุปกรณ์หนึ่งในการสร้างความตลกขบขัน ที่เรามักได้เห็นตัวตลกเหยียบเปลือกกล้วย และลื่นล้มอยู่เสมอๆ ” 



WATCH




ผลงานศิลปะ American ของศิลปินชาวอิตาเลียน เมาริสซิโอ คัตเตลาน ที่ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมา / ภาพ : The Guardian

 

     กระนั้นผลงานศิลปะกล้วยแปะเทป ที่บัดนี้สนนราคาอยู่ที่ 120,000 ดอลลาร์ ก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์สุดฮิตของโลกแฟชั่นในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน ที่เหล่าคนดัง และเซเลบริตี้ทั่วโลกพากันนำแรงบันดาลใจจากผลงานศิลปะชิ้นนี้มาล้อเลียนให้เราทุกคนได้เห็นกันทั่วโซเชียลมีเดีย บ้างก็นำสินค้าของตัวเองมาแปะทับด้วยเทปกาวง่าย พร้อมแคปชั่นราคาของสินค้าชิ้นนั้นที่ถูกตีราคาสูงขึ้นลิบลิ่วอย่างไม่น่าเชื่อ เป็นการล้อเลียนงานศิลปะดังกล่าวให้ได้หยุดหัวเราะกันเล่นๆ พร้อมติดแฮชแท็ก #Cattelanbanana กันเสียยกใหญ่ กลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ โว้กประเทศไทยขอไม่พลาด ชวนทุกคนไปดูกันว่า ตอนนี้ทั่วโลกเขากำลังล้อเล่น และพูดถึงงานศิลปะชิ้นนี้ออกมาเป็นรูปแบบไหนกันบ้าง...

1 / 9

เหล่าภาพถ่ายล่้อเลียนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะ Comedian / ภาพ : Jacquemus


2 / 9

เหล่าภาพถ่ายล่้อเลียนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะ Comedian / ภาพ : Barbiestyle


3 / 9

เหล่าภาพถ่ายล่้อเลียนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะ Comedian / ภาพ : Cattelanbanana


4 / 9

เหล่าภาพถ่ายล่้อเลียนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะ Comedian / ภาพ : Cattelanbanana


5 / 9

เหล่าภาพถ่ายล่้อเลียนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะ Comedian / ภาพ : gildaskitsune


6 / 9

เหล่าภาพถ่ายล่้อเลียนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะ Comedian / ภาพ : onepublicwriter


7 / 9

เหล่าภาพถ่ายล่้อเลียนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะ Comedian / ภาพ : Cattelanbanana


8 / 9

เหล่าภาพถ่ายล่้อเลียนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะ Comedian / ภาพ : behnazpix


9 / 9

เหล่าภาพถ่ายล่้อเลียนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะ Comedian / ภาพ : howiedoinit


     และถึงแม้ว่างานศิลปะดังกล่าวจะถูกกินไปโดยผู้ซื้อแล้วก็ตาม แต่กระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปในหลายเส้นทางก็ยังคงอยู่ที่ว่า ผลงานศิลปะชิ้นนี้อาจจะยังไม่เหมาะสมกับระดับราคาที่ถูกขายไปมากสักเท่าไหร่ แต่เมื่อใครสักคนได้ลองเปิดใจพิจารณาให้ดีแล้วก็จะพบว่า นี่ไม่ใช่เพียงการขายผลงานศิลปะที่เป็นผลกล้วยธรรมดาๆ  ผลเดียวเท่านั้น หากมันคือการขาย "ความคิดสร้างสรรค์" ของตัวศิลปินที่ไม่สามารถหาซื้อจากที่ไหนได้อีกแล้ว...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ArtBasel #ArtBanana