FASHION

มาถึงไทยแล้ว! รู้จัก 'ไอรีน' AI Influencer ปัญญาประดิษฐ์ชาวไทย ที่พร้อมก่อกวนคนดังในชีวิตจริง

สิ่งเดียวที่โว้กจะสามารถเตือนพวกคุณตอนนี้ได้ก็คือ 'เตรียมตัวรับมือเอาไว้ให้่ดี"...

     หลังจากที่โว้กประเทศไทยเพิ่งจะพาทุกคนไปรู้จักกับปัญญาประดิษฐ์อย่าง Virtual Influencer ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดอยู่ทั่วโลกไปเมื่อไม่นานมานี้ ที่พร้อมเข้าสั่นคลอนเก้าอี้ของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นคนจริงๆ ในหลากหลายวงการ จนเป็นที่น่ากังวล และตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวจะลามมาถึงประเทศไทยแล้วเป็นที่เรียบร้อย เมื่อล่าสุดมีการเปิดตัวหญิงสาว วัย 21 ปี ในร่างอวตารมนุษย์นามว่า “ไอ-ไอรีน” ซึ่งเป็นฝีมือการสร้างสรรค์ของเอเจนซี่ชื่อ  SIA Bangkok ที่ได้สร้างโปรเจกต์ปัญญาประดิษฐ์นี้ขึ้นมาเพื่อรุกตลาดโฆษณาดิจิทัล และนำไปใช้ในธุรกิจเสมือนจริงต่างๆ ซึ่งจะสอดรับกับแนวคิดของโลกแบบ METAVERSE ในอนาคตนั่นเอง

     สำหรับ “ไอ-ไอรีน” หรือ METAVERSE HUMAN เป็นหญิงสาววัยรุ่น ที่ถูกวางบทบาทให้เกิดในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม ปี 2000 และมีเลือดกรุ๊ป AB ที่มาพร้อมกับทรงผมบ็อบหน้ามาสีดำขลับ และคาแร็กเตอร์ของวัยรุ่นสาวสไตล์โฉบเฉี่ยว ซึ่งไอรีนนั้นถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2021 ที่ผ่านมา บนบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า @ai_ailynn ซึ่งตอนนี้มียอดผู้ติดตามมากถึงเกือบ 5,000 แล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยตลอดเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการอัปเดตอินสตาแกรมของเธอเรื่อยๆ สะท้อนให้เห็นผ่านไลฟ์สไตล์ตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ เรื่อยไปจนถึงร้านกาแฟ ไม่ต่างจากไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นสาวชาวไทยในปัจจุบันเลยแม้แต่นิดเดียว

     ทั้งนี้มีข้อสังเกตอย่างหนึ่งในแง่ของการตลาด เราจะพบว่ามีการเพิ่มแคปชั่นภาษาจีน และอังกฤษเข้ามาด้วย ซึ่งขอคาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้าเลยว่า นั่นเป็นไปเพื่อโอกาสที่จะสามารถตีตลาดระดับนานาชาติได้ในอนาคตอีกด้วย

1 / 3

ภาพจากอินสตาแกรม @ai_ailynn ที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้


2 / 3

ภาพจากอินสตาแกรม @ai_ailynn ที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้


3 / 3

ภาพจากอินสตาแกรม @ai_ailynn ที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้




WATCH




     กระนั้นแม้ว่าตอนนี้ธุรกิจเวอร์ชวลอินฟลูเอนเซอร์จะยังไม่ได้สร้างผลกระทบอะไรมากมายให้กับมนุษย์จริงๆ อย่างเรา หากในอนาคตก็เป็นเรื่องไม่แน่นอน เพราะตอนนี้ดูเหมือนว่าทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจธุรกิจดังกล่าวแล้วอย่างจริงจัง อีกทั้งช่องว่างของสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัส ที่ลักลั่นและทำให้โลกดิจิทัลกลายเป็นพื้นที่ที่ทรงอิทธิพลต่อชีวิตคนปัจจุบันมากขนาดนี้ ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เรื่องยากที่เหล่าเวอร์ชวลอินฟลูเอนเซอร์จะตีตลาด และจับพลัดจับผลูดังเป็นพลุแตกขึ้นมาได้ ดังนั้นแล้วคำเตือนเดียวที่ผู้เขียนพอจะแนะนำเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่มีลมหายใจได้ก็มีเพียง “ให้เตรียมตัวรับมือให้ดี” เพราะโลกของปัญญาประดิษฐ์กำลังคืบคลานเข้ามาเรื่อยๆ แล้วตอนนี้

ข้อมูล : Thai PBS, Snook.com และ Instagram: @ai_ailynn

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VirtualInfluencer #Technology