FASHION

เปิดเรื่องราวอดีตดีไซเนอร์ Burberry ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับเครื่องราชฯ ของอังกฤษถึง 2 ครั้ง

     Christopher Bailey ชายหนุ่มผู้เกิดมาในครอบครัวของช่างไม้และนักตกแต่งการจัดแสดงหน้าร้าน อาศัยอยู่ที่ย่านยอร์กเชียร์ เด็กผู้ไขว่คว้าความฝันด้านการออกแบบมาตั้งแต่เด็ก วัยรุ่นเมืองผู้ดีคนนี้เข้ารับการศึกษาที่ Royal College of Art London และจบด้านแฟชั่นโดยตรง ก่อนที่เริ่มย้ายถิ่นฐานครั้งแรกในชีวิตเพื่อการเริ่มต้นอาชีพที่ตนเองใฝ่ฝันอย่างการเป็นดีไซเนอร์ งานแรกคือ Donna Karan แบรนด์ใหญ่ของ DKNY ที่มหานครนิวยอร์ก นับเป็นก้าวทองสำหรับคริสโตเฟอร์ที่จะสานต่อความตั้งในการด้านการออกแบบต่อไป

ผลงานการออกแบบของ Christopher Bailey ให้ Burberry ช่วงแรกในคอลเล็กชั่น Fall/Winter 2002 / ภาพ: ImaxTree

     เหมือนว่าพรสวรรค์และฝีมือด้านศิลปะของครอบครัวจะส่งผลให้คริสโตเฟอร์มาถูกทางเพราะกราฟชีวิตมีแต่ขึ้นกับขึ้น เขาทำงานกับ Tom Ford ที่ Gucci ไอคอนิกแบรนด์จากอิตาลีช่วงปี 1996 ถึง 2001 หลังจากนั้นหน้าประวัติศาสตร์วงการแฟชั่นกำลังจะเกิดขึ้นงานตำแหน่งที่ 3 ของคริสโตเฟอร์ เพราะเขาเริ่มงานกับ Burberry ช่วงกลางปี 2001 ในตำแหน่งผู้อำนวยการงานออกแบบ นับตั้งแต่ตอนนั้นและตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาคริสโตเฟอร์คืออีกหนึ่งความสำคัญของแบรนด์สัญลักษณ์ประจำชาติอังกฤษแบรนด์นี้

ภาพพอร์ตเทรตของ Christopher Bailey ในปี 2004 / ภาพ: Steve Double

     คริสโตเฟอร์ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วปี 2004 เลื่อนขึ้นเป็นผู้อำนวยการสร้างสรรค์ของแบรนด์ ผลงานการออกแบบที่โดดเด่นแต่ยังคงความเป็น ‘บริติช’ ผสมผสานกับความสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดีพร้อมรังสรรค์ไอเท็มอมตะหลายต่อหลายชิ้น จนทำให้เขาได้รับรางวัลประดับบนชั้นวางอย่างมากมายทั้งปริญญากิตติมศักดิ์จาก 3 สถาบันชั้นนำอย่าง Royal College of Art, University of Westminster, University of Huddersfield และอีกหลายสถานศึกษา และรางวัลใหญ่คือดีไซเนอร์แห่งปีของ British Fashion  Awards ในปี 2005 และปี 2007 ต่อปี 2008 ในฐานะดีไซเนอร์เสื้อผ้าผู้ชาย ก่อนที่ปี 2009 เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสร้างสรรค์ กุมบังเหียนด้านการออกแบบของแบรนด์เมืองผู้ดีอย่างสมบูรณ์ และได้รางวัลอีกครั้งในปี 2009  สำหรับเสื้อผ้าผู้หญิง และปี  2013 ฝั่งเสื้อผ้าผู้ชาย



WATCH




Christopher Bailey ยืนคู่ Donna Karan ขณะถือรางวัลผู้ชนะดีไซเนอร์นานาชาติของ CFDA ปี 2010 / ภาพ: Dimitrios Kambouris

     หลังจากได้รับตำแหน่งเขาได้นำความอังกฤษคืนถิ่นอีกครั้งหลังจากแบรนด์ระหกระเหินไปโชว์ที่แฟชั่นวีคต่างเมืองมาตลอด ถึงคราวที่เบอร์เบอรี่ได้กลับบ้านสู่ลอนดอนแฟชั่นวีค การเปลี่ยนแปลงสำคัญนี้ที่ทำให้คริสโตเฟอร์เป็นที่โปรดปรานของชาวอังกฤษโดยเฉพาะอย่างยิ่งราชวงศ์ และฝีมือของเขาเตะตาอีกครั้งจนได้รับรางวัล International Award จาก the Council of Fashion Designer of American (CDFA) ในปี 2010

Christopher Bailey ในพิธีประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ MBE ในปี 2009 / ภาพ: Vogue UK

     แต่รางวัลที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคริสโตเฟอร์คือเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษจากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แต่ที่มากกว่าไปนั้นคริสโตเฟอร์ได้ถึง 2 ครั้งด้วยกัน ในปี 2009 เขาได้รับ Member of the Most Excellent Order of the British Empire (CBE) เครื่องราชฯ ลำดับแรกสำหรับประชาชนทั่วไปจากทั้งหมด 5 ลำดับ หลังจากได้รับแล้วคริสโตเฟอร์เดินหน้าออกแบบผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเสมอ จนขึ้นเป็นประธานบริหารของเบอร์เบอรี่ในปี 2014 ช่วงที่ Angela Ahrendts ออกไปรับตำแหน่งกับบริษัท Apple


โชว์เดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 คอลเล็กชั่นสุดท้ายของ Christopher Bailey กับ Burberry

     การเป็นหัวเรือใหญ่ทั้งทางศิลป์และบริหารทำให้ตัวตนของดีไซเนอร์อังกฤษคนนี้ส่งต่อสู่แบรนด์ได้อย่างเต็มเปี่ยมมาตลอด จนถึงปี 2018 ที่ผ่านมาเจ้าตัวประกาศข่าวใหญ่ช็อควงการว่าจะลงจากตำแหน่งที่เบอร์เบอรี่ คอลเล็กชั่นเดือนกุมภาพันธ์ 2018 คือผลงานสุดท้ายที่คริสโตเฟอร์จะฝากไว้ให้แฟน ๆ ได้จดจำเขาในฐานะผู้บังคับหางเสือของแบรนด์สุดคลาสสิกจากอังกฤษนี้ และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังโดยการดึงเอากระแสสังคมเรื่องความหลากหลายทางเพศ สีรุ้งและองค์ประกอบทั้งวัสดุรวมถึงสีสันที่ทำให้ปิดท้ายเส้นทางชีวิตที่เบอร์เบอรี่ด้วยเบื้องลึกตัวตนของเขาเองได้อย่างสมบูรณ์แบบ

โมเมนต์สุดท้ายของ Christopher Bailey กับความทรงจำตลอด 17 ปีกับ Burberry / ภาพ: Gareth Cattermole

     ปลายปี 2018 แฟน ๆ ของคริสโตเฟอร์ต้องร่วมยินดีอีกครั้ง เพราะเขาถูกเสนอชื่อรับเครื่องราชฯ Commander of the Most Excellent Order of the British Empire (MBE) นับเป็นครั้งที่ 2 ของเขา ครั้งนี้คือเครื่องราชฯ ลำดับที่ 3 จาก 5 ถือเป็นเกียรติยศอันยิ่งใหญ่ที่ประชาชนทั่วไปคนหนึ่งสามารถประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพตนเองได้ขนาดนี้ นับเป็นความภูมิใจในชีวิตของสุดยอดดีไซเนอร์ ตลอดเวลา 17 ปีที่ทำงานให้กับแบรนด์ของสัญชาติอังกฤษอันโด่งดัง ผลงานการตีความเทรนช์โค้ตใหม่แต่ยังคงความคลาสสิกไว้ การออกแบบชุดด้วยสีเมทัลลิก ไอเท็มพิมพ์ลายสัตว์ในแบบประณีตศิลป์ เครื่องหนังลายพิมพ์อันเป็นเอกลักษณ์ และอีกมากมายนับไม่ถ้วน ทั้งหมดคือผลผลิตแห่งความพยายามและพรสวรรค์ของอีกหนึ่งตำนานในโลกของแฟชั่นโดยเฉพาะในประเทศอังกฤษ เขาคือ “Christopher Paul Bailey”

 

     นอกจากนี้ผู้ถูกเสนอชื่อที่เราคุ้นหน้าตาคือนางแบบระดับตำนานอย่าง Twiggy และ Daphne Selfe โค้ชฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ Gareth Southgate รวมไปถึงทีมนักดำน้ำกู้ภัยที่มาช่วยทีมฟุตบอลหมูป่าที่ถ้ำหลวงประเทศไทย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Burberry #Christopher Bailey