FASHION

เผยภาพแรกของ 4 ห้องโถงพิเศษแห่งพระราชวังแวร์ซายหลังปิดปรับปรุงนานกว่า 3 ปี!

ภาพพิเศษของ 4 โถงใหญ่ยุคพระนางมารี อองตัวเนตต์หลังจากปิดปรับปรุงมานานกว่า 3 ปี

     ความงดงามของศิลปะขั้นสูงของฝรั่งเศสเปิดให้เข้าชมอีกครั้ง! เป็นเวลากว่า 3 ปีที่พระราชวังแวร์ซาย สุดยอดพระราชวังสุดหรูหราชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกปิดส่วนฝั่งที่ประทับของพระนางมารี อองตัวเนตต์เพื่อซ่อมแซมให้ออกมาใหม่สมดั่งชื่อเสียงและความเจริญของราชวงศ์ฝรั่งเศสสมัยนั้น ตอนนี้ทางพระราชวังได้ทำการบูรณะเสร็จสมบูรณ์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างใหญ่ รายละเอียดปลีกย่อยหรือแม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์จนตอนนี้ออกมาสมบูรณ์ราวกับสร้างใหม่เลยทีเดียว วันนี้โว้กจะพาสาว ๆ ชมโฉมแรกของแต่ละห้องหลังจากการบูรณะครั้งใหญ่ว่าจะสวยอลังการเพียงใด

ภาพวาดพระนางมารี อองตัวเนตต์ขณะประทับอยู่ในพระราชวังแวร์ซาย / ภาพ: Elisabeth-Louise Vigee Le Brun and Studio

     โดยเราจะค่อย ๆ พาชมไปทีละโถงสำคัญ โดยแบ่งได้ทั้งหมด 4 โถงและแต่ละโถงมีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป โดยความเก่าแก่ของส่วนนี้คนอาจจะรู้จักในฐานะเป็นที่ประทับสุดหรูหราของพระนางมารี อองตัวเนตต์ แต่ในความเป็นจริงส่วนนี้ของพระราชวังถูกใช้สำหรับพระราชินีองค์ก่อนหน้าอยู่แล้ว แต่มันถูกปรับโฉมใหม่ในครั้งที่พระราชินีของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ไม่ค่อยโปรดปรานศิลปะช่วงยุคของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 นั่นทำให้ความสวยงามภายในถูกปรับเปลี่ยนมาจนถึงปัจจุบัน

 

The Queen’s Bedchamber

ภาพ: Thomas Garnier

     ห้องบรรทม ต้องบอกว่านี้ห้องนี้คือห้องสำคัญอย่างมากเพราะคือความยิ่งใหญ่ของเจ้าหญิงเลยก็ว่าได้ ที่ ๆ จะต้องประทับทุกวัน แต่ความพิเศษคือห้องบรรทมจะต้องมีส่วนที่คอยรับแขกไว้ด้วย เพื่อรองรับแขกที่จะเข้าพบพร้อมทั้งเหล่าสหาย รวมถึงเหล่ากองทัพคนรับใช้ที่จะเข้ามาปรนนิบัติตั้งแต่เช้า พอตัดมาถึงเรื่องความสวยงามผนังได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลปะเกรย์สเกลแบบโรโคโค่ ส่วนการตกแต่งอื่น ๆ เช่นโคมไฟระย้า 2 ชิ้นรวมถึงรูปภาพของพระนางมาเรีย-เธเรซ่า และ พระเจ้าโจเซปที่ 2 แห่งฮังการี มารดาและน้องชาย งานถักวัสดุตามผนังเองก็ถอดแบบตามดีไซน์จากเมืองลียงโดยเฉพาะ

 

The  Noble’s Room



WATCH




ภาพ: Thomas Garnier

     ห้องสำหรับการประชุม พบปะกัน โดยการออกแบบเป็นฝีมือของสถาปนิกนามว่า “Richard Mique” ผู้สร้างสรรค์คฤหาสน์ใกล้ส่วนพระราชวังที่ชื่อ “Trianon” ผนังเป็นงานศิลปะสีเขียวแอปเปิ้ลตัดขอบด้วยสีทอง ประดับด้วยการวางตู้ไม้มะฮอกกานีท็อปด้วยแผ่นหินอ่อนสีเทอร์ควอยส์ และสร้างสมบูรณ์แบบด้วยสีทองแดงที่ใช้สำหรับห้องนี้โดยเฉพาะ การเป็นห้องโถงกว้างที่เต็มไปด้วยความเลอค่าทางศิลปะ และประวัติศาสตร์ศิลป์แบบยากที่จะหาที่เปรียบ

 

The Royal Table Antechamber

ภาพ: Thomas Garnier

     ในยุคสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ต้องปฏิบัติตามพระราชพิธีอย่างเข้มข้น ห้องนี้จึงเป็นห้องสำหรับเชื้อพระวงศ์จัดดินเนอร์สุดหรูกันทุกเย็น โดยมีสมาชิกในพระราชวังยืนและดูอาหารแต่ละมื้อ โดยมีดัชเชสคนโปรดบางคนเท่านั้นที่สามารถนั่งสตูล์พิเศษได้ ถือเป็นขนบธรรมเนียมที่จารึกหน้าประวัติศาสตร์ของห้องนี้ไว้เลยว่านอกจากความสวยงามแล้ว ห้องนี้คือความพิเศษเหนือคำบรรยายของยุคสมัยฝรั่งเศสจริง ๆ

 

The Queen’s Guard Room

ภาพ: Thomas Garnier

     ห้องนี้กลายเป็นบทจารึกทางประวัติศาสตร์ขึ้นเมื่อเหล่ากลุ่มผู้ประท้วงที่โกรธแค้นในตัวพระนางมารี อองตัวเนตต์บุกเข้ามาในพระราชวังเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 1789 มีหน่วยอารักขาจำนวน 12 คนอยู่ในห้องนี้พร้อมกับปกป้องการบุกรุกและพาพระนางมารี อองตัวเนตต์หลบหนีออกทางลับของพระราชวัง ห้องโถงนี้ถือเป็นที่เดียวในส่วนนี้ที่ยังคงความดั้งเดิมเอาไว้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นหินอ่อน ศิลปะบนเพดานหรือแม้แต่รูปภาพที่แขวนอยู่ ทั้งหมดล้วนเป็นของดั้งเดิมตั้งแต่ศตวรรษที่ 17

 

     4 โถงใหญ่ของส่วนสุดพิเศษแห่งพระราชวังแวร์ซายนี้กลับมาเปิดอีกครั้งหลังจากปิดปรับปรุงไปถึง 3 ปี นั่นแสดงให้เห็นว่าวิธีการดำเนินของเขารักษารากฐานวัฒนธรรมได้เพียงใด เพราะไม่ใช่เพียงความพิเศษของห้องและการตกแต่งให้ดูใหม่ขึ้น แต่คือการใส่ใจนำเอาแง่มุมประวัติศาสตร์มาใส่ไว้อย่างครบถ้วน ทั้งแง่มุมความชื่นชอบของพระนางมารี อองตัวเนตต์เอง ฟังก์ชั่นของห้องและอื่น ๆ อีกมากมาย นี่คือต้นแบบของการบูรณะสถานที่อะไรสักอย่างหนึ่ง ถึงแม้ห้องเหล่านี้จะหรูหราอลังการอยู่แล้ว ความน่าสนใจมันไม่ได้อยู่ที่การทำให้มันเหนือระดับไปอีกขั้น แต่หมายถึงการที่สามารถรักษารายละเอียดทุกอย่างราวกับอดีตหลายร้อยปีเพิ่งผ่านไปเมื่อวาน

WATCH

คีย์เวิร์ด: Marie Antoinette