FASHION

'เอ Kiss Model' ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาวงการนางแบบ และเป็นกลไกสำคัญของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย

ไว้อาลัยแด่ เอ-พุฒิธร สอ้าง เจ้าของโมเดลลิ่งที่ทำงานในอุตสาหกรรมแฟชั่นประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

     อาชีพบนถนนสายแฟชั่นมีมากมายหลายประเภท บ้างก็เป็นคนเบื้องหน้า บ้างก็เป็นคนเบื้องหลัง แต่แน่นอนทั้ง 2 ฝั่งต้องทำงานสอดประสานกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อุตสาหกรรมแฟชั่นในประเทศไทยเองก็ไม่ต่างจากระบบสากลนี้เท่าไรนัก โมเดลลิ่งและผู้จัดการนางแบบถือเป็นบุคลากรคนสำคัญที่คอยผลักดันให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นเสมอเช่นกัน วันนี้โว้กจะพาทุกย้อนรำลึกถึง เอ-พุฒิธร สอ้าง เจ้าของ Kiss Model องค์กรโมเดลลิ่งชื่อดังที่ดูแลดารา นางแบบ นายแบบชั้นนำของประเทศไทย เขาเพิ่งจากโลกนี้ไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ฝากไว้เพียงความทรงจำและแสดงให้เห็นว่าคนทั้งวงการรักเขามากเพียงใด

เอ-พุฒิธร สอ้าง เจ้าของโมเดลลิ่ง Kiss Model อันโด่งดัง / ภาพ: Thairath

     วงการแฟชั่นไม่ว่าประเทศไหนต้องใช้ทรัพยากรบุคคลจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งนางแบบ นายแบบที่ต้องสวมบทผู้มีความมั่นใจเดินอวดโฉมบนรันเวย์หรือถ่ายแบบลงนิตยสารมากมาย ค่ายหรือโมเดลลิ่งจึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาด้านนี้ในประเทศอย่างจริงจัง ซึ่ง Kiss Model ถือเป็นองค์กรชั้นนำที่ส่งหนุ่มสาวมากมายก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่น และยืนหยัดได้อย่างต่อเนื่อง หลายคนถึงขั้นพัฒนาตัวเองจนเป็นดารานักแสดงชั้นนำ ผู้อยู่เบื้องหลังจะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจาก “แม่เอ” ของพวกเราคนนี้

โพสต์อาลัยรักถึงพี่เอของ โยเกิร์ต-ณัฐฐชาช์ บุญประชม / ภาพ: @yoghurt_nattasha

     จากประสบการณ์ตรงที่ผู้เขียนได้สัมผัสใกล้ชิดกับพี่เอหรือแม่เอที่หลายคนเรียกกัน ผู้เขียนรู้สึกทันทีว่าเขาคือบุคคลที่มีคนรักมากที่สุด เขาคือผู้ใหญ่ใจดีที่พร้อมสนทนาและเปิดกว้างกับทุกคน อีกทั้งยังดูแลเด็กๆ ในสังกัดดีจนน่าชื่นชม เขาสามารถสร้างไลฟ์สไตล์ที่สามารถผูกโยงกับคนรุ่นใหม่ได้ตลอดเวลา แม้อายุเขาจะเพิ่มขึ้นทุกปี แต่การปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย รวมถึงสามารถใช้ชีวิตสนุกๆ ตามแบบฉบับคนยุคใหม่ได้อย่างเหมาะสม ทำให้บุคคลทั่วทั้งวงการแฟชั่นรู้จักมักคุ้นและให้ความเคารพอย่างยิ่ง ถึงแม้ผู้เขียนจะนับเป็นเด็กรุ่นใหม่ในวงการแฟชั่นที่เพิ่งเข้ามาคลุกคลีกับพี่เอของทุกคนได้ไม่นานนัก แต่เพียงเท่านี้ก็สัมผัสถึงตัวตนความจริงใจ สิ่งสำคัญที่ทำให้พี่เอและ Kiss Model ประสบความสำเร็จอย่างมาก



WATCH




โมเมนต์ประทับใจของมิเรียม ศรพรหมมาศที่พี่เอมาให้กำลังใจติดขอบเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ / ภาพ: @mirisorn

     แนวทางการเสาะหา ดูแลนางแบบ และพัฒนาคนในสังกัดของ Kiss Model คือเรื่องสำคัญที่กลายเป็นมาตรฐานกลางของอุตสาหกรรมแฟชั่นและบันเทิงไทย พี่เอคือผู้ใหญ่ที่ผลักดันเด็กในสังกัดอย่างหลากหลาย แม้เขาจะโดดเด่นเรื่องการคัดเลือกนางแบบเพื่อทำงานในอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นหลัก แต่ถ้ามีโอกาสและช่องทางสดใสกว่าสำหรับบางคนเขาก็พร้อมผลักดันจนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นด้านงานแสดง หรือแม้แต่ประกวดนางงามที่พี่เอส่งนางแบบสาวไปประกวดไม่เว้นแต่ละปี เพราะเหตุผลนี้ทำให้เราได้มีโอกาสเห็น แนท-อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์, โยเกิร์ต-ณัฐฐชาช์ บุญประชม, หลิน-มชณต สุวรรณมาศ, จิงจิง-วริศยา ยู, มิเรียม ศรพรหมมาศ, มารีญา พูนเลิศลภาภ และนางแบบสาวชั้นนำของวงการแฟชั่นไทยอีกมากมาย

กระทิง-ขุนณรงค์ ประเทศรัตน์ นายแบบและนักแสดงอีกหนึ่งคนที่ได้รับการปลุกปั้นจากพี่เอ / ภาพ: @kratingg

     ด้านฝั่งผู้ชายหรือนายแบบเองพี่เอก็ถือเป็นผู้ผลักดันบุคลากรในอุตสาหกรรมแฟชั่นและบันเทิงชื่อดังอยู่ไม่น้อย ถ้าใครติดตามแฟชั่นผู้ชายในประเทศไทยเรารับประกันได้เลยว่าจะเห็นหน้า วิน-ภวัต สิริธีรภัคกุล ปรากฏอยู่บนรันเวย์ แคมเปญแฟชั่น รวมถึงโฆษณาบนช่องทางต่างๆ ซึ่งวินก็เป็นนายแบบในสังกัดที่พี่เอปลุกปั้นมาเป็นเวลานาน หรือถ้ามองมาถึงช่วงปี 2021 ในวงการบันเทิงไทยพี่เอก็ส่ง กระทิง-ขุนณรงค์ ประเทศรัตน์ ขึ้นมาเป็นดาราชั้นนำ มีกระแสติดลมบนคู่กับ บัว-นลินทิพย์ สกุลอ่องอำไพ อย่างต่อเนื่อง ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นพี่เอแห่ง Kiss Model

บรรยากาศงานศพของพี่เอที่มีคนมาร่วมแสดงความเสียใจและอาลัยรักมากมาย / ภาพ: @yoghurt_nattasha

     แม้วันหนึ่งต้องจากไปแต่ก็ไม่มีใครรู้สึกไม่ใจหายกับข่าวที่เกิดขึ้น ช่วงเช้าวันที่ 12 พฤศจิกายน เหล่าคนในวงการแฟชั่นและบันเทิงมากมายต่างโพสต์ไว้อาลัยแด่พี่เอ พร้อมกับอวยพรวันเกิดเป็นครั้งสุดท้าย (พี่เอเกิดวันที่ 12 พฤศจิกายน 2512) สิริรวมอายุ 52 ปีพอดี อาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันพรากเขาไปจากโลกนี้แบบไม่มีใครทันตั้งตัว ตลอดงานสวดอภิธรรม แขกจำนวนมหาศาลหลั่งไหลกันมาไว้อาลัยพี่เอเป็นครั้งสุดท้าย พวงหรีดนับร้อยจากคนสนิทและผู้เคยร่วมงานตั้งและแขวนอยู่เต็มศาลา แสดงให้เห็นว่าเขาคือที่รักของทุกคนอย่างแท้จริง พี่เอคือผู้ใหญ่ที่ทำงานเป็นมืออาชีพ ในขณะเดียวกันเขาก็เป็นบุคคลที่มอบความรู้สึกดีและเป็นกันเองกับทุกคนที่ได้พบเจอเสมอ วันนี้เขาจะจากไปแบบไม่มีวันกลับ แต่ Kiss Model ยังคงต้องอยู่ต่อไป นางแบบ นายแบบ ดารา นักแสดง รวมถึงทุกคนก็ต้องใช้ชีวิตต่อไปเช่นกัน ข่าวร้ายผ่านมาให้เรารู้สึกจุกอกและเสียใจ ในอีกมุมหนึ่งมันกลับเป็นเครื่องเตือนใจให้นึกถึงพี่เอว่าเขามีคุณค่ากับทุกคนทั้งในแง่การทำงานและจิตใจมากเพียงใด เมื่อตื่นเช้ามาแล้วตระหนักว่าจะไม่มีโอกาสพบเจอพี่เออีกแล้วนั้นอาจจะเป็นความจริงเพียงส่วนหนึ่ง เพราะสุดท้ายในอีกทางหนึ่งทุกคนจะได้เจอพี่เอทุกวัน แต่เจอในความทรงจำอันตราตรึง โว้กขอไว้อาลัยแด่การจากไปครั้งนี้อย่างสุดซึ้ง

WATCH