FASHION

"ธงชาติอเมริกา" ผลงานออกแบบเด็กมอห้าที่ท้าทายคำพูดครู

ภาพจาก Scouting

        ในวันที่ 4 กรกฎาคมหรือ “วันชาติสหรัฐอเมริกา” ของทุกปี ชาวอเมริกันจะใช้ธงชาติในการเฉลิมฉลองแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในเสรีภาพประชาธิปไตยกันอย่างถ้วนหน้า โดยธงชาติสหรัฐอเมริกานี้ถือว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เมื่อเห็นแล้วสามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นธงชาติจากประเทศใด ซึ่งการออกแบบธงชาติสหรัฐอเมริกานี้ไม่ใช่ผลงานของนักออกแบบมืออาชีพหรือดีไซเนอร์ดังแต่อย่างใด หากแต่เป็นผลงานของ Robert Heft ในวัย 17 ปี สมัยเป็นนักเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้าโรงเรียนลานคาสเตอร์ ซึ่งเกิดจากความไม่ตั้งใจเพียงเพราะต้องการพิสูจน์ตัวเองกับอาจารย์

       ภาพจาก storycorps.org

        ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1959 ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ประธานาธิปดีในขณะนั้นได้สร้างการมีส่วนร่วมให้ประชาชนส่งผลงานออกแบบธงชาติสหรัฐอเมริกาเข้ามาที่รัฐสภา และในขณะนั้นเอง Stanley Pratt อาจารย์ประจำวิชาประวัติศาสตร์โรงเรียนมัธยมแลงคัสเตอร์ ในมลรัฐมิชิแกน ได้ให้การบ้านนักเรียนไปออกแบบธงชาติ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องประกอบด้วยดาว 50 ดวง ซึ่งขณะนั้น โรเบิร์ต เฮฟต์ ที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้าก็ส่งการบ้านดังกล่าวตามปกติเหมือนเพื่อนคนอื่นๆ โดยการบ้านชิ้นนี้ของเขาได้รับเกรด B- ทำให้เขาค่อนข้างคลางแคลงใจกับผลที่ออกมาและตัดสินใจไปถามอาจารย์

ภาพจาก The Almanack       

        อาจารย์สแตนลีย์ให้เหตุผลว่างานของโรเบิร์ตนั้นไม่ได้โดดเด่นกว่าเพื่อนคนอื่นๆ แต่ให้ข้อเสนอว่าหากผลงานของโรเบิร์ตได้รับเลือกจากทางรัฐสภา อาจารย์ก็ยินดีจะแก้เกรดให้ ซึ่งนั่นก็ทำให้โรเบิร์ตรีบส่งผลงานของเขาไปรัฐสภาทันที ผลปรากฎว่าผลงานของเขาเข้าตาผู้นำประเทศ และถูกประกาศให้เป็นธงชาติสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่  4 กรกฎาคม 1960 และใช้มาถึงปัจจุบัน



WATCH




ภาพจาก wikipedia.org

        ธงชาติสหรัฐที่โรเบิร์ตออกแบบมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง 10 ส่วน ยาว 19 ส่วน โดยด้านในเป็นแถบสีแดงสลับสีขาวรวม 13 ริ้ว เป็นริ้วสีแดง 7 ริ้ว สีขาว 6 ริ้ว บริเวณมุมบนซ้ายบนเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าพื้นสีน้ำเงิน ภายในมีรูปดาวห้าแฉกสีขาว 50 ดวง ในแนวตั้งเป็นแถวดาว 5 ดวงสลับกับแถวดาว 4 ดวง รวมทั้งหมด 9 แถว โดยผลงานของโรเบิร์ตนั้นชนะผลงานจากคนทั่วประเทศราว 1,500 ชิ้น ทำให้อาจารย์สแตนลีย์ต้องยอมแก้เกรดให้เขาแต่โดยดี

ภาพจาก Scouting    

        การสร้างผลงานอันยิ่งใหญ่นั้นไม่มีรูปแบบตายตัวหรือจำเป็นต้องออกแบบโดยนักออกแบบมืออาชีพ เหมือนกับโรเบิร์ตในวัย 17 ปีที่เชื่อในผลงานของตัวเอง แม้ว่าโรเบิร์ตนั้นได้จากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2009 ด้วยวัย 68 ปี แต่ผลงานของเขาจะเป็นที่จดจำและถูกจารึกในประวัติศาสตร์ประเทศสหรัฐอเมริกาตลอดไป

 

ผู้เขียน : ณฐบงกช ชยรักษ์

WATCH

คีย์เวิร์ด: #4thofjuly #Americanflag #Robertheft