FASHION

ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ...เส้นทางนางแบบของ แจน-ใบบุญ นางแบบไทยคนแรกบนรันเวย์ Burberry

 คำอธิบายภาพ: แจน-ใบบุญ จากรันเวย์ Burberry คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 ซึ่งเธอเป็นนางแบบไทยคนแรกที่ได้รับเลือก

 

นางแบบสาว แจน-ใบบุญ อรุณปรีชาชัย นางแบบที่มาพร้อมกับฉายาเอเลี่ยน 2 และความสูงถึง 180 เซนติเมตร อีกทั้งยังใบหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ นางแบบไทยแท้อายุ 24 ปีเริ่มเข้าวงการตั้งแต่ปี 2011 จากเวทีการประกวดไทยซูเปอร์โมเดล ก่อนที่เธอจะได้รับการทาบทามจากโมเดลลิ่งให้ไปแคสงาน จนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว จากเด็กที่ไม่รู้ว่าการเป็นนางแบบคืออะไร หนำซ้ำถูกเพื่อนล้อว่าหน้าแบน หุ่นไม้กระดาน ได้กรุยทางตัวเองสู่นางแบบแถวหน้าของประเทศไทยได้สำเร็จ โดยมีผลงานชิ้นสำคัญคือ การร่วมงานกับโว้กประเทศไทย ทั้งถ่ายแบบ และขึ้นปกดิจิทัลหลายครั้ง แม้แต่แฟชั่นโชว์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปี 2018 ที่ La Pausa ล่องเรือมาจัดถึงประเทศไทย อย่างโชว์คอลเล็กชั่น Chanel Cruise 2018/2019 เมื่อปีที่ผ่านมา เธอก็ได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งในนางแบบสาวชาวไทย ที่ได้เดินบนรันเวย์โชว์ดังกล่าว

แจน-ใบบุญ อรุณปรีชาชัย บนรันเวย์แฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นครูส 2019 ของ CHANEL ครั้งแรกในเมืองไทยในคอนเซปต์ La Pausa 

 

     และคงไม่ต้องพูดถึงการร่วมเดินแบบในแฟชั่นโชว์ภายในประเทศให้กับหลากหลายแบรนด์ชั้นนำในเกือบทุกซีซั่น อีกทั้งยังปรากฏตัวในโฆษณาแคมเปญแบรนด์ดังทั้งไทย และเทศอีกมากมาย ปัจจุบันเธอยังคงพัฒนา และรักษามาตรฐานการเป็นนางแบบชั้นนำได้อย่างต่อเนื่อง กระทั่งที่เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ปี 2019 ที่ผ่านมา นางแบบสาวคนนี้ (ที่ได้เซ็นสัญญาเข้าสังกัดโมเดลลิ่งของนิวยอร์กไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย) ยังได้รับคัดเลือกจากโว้กประเทศอินเดีย ให้เป็นหนึ่งในนางแบบที่น่าจับตามอง จากนางแบบจากอีก 7 คนทั่วโลก (สามารถคลิกชมบทความดังกล่าวได้ที่นี่)

 

ครั้งหนึ่งแจนเคยกล่าวไว้ในโว้กฉบับเชิดชูความหลากหลายว่า 

“แจนคิดว่าตัวเองหน้าตาปกติ ตอนเด็กๆ ดูจิ้มลิ้ม มีเบบี้แฟต แต่พอม.ต้นหน้าเริ่มแบน หน้าผากกว้าง บวกกับเรียนโรงเรียนไทย ต้องตัดผมเสมอติ่งหูแล้วติดกิ๊บ หน้ายิ่งดูแบนเข้าไปใหญ่ เพื่อนไม่สนิทชอบล้อว่าหน้าคนหรือไม้กระดานนี่พระอาทิตย์หรือเปล่า แสบตาจังเลย หน้าเหมือนนกทวิตตี้ อันหลังนี่คิดว่าเป็นคำชม เพื่อนผู้ชายบางคนล้อว่าหน้าผากกว้างเป็นลานบิน พับเครื่องบินกระดาษปามาจอดบนหน้าเรา แต่ไม่โกรธ ขำๆ ว่าคิดได้อย่างไร จนมาวันหนึ่งแอบชอบผู้ชาย อยากจีบเขาก็ไม่กล้าเพราะไม่เซลฟ์หน้าตาตัวเอง กลับมาบ้านเอากระจกมา 2 บานนั่งส่องเทียบกัน ถึงได้รู้ว่าหน้าเราแบนจริงๆ"

 

 

“นอกจากเรื่องหน้าแบน ยังโดนล้อว่าเป็นเสาไฟฟ้า ตะเกียบ ไข่ดาว ทำให้เราไม่อยากเป็นที่สังเกต แต่ไปไหนคนก็จำได้เพราะสูงมาก แถมชื่อจริงก็แปลก-ใบบุญ แต่ก่อนแจนอยากมีหน้าอก อยากเป็นคนสวยเซ็กซี่ แต่ไม่เคยคิดอยากเป็นนางแบบ เป็นอาชีพที่เราไม่เคยคิดฝัน นิตยสารแฟชั่นคืออะไร เคยอ่านแต่นิยายด้านหลัง สกุลไทย พอเข้าวงการมีแต่คนชมว่าทุกอย่างที่เป็นเราดูยูนีก เก๋ หน้าผากสวย หน้าเหมือนผืนผ้าใบ แต่งหน้าได้ทุกลุค เลยเริ่มมองตัวเองดีขึ้น จากที่เคยคิดว่าเราไม่สวยเลย ตอนนี้เริ่มมีบ้างที่คิดว่าบางทีเราก็รอด ชอบความสูงของตัวเอง หน้าอกแบน เป็นข้อดี ใส่เสื้อผ้าแล้วดูแพง แต่ข้างในเราก็ยังเป็นคนที่ไม่มีจริต ไม่ผ่านการปรุง และเป็นคนปกติมากๆ เหมือนเดิม”

 

     และล่าสุดกับการได้ร่วมเดินแบบบนรันเวย์ของแบรนด์ Burberry ฤดูกาลใบไม้ผลิ/ใบไม้ร่วง ประจำปี 2020 ที่ลอนดอนแฟชั่นวีกครั้งล่าสุด ที่ต้องจดจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ของวงการแฟชั่นไทยอีกครั้ง... โว้กรวบรวมภาพแฟชั่นส่วนหนึ่งของนางแบบสาวรายนี้จากโว้กประเทศไทยหลายฉบับมาให้ชมที่นี่



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #JanBaiboon