FASHION

สรุปรวบยอดการรวมกำลังพลของสัตว์น้อย-ใหญ่สุดสร้างสรรค์บนหน้าฟีดแฟชั่นตลอดปี 2018

     เหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลายดำรงชีพอยู่ในโลกเดียวกับมนุษย์ ความสวยงาม อากัปกริยาประกอบกับจินตนาการของมนุษย์ผู้หลงใหลศิลปะการออกแบบ แปรสภาพสู่งานศิลปะบนวัสดุต่าง ๆ กลายเป็นคอนเซปต์สำคัญของวงการแฟชั่นรวมถึงหลากหลายแวดวงทั่วโลก ไปจนถึงเรื่องความนิยมที่พุ่งขึ้นสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของพวกเหล่าสัตว์เซเลบริตี้น้อยใหญ่ เรามาย้อนดูความสำเร็จของเจ้าสัตว์หลากหลายสายพันธุ์กันกับโว้กประเทศไทย

 

1.Gucci

แคมเปญโฆษณา 'Garden Collection' ผลงานของ Alessandro Michele / ภาพ: kaltblut

     สาวกแฟชั่นคงติดตามผลงานของ Gucci ยุคของ Alessandro Michele กันอยู่แล้ว ตั้งแต่รับงานเป็นหัวเรือใหญ่ของแบรนด์ มิเคเล่ได้รังสรรค์ผลงานออกมาในคอนเซปต์ ‘Garden’ ปล่อยสิงสาราสัตว์ออกมาวิ่งเล่นบนหน้าฟีดแฟชั่นอย่างโดดเด่น มาในปี 2018 แบรนด์สุดคลาสสิกจากอิตาลีแบรนด์นี้ยังคงใช้เอกลักษณ์ความโดดเด่นจากยุค 70s ประกอบกับสัตว์น้อยใหญ่ สร้างเป็นไอเท็มชิ้นสำคัญให้บัตรเครดิตในกระเป๋าตังค์สาว ๆ เรียกร้องจะออกมาเจอโลกกว้างกันแบบแทบทนไม่ไหว

Harry Styles กับแกะสุดน่ารักจากคอลเล็กชั่นครูส 2019 / ภาพ: Vogue UK

     สัตว์ต่าง ๆ ไม่ได้สร้างความสวยงามแค่บนเสื้อผ้า รองเท้า และกระเป๋า แต่ยังสร้างสีสันในภาพแคมเปญโฆษณาและแฟชั่นของกุชชี่อยู่เสมอ งู ผึ้ง เสือโดดเด่นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว มาในปีนี้ทางแบรนด์เพิ่มแกะ แพะ หมู และไก่เข้ามาในสารบบสัตว์ในคลังช่วงคอลเล็กชั่นครูส 2019 แต่ที่พิเศษสุด ๆ คือ มังกร! สัตว์ในเทพนิยายสุดอมตะที่มิเคเล่เลือกใช้บนรันเวย์คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2018 ช่วงต้นปีที่ผ่านมาสร้างความฮือฮาให้กับวงการแฟชั่นอย่างมาก

 

2.Alexander McQueen



WATCH




ลายปักสุดประณีตในการโปรโมตแฮชแท็ก #27OldBondStreet เปิดร้านใหม่ของแบรนด์ / ภาพ: Alexander McQueen

     ขึ้นชื่อว่าเป็น McQueen ย่อมไม่ธรรมดาอยู่แล้ว อารมณ์ศิลปินออกมาเป็นงานศิลปะที่เต็มไปด้วยเทคนิคชั้นสูงแบรนด์นี้ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงแบรนด์อันโด่งดังจากอังกฤษแบรนด์นี้สัตว์ชนิดแรกที่นึกถึงคงเป็นนกฮัมมิ่งเบิร์ดลายโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ แต่ที่โดดเด่นในปี 2018 คือเหล่าแมลงที่ยกทัพมาในพรีวิวของแฮชแท็ก #27OldBondStreet แคมเปญเปิดร้านใหม่ย่านเมย์แฟร์ที่ถูกปล่อยช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ความพิเศษอยู่ที่แมลงทุกตัวถูกปักลงอย่างประณีตลงบนผืนผ้าจนออกมาเป็นภาพนูนสามมิติหลากสีสัน ทำให้แม็คควีนก้าวเข้ามาสู่ทำเนียบรวมสัตว์แห่งปี 2018 นี้

 

3.Dior

เหล่านักขี่ม้าหญิงและม้าสุดเพอร์เฟ็กต์จากคอลเล็กชั่นครูส 2019 / ภาพ: hashtaglegend.com

     ช่วงปี 2018 เป็นช่วงเวลาที่คอลเล็กชั่นครูสของปี 2019 ได้อวดโฉมกันบนรันเวย์และหน้าฟีดโฆษณาด้านแฟชั่นต่าง ๆ Dior คืออีกหนึ่งแบรนด์ที่ใช้สัตว์มาสร้างความโดดเด่นให้กับผลงานของ ‘House of Dior’ แห่งนี้ ม้าคือหัวใจหลักของแคมเปญที่มี Jennifer Lawrence เป็นแบบ และรันเวย์โชว์ในคอลเล็กชั่นนี้ ความเรียบหรูหราของแบรนด์ถูกถ่ายทอดผ่านม้า และยึดถือลักษณะของ ‘horsewomen’ มาออกแบบเสื้อผ้าที่ให้อารมณ์ผู้หญิงแข็งแกร่งและทักษะของการบังคับม้า แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งเรื่องของอ่อนโยนที่มอบให้กับสัตว์คลาสสิกคู่ใจ กระเป๋าอานม้าอย่าง Saddle Bag ก็กลับมาโดดเด่นจากอิทธิพลของสัตว์ที่สง่าผ่าเผยอย่าง ‘อาชา’

กระเป๋ารุ่น Book Tote ลายสัตว์ต่าง ๆ / ภาพ: Dior

     นอกจากจะมีม้าตัวเป็น ๆ บนรันเวย์และรูปภาพบนช่องทางออนไลน์แล้ว ดิออร์ยังถอดอารมณ์ธรรมชาติมาสู่ลวดลายบนเสื้อผ้าและกระเป๋า ทำให้กระเป๋า Book Tote ที่มีความพิเศษจากการลงฝีเข็มกว่าล้านครั้งประกอบเป็นลวดลายสุดพิเศษบนกระเป๋า Maria Grazia Chiuri ใช้สารพัดสัตว์อย่างยีราฟ เสือ ลิง ในป่าไม้เกิดเป็นคอลเล็กชั่นที่สะท้อนแรงบันดาลใจจาก Ezcaramuzas หรือนักขี่ม้าหญิงในประเทศเม็กซิโกได้อย่างวิจิตรงดงาม

 

4.Dolce & Gabbana

การโปรโมตแฮชแท็กเสื้อผ้าสำหรับเด็ก #MIMMOTHEDOG / ภาพ: Dolce &Gabbana

     เปลี่ยนมู้ดความวิจิตรงดงาม รายละเอียด ความประณีตมาสู่มุมน่ารัก ๆ ของแฟชั่นกันบ้าง แบรนด์ระดับไฮเอนด์จากอิตาลีอย่าง Dolce & Gabbana สร้างแฮชแท็ก #MIMMOTHEDOG แคมเปญเสื้อผ้าเด็กสุดน่ารักที่เต็มไปด้วยน้องสัตว์แสนน่ารักไม่ว่าจะเป็น น้องหมา น้องเสือ น้องโคอาล่าหรือแม้แต่น้องแพนด้าก็เข้ามาอยู่ในคอลเล็กชั่นดึงดูดสายตาพ่อแม่ลูกอ่อนนี้ นอกจากอุปกรณ์สำหรับเด็กแล้วทางแบรนด์ยังสร้างสรรค์ตุ๊กตาน้องหมาชื่อ ‘MIMMO’ เจ้าของแคมเปญพร้อมบ้านชั้นเก็บของสุดน่ารัก ทุกองค์ประกอบทำให้คอลเล็กชั่นสัตว์ของดีแอนด์จีน่ารักไม่เหมือนใครแน่นอน

 

5.Valentino

กระเป๋าและพวงกุญแจสุดน่ารักแรงบันดาลใจจากการ์ตูนมังงะ / ภาพ: Aekarat Ubonsri

     อีกหนึ่งแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากอิตาลีอย่าง Valentino ก็สร้างสรรค์ผลงานโดยสัตว์เพื่อเพิ่มสีสันให้กับกระเป๋าและพวงกุญแจสุดเท่ สัตว์ที่ว่าได้รับแรงบันดาลใจจากการ์ตูนมังงะของญี่ปุ่น ประเทศที่ทางแบรนด์จัดโชว์คอลเล็กชั่นล่าสุด Pre-Fall 2019 งานเดียวกับมิว-นิษฐา จิรยั่งยืนร่วมทริปไปกับโว้ก ถือเป็นการออกแบบที่ Pierpaolo Piccioli ผสมผสานผลงานเอกลักษณ์ของตัวเองเข้ากับสัตว์ และวัฒนธรรมบันเทิงของญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว

 

6.Giovanna Temellini

ไลน์เสื้อผ้าผู้ชายคอลเล็กล่าสุดของ Giovanna Temellini / ภาพ: Vogue Italia

     เมื่อพูดถึงการนำสัตว์มาเป็นองค์ประกอบทั้งการถ่ายโฆษณา แคมเปญและอื่น ๆ รวมถึงการใช้เป็นดีเทลของเสื้อผ้าและกระเป๋าแล้ว ในปี 2018 ที่ผ่านมาความโดดเด่นของเจ้าสัตว์น้อยใหญ่ยังไม่หมด เพราะแบรนด์ Giovanna Temellini ได้รังสรรค์คอลเล็กชั่นสุดพิเศษสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ รายละเอียดทุกอย่างเหมือนกับของสาว ๆ เหมือนเป็นเพื่อนที่รู้ใจกันอย่างแท้จริง และเมื่อไม่นานมานี้ทางแบรนด์ยังมีเสื้อผ้าสำหรับหนุ่ม ๆ โดยมีแกนหลักการออกแบบมาจากเจ้าสัตว์สี่ขาเพื่อนรักของมนุษย์ด้วย ใครเป็นทาสเจ้าตูบลิสต์จิโอวานนา เตเมลลินี ไว้ในใจได้เลย..

 

7.Louis Vuitton

การ์ดโปรโมตคอลเล็กชั่นแคปซูล Louis Vuitton x Grace Coddington / ภาพ: Louis Vuitton

     เราจะไม่พูดถึงคอลเล็กชั่นสุดพิเศษของ Louis Vuitton ฝีมือ Nicolas Ghesquière คงไม่ได้ ถ้าจัดอยู่ในประเภทของสัตว์ด้วยกันคอลเล็กชั่นนี้ถือว่าเป็นพระเอกแห่งปรากฏการณ์ของสัตว์น้อยใหญ่ประจำปี 2018 ได้เลย ทั้งความยิ่งใหญ่ของตัวแบรนด์เอง กระแสตอบรับ และที่สำคัญคือไอเท็มที่ออกมานั้นเล่นเอาสายแฟถึงกับใจสั่น คอลเล็กชั่นที่ว่าคือคอลเล็กชั่นแคปซูล Louis Vuitton x Grace Coddington

ไอเท็มครบทรุกรูปแบบในคอลเล็กชั่นแคปซูลนี้ / ภาพ: Louis Vuitton

     คอลเล็กชั่นนี้ออกมาในดีเทลรูปน้องหมา-แมวเต็มรูปแบบทั้งเครื่องหนัง แอ็กเซสเซอรี่ รวมถึงเรดี้ทูแวร์ต่าง ๆ อีกทั้งยังมีสติ๊กเกอร์ในเฟสบุ๊กให้ได้เลือกหาใช้กันเพื่อเพิ่มความน่ารักให้บทสนทนาของสาว ๆ ได้อย่างดี ถือเป็นปรากฏการณ์สัตว์เลี้ยงในโลกแฟชั่นอย่างแท้จริง หลังจากที่ผลงานการออกแบบของ Kim Jones ของฝั่งผู้ชายดึงภาพสัตว์แฟนตาซีมาใช้แล้วในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2017 ที่ผ่านมา

 

8.Crusoe the Celebrity Daschund

เจ้า Crusoe บนพรมแดงในงาน People's Choice Awards 2018 / ภาพ: Rob Latour

     มีสัตว์หลากหลายชนิดปรากฏขึ้นบนหน้าฟีดแฟชั่นแล้ว แต่ความพิเศษยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ในเมื่อมีคนเป็นเซเลบริตี้ได้ ทำไมสัตว์จะเป็นไม่ได้? เจ้าตูบพันธุ์ดัชชุนชื่อ Crusoe ฉายา "The Celebrity Daschund" ตอกย้ำความสำเร็จของเผ่าพันธุ์สี่ขาด้วยความนิยมอันล้นหลามจากลักษณะที่น่ารัก ไหวพริบ รวมถึงผลงานที่มีมาตลอดปีทางช่องทางบนโลกออนไลน์ต่าง ๆ การันตีด้วยรางวัลขวัญใจมหาชนสาขาสัตว์จากงานประกาศรางวัล People's Choice Awards 2018 ที่ผ่านมา รับประกันได้เลยว่านี่คือเซเลบริตี้สุดฮอตแห่งวงการอย่างแท้จริง

 

     ในปี 2019 ที่จะถึงนี้ต้องคอยติดตามว่าจะมีสัตว์น้อยใหญ่เข้ามามีบทบาทในโลกมากน้อยเพียงใด ลิสต์นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการสรุปความโดดเด่นที่เกิดขึ้นในปี 2018 เท่านั้น ยังมีไอเท็มอีกหลายชิ้น สัตว์อีกหลายตัวที่มีบทบาทในปีนี้เช่นเดียวกัน และจากบทความนี้สะท้อนให้เห็นว่าความสวยงามจากสัตว์และธรรมชาติคืออีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่สร้างความพิเศษตลอดรอบปีที่ผ่านมา และยังคงมีแนวโน้มจะเป็นเช่นนี้ต่อไปในอนาคต

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WrapUp