FASHION

รู้จัก 7 นางแบบพลัสไซซ์ ผู้ปูทางให้สาวอวบทั่วโลกกล้าที่จะอวดรูปร่างอย่างภาคภูมิใจ

ต้องขอบคุณนางแบบพลัสไซซ์หลายๆ คนที่ทำให้สังคมทุกวันนี้มีความคิดต่อรูปร่างอวบในเชิงบวกอย่างแท้จริง

     ช่วงหลายปีให้หลังมานี้ต้องยอมรับว่าสังคมเริ่มที่จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องรูปร่างของผู้คนมากขึ้นโดยเฉพาะรูปลักษณ์ของสาวอวบที่ยังคงถูกพูดถึงอยู่เรื่อยมา ถึงขนาดที่ว่าในโลกของนางแบบนั้นเริ่มเปิดโอกาสให้พวกเธอได้มาเป็นตัวแทนทำลายบรรทัดฐานของนางแบบว่าจะต้องผอมและสูงเท่านั้น ต้องขอบคุณนางแบบพลัสไซซ์หลายๆ คนที่ทำให้สังคมทุกวันนี้มีความคิดต่อรูปร่างอวบในเชิงบวกอย่างแท้จริง  และทำให้โลกเข้าใจแล้วว่าการภูมิใจในร่างกายของตัวเองคือสิ่งสำคัญ ด้วยเหตุนี้โว้กจึงเลือกที่จะหยิบยกเหล่านางแบบพลัสไซซ์ที่กำลังเป็นผู้นำและปูทางให้สาวเจ้าเนื้อกล้าที่จะอวดรูปร่างของตัวเองได้อย่างมั่นใจมากล่าวถึงในบทความนี้

 

plus size model

 ภาพ: IG @ashleygraham

Ashley Graham 

     แอชลีย์ เกรแฮม หนึ่งในนางแบบพลัสไซซ์ที่โด่งดังมากที่สุดในโลกโดยเธอเริ่มต้นอาชีพด้วยอายุเพียง 12 ปี ในปี 2544 ผลงานของเธอมีทั้งขึ้นปกนิตยสารโว้กอเมริกา, โว้กอาระเบีย และนิตยสารชั้นนำอีกหลายหัว รวมถึงเดินแบบให้กับ Dolce and Gabbana, Tommy Hilfiger, Michael Kors, Christian Siriano และ Fendi ด้วยผลงานต่างๆ ที่เธอได้พิสูจน์ตัวเอง ทำให้แอชลีย์เป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนแนวคิด “Body Positivity”  และได้เคยถูกเชิญไปพูดใน TED talk ปี 2015 กับหัวข้อ “Plus size? More like my size” นอกจากนี้เธอยังมีรายการพอดแคสต์ของตัวเองชื่อว่า “Pretty Big Deal with Ashley Graham” ซึ่งจะสัมภาษณ์และพูดคุยเรื่องราวต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการรักตัวเอง

 

plus size

 ภาพ: IG: @tessholliday

Tess Holliday 

     สำหรับสาวนางแบบพลัสไซซ์อย่าง เทสส์ ฮอลลิเดย์ ได้เปิดตัวแฮชแท็ก #effyourbeautystandards ในปี 2013 เพื่อเป็นการต่อต้านมาตรฐานความงามเแบบเดิมและมีเป้าหมายส่งเสริมแนวคิด “Body Positivity” นั่นจึงทำให้เธอกลายเป็นผู้ขับเคลื่อนวงการแฟชั่นพลัสไซซ์ให้เติบโตจนเธอกลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในปี 2014 ตั้งแต่เริ่มมีชื่อเสียงเธอก็ได้ขึ้นปก Cosmopolitan UK และอยู่ในแคมเปญของ H&M รวมถึงได้ลงนิตยสารโว้กอิตาเลีย และนิตยสารชั้นนำอีกมากมาย นอกจากนี้เธอยังได้เดินแบบในงานลอนดอนแฟชั่นวีกให้กับ Simply Be และงานนิวยอร์กแฟชั่นวีกให้กับแบรนด์ Chromat อีกด้วย

 

 



WATCH




ภาพ: IG @iskra

Iskra Lawrence 

     นางแบบชาวอังกฤษอย่าง อิสครา ลอว์เรนซ์ ก็เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะพรีเซนเตอร์ของแบรนด์ชุดชั้นใน Aerie โดยเธอเปิดตัวบนแคตวอล์กครั้งแรกในปี 2559 โดยการเดินแบบให้กับแบรนด์ Chromat ที่เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ และ L'Oreal ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในฐานะนางแบบและอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก อิสครามีผู้ติดตามหลายล้านคนบนอินสตาแกรมเนื่องด้วยทัศนคติเชิงบวกและการส่งเสริมการรักตนเอง นั่นทำให้เธอเป็นหนึ่งในนางแบบพลัสไซซ์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รักมากที่สุดในโลกอีกหนึ่งคน นอกจากนี้เธอยังเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ National Eating Disorders Association (NEDA) และเคยพูดบนเวที TED talk กับหัวข้อ 'Ending the Pursuit of Perfection' ในปี 2017 อีกด้วย

 

 ภาพ: IG @barbieferreira

Barbie Linhares Ferreira 

     บาร์บี้ ฟีร์ไรรา เกิดที่ควีนส์ในเมืองนิวยอร์กและเริ่มต้นอาชีพนางแบบตั้งแต่ช่วงวัยรุ่น โดยส่งรูปถ่ายของตัวเองไปที่ American Apparel แบรนด์เก่าแก่สัญชาติอเมริกันเพื่อรับการคัดเลือกนักแสดง ซึ่งหลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตาของเธอจากซีรี่ส์เรื่อง Euphoria โดยรับบทเป็น Kat Hernandez นั่นเอง เธอเป็นนางแบบให้กับแบรนด์มากมาย อาทิ Aerie, Adidas, ASOS, Forever21, H&M, Missguided และ Target ทั้งนี้เธอยังเป็นอีกคนหนึ่งที่มักใช้โซเชียลมีเดียของตัวเองในการสื่อสารและสนับสนุนความหลากหลายของรูปร่างว่าล้วนมีความสวยในแบบของตัวเอง และในปี 2016 นิตยสาร Time ได้ยกให้เธอเป็นหนึ่งใน 30 วัยรุ่นที่ทรงอิทธิพลในยุคนี้

 

 ภาพ: IG @lateciat

La'Tecia Thomas 

     อีกหนึ่งนางแบบพลัสไซซ์ชาวออสเตรเลียอย่าง La'Tecia Thomas เธอเป็นนักพูดเกี่ยวกับวิธีการรักและการยอมรับร่างกายของตนเอง โดยเธอสนับสนุนให้ทุกคนมีความสุขไม่ว่าจะมีหุ่นหรือรูปร่างอย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเธอมีผลงานด้านการเดินแบบแฟชั่น และเคยร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Simply Be, Fashion Nova Curve, Showpo, Lounge Underwear, REBDOLLS, Fashion To Figure, PrettyLittleThing, Alpine Butterfly Swim , rue21 และ Nasty Gal เป็นต้น และนอกจากจะเป็นนางแบบระดับโลกแล้ว เธอก็ยังเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพอีกด้วย 

 

 ภาพIG: @nadiaaboulhosn

Nadia Aboulhosn 

     นางแบบชาวอเมริกันเชื้อสายเลบานอนอย่าง นาเดีย อาบูลฮัสซัน ผู้เป็นทั้งนางแบบ ดีไซเนอร์ และแฟชั่นบล็อกเกอร์ โดยบล็อกของเธอสนับสนุนให้ผู้หญิงรักและภูมิใจในเรือนร่างของตัวเองไม่ว่าจะใส่เสื้อผ้าไซซ์ใด เธอเข้าวงการด้วยงานถ่ายแบบให้กับนิตยสาร Seventeen ก่อนที่จะชนะการค้นหานางแบบของ American Apparel ในปี 2011 และถึงแม้ว่าจะเป็นนางแบบที่มีผลงานมากมาย แต่เธอมีมุมมองต่อคำว่า 'พลัสไซซ์' ว่าเป็นการจัดหมวดหมู่ให้กับนางแบบซึ่งเป็นการแบ่งแยกและทำให้รู้สึกแปลกแยกจากคนอื่น เธอมองว่าไม่ว่าจะเป็นคนรูปร่างแบบใดก็ตามแต่แฟชั่นก็คือแฟชั่น เธอมองข้ามกฎเกณฑ์นั้นไปอย่างสิ้นเชิง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เธออยากให้คนรู้จักในฐานะนางแบบ บล็อกเกอร์ หรือดีไซเนอร์ที่มีผลงานมากกว่าการเป็น ‘นางแบบพลัสไซซ์’ เท่านั้น

 

 

 ภาพ: IG @denisebidot

Denise Bidot 

     เดนิส เบอโดต์ นางแบบพลัสไซซ์เชื้อสายเปอร์โตริโกที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งในวงการ เธอมีผลงานร่วมกับแบรนด์ต่างๆ รวมถึงปรากฏตัวอยู่ในแคมเปญมากมาย อาทิ Forever21, Levi’s และ Rihanna's Savage x Fenty เป็นต้น ในปี 2014 คนทั่วโลกจดจำเธอได้ในฐานะนางแบบพลัสไซซ์คนแรกที่เดินรันเวย์ในนิวยอร์กแฟชั่นวีก โดยเป็นแบบให้กับ Chromat และ HSN เดนิสเป็นคนหนึ่งที่ใช้ชื่อเสียงของตัวเองเพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงพลัสไซซ์มั่นใจในรูปร่างของตัวเอง โดยเธอได้ผุดแคมเปญ "Beach Body. Not Sorry" เพื่อพิสูจน์ว่าจะสาวไซซ์ไหนก็สวมบิกินี่และไปอาบแดดที่ริมหาดได้ และ "There Is No Wrong Way to Be a Woman" ต่อยอดจากแคมเปญเดิม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทุกคนรักตัวเอง ไม่ว่าจะมีหุ่น ไซซ์ สีผิว หรืออายุเท่าไหร่ก็ตาม

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PlusSizeModel