FASHION

บริษัทประมูลชื่อดังเผยเรื่องราวแหวนเพชร 2 สีสุดล้ำค่าของ Mona Lisa แห่งประเทศออสเตรีย

     ถ้าเราจะหาเครื่องเพชรสักชิ้นหนึ่ง ความสวยงามคือประเด็นแรกที่เรามักจะนึกถึงเสมอ ความสดใหม่ของเพชรถูกตีค่าราคากันตามมาตรฐานสากล ฉะนั้นแล้วคุณภาพ ขนาด ความบริสุทธิ์ การเจียระไนจึงมีการแบ่งเป็นระดับอย่างชัดเจนเพื่อใช้อ้างอิงกันทั่วโลก แต่ของทุกประเภทย่อมมีชิ้นพิเศษ ที่มาพร้อมกับความแตกต่างจากชิ้นอื่น ถ้าเปรียบเป็นมนุษย์คงจะเหมือนคนธรรมดาชาวบ้านทั่วไป กับคนที่มีเชื้อสายและเรื่องราวสุดพิเศษ แหวนเพชรก็เช่นกัน

งานศิลปะ Adele Bloch-Bauer I ของ Gustav Klimt และภาพถ่ายพอร์ตเทรตของ Adele Bloch-Bauer / ภาพ: NPR และ bracketsmackdown.com

     แหวนเพชร 2 สีของ Adele Bloch-Bauer หญิงสาวผู้เป็นแบบงานวาดพอร์ตเทรต Adele Bloch-Bauer I หรือฉายา Woman in Gold ผลงานชิ้นสำคัญราคากว่า  135 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ของศิลปินระดับตำนานของประเทศออสเตรีย Gustav Klimt ความสวยงามของภาพวาดประกอบกับใบหน้าสวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ของอเดลจึงถูกขนานนามว่า “โมนาลิซาแห่งออสเตรีย” เป็นเหตุผลให้สิ่งของภายใต้การครอบครองของเธอมีคุณค่าและถูกตีราคาพุ่งทะยานสูงขึ้นกว่าสิ่งของชิ้นธรรมดาทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

แหวนเพชร toi et moi ring สีน้ำตาลและเกือบไร้สี / ภาพ: Sotheby's

     แหวน toi et moi สุดล้ำค่านี้มีลักษณะเป็นแหวนเพชร 2 สีประกอบกัน ด้านหนึ่งเป็นสีน้ำตาลน้ำหนัก 2.19 กะรัต และอีกด้านหนึ่งเป็นเพชรเกือบไร้สีน้ำหนัก 1.85 กะรัตมูลค่าคาดการณ์ประมาณ 5,000 – 7,000 ปอนด์ แต่ความพิเศษมีมากกว่าเรื่องความงดงามและราคาของมัน เพราะเรื่องราวของภาพวาดที่ผูกติดแหวนวงนี้ผ่านมาถึงขั้นถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว จากเหตุการณ์ภาพถูกขโมยไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเหล่าหลาน ๆ ของอเดลต้องการถือสิทธิ์ภาพนั้นคืนเมื่อยึดกลับมาได้ จนถึงขั้นฟ้องร้องขึ้นศาลก่อนจะได้ภาพกลับคืนมา และขายทอดต่อให้เจ้าของบริษัทเครื่องสำอาง Ronald Lauder ไปในปี 2006 ด้วยมูลค่าที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ในภาพยนตร์สร้างจากเรื่องจริงเรื่อง ‘Woman in Gold’



WATCH




การประมูลงานศิลปะของ Sotheby's ในกรุงลอนดอน / ภาพ: Sotheby's

     ความล้ำค่าในเรื่องราวของอเดล การเล่าขานต่าง ๆ พาให้ราคาแหวนวงนี้ถีบตัวสูงขึ้นตามระดับความเป็นตำนานของมัน แหวนวงสำคัญของโมนาลิซาแห่งออสเตรีย หญิงสาวผู้อุปถัมภ์วงการศิลปะเวียนนา ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่เธอเสียชีวิตไปเมื่อปี 1925 ตั้งแต่หลานสาวและลูกของหลานสาวที่ระหกระเหินไปลอนดอนในช่วงสงครามโลก ในปัจจุบันแหวนวงนี้คงอยู่ที่ลอนดอนและที่สำคัญไม่นานมานี้มีการเปิดประมูลแหวนวงนี้โดย Sotheby’s บริษัทจัดการประมูลงานศิลปะอันโด่งดังในเมืองหลวงของประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมปี 2018 ส่วนใครได้ไปในราคาเท่าไหร่นั้นยังไม่มีการเปิดเผยเป็นที่แน่ชัด แต่ไม่ว่าเป็นใครที่ชนะการประมูลบุคคลนั้นจะได้อีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ศิลปะโลกไปไว้ในครอบครองอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Jewelly #Mona Lisa