FASHION

เปิดตำนานลึกลับ Club 27 เมื่อคนดังระดับโลกต้องตายในวัย 27 ปี!

เปิดเรื่องราวของ 27 Club กลุ่มผู้เสียชีวิตในวัย 27 ที่กลายเป็นตำนานที่ไม่มีใครอยากสัมผัส

เนื้อหาสำคัญ

  • ที่มาและต้นกำเนิดของ 27 Club
  • เบื้องหลังทฤษฎีสมคบคิดของเรื่องนี้
  • ความโด่งดังของ 27 Club ตั้งแต่อดีตและเหตุผลของการดำรงอยู่
  • หลักความเชื่อและผลการพิสูจน์เรื่องราวทั้งในแง่วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์และไสยศาสตร์
  • การให้เหตุผลและเรียนรู้จาก 27 ปีอันแสนสั้นของเหล่าตำนานอายุน้อย

__________________________________________________________

 

     เรื่องราวของตำนานทางด้านดนตรีและศิลปินระดับโลกน่าสนใจเสมอ ไม่ว่าจะเรื่องของบทเพลง การใช้ชีวิต ความลึกลับ อิทธิพลต่อสังคมและอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางครั้งความโด่งดังมันผูกโยงมาด้วยข้อสังเกตและเป็นที่จับตามองทุกเรื่องไม่เว้นแม้กระทั่งความตาย เหล่าศิลปินผู้สร้างชื่อเสียงกระฉ่อนหลายต่อหลายคนกลับจบชีวิตในเลขอายุเดียวกันถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา เรื่องนี้กลายเป็นปรากฏการณ์อันนำไปสู่ทฤษฎีสมคบคิดมากมายจนนับไม่ถ้วน เลข 2 และ 7 ประกอบกันถูกแปลความว่าสัญลักษณ์แห่งความตายและนี่คือ “27 Club”

 

     ทำความเข้าใจกันก่อนว่า “27 Club” คืออะไร มันไม่ใช่ผับแห่งที่ 27 ของเมืองใหญ่ที่มีคนฆ่าฟันเป็นโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ และไม่ใช่จำนวนของผู้เคราะห์ร้ายหรืออะไรทำนองนั้น แต่มันคือเลขอายุ 27 คือเลขชนิดเป๊ะ ๆ ที่เหล่าศิลปิน ดาราและผู้มีชื่อเสียงของโลกในกระแสป๊อปคัลเจอร์เสียชีวิต มันช่างเหมาะเจาะและมีจำนวนเยอะพอที่จะสามารถนิยามตัวเลขอายุนี้สู่เรื่องเร้นลับหรือแม้แต่ความเชื่อต่าง ๆ ว่า 2 และ 7 คือวัยสิ้นสุดของบุคลากรทางวัฒนธรรมที่โด่งดังสุดขีดที่ได้ใช้โควต้าชีวิตหมดไปตั้งแต่วัยก่อน 30 บ้างก็ว่าเป็นคำสาป บ้างก็ว่าเป็นเหตุบังเอิญหรือบ้างก็ว่ามันคือเหตุอันตั้งใจของผู้ตายหรือผู้ประสงค์จะให้ตายเพื่อให้เลข 27 เกิดขึ้น สรุปแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่?

 

รากฐานตำนานที่ทำให้ 27 Club คือเรื่องเร้นลับ


     ย้อนกลับไปช่วงปี 1765 ศิลปินนักไวโอลินชาวอิตาเลียนนามว่า Giuseppe Tartini ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจของเพลง Devil’s Trill Sonata ที่มีต้นตอถึงปีศาจในความฝันมอบบทเพลงนี้ให้เพื่อสานต่ออายุการเป็นอัจฉริยภาพด้านไวโอลินของเขา เพลงอันยอดเยี่ยมถูกจดจำและถ่ายทอดจนถึงปัจจุบัน เรื่องราวของความเร้นลับก็เช่นกันบ้างก็บอกว่าเขาขายวิญญาณให้กับปีศาจและซาตาน เพราะอะไรจะสามารถดลใจชายผู้หนึ่งให้สร้างสรรค์บทเพลงอันเป็นตำนานได้เพียงแค่ฝันชั่วข้ามคืนและนี่คือต้นตอของแนวคิดที่เหล่าสมาชิิกของ 27 Club ถูกยึดโยงเกี่ยวกับด้านมืดที่พิสูจน์ไม่ได้

 

สมาชิกคนแรก...ความตายพรากเขาไปในวัย 27 ปีกับชีวิตดนตรีที่กำลังรุ่ง



WATCH




Alexandre Levy และ Louis Chauvin / ภาพ: Musica Brasilis - Discogs

     แต่เลข 27 เริ่มจากไหนกันแน่? หลายคนอาจสงสัยว่ามันเริ่มที่ใครชื่อของ Alexandre Levy และ Louis Chauvin ไม่เคยถูกพูดถึงเลย แต่ต้องบอกว่า 2 คนนี้คือจุดเริ่มต้นของกลุ่มหมายเลข 27 อย่างแท้จริงเพราะนี่คือสมาชิก 2 คนแรกที่เป็นศิลปินผู้มีชื่อและจบชีวิตลงในวัย 27 ปี ทั้งคู่คือนักดนตรีที่ในยุคนั้นผู้คนรู้จักและให้ความนับถือในเรื่องฝีมือและอิทธิพลทางดนตรีอยู่ไม่น้อย แต่ทั้ง 2 คนกลับไม่มีความเชื่อมโยงกับเรื่องราวเร้นลับจนกลายเป็นว่าพวกเขาไม่มีจุดยึดและสูญหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์

 

ถ้า 2 คนแรกไม่ดังแล้ว 27 Club มันเริ่มถูกพูดถึงได้อย่างไร

Robert Johnson ผู้สร้างสรรค์ดนตรีบลูส์ในตำนาน / ภาพ: Amazon

     Robert Johnson กลายเป็นผู้บุกเบิก (ในแบบที่ไม่มีใครอยากเป็น) เขาคือบุคคลทางดนตรีที่เสียชีวิตในวัย 27 ตามกฎของคลับเป๊ะ ๆ แต่เดี๋ยวก่อนมันไม่ใช่การเสียชีวิตทั่ว ๆ ไปถ้าเกิดหยิบยกข้อสันนิษฐานเร้นลับมาเล่า ตำนานการทำสัญญาซาตานเกิดขึ้นก็เขานี่ล่ะเด่นชัดสุดในยุค เพราะมีเรื่องเล่าว่า ณ สี่แยกแห่งหนึ่งในเมืองมิสซิสซิปปีเขาได้ทำสัญญาพิศวงนี้ขึ้น เรื่องราวเล่าขานต่อมาจนถึงปัจจุบันเพราะมีเสียงยืนยันจากคนรอบข้างว่าจากฝีมือกีตาร์พื้น ๆ ทั่วไปของเขากลับกลายเป็นยอดอัจฉริยะที่เป็นตำนานของการปฏิวัติหน้าเพลงบลูส์และเป็นพื้นฐานทางดนตรีให้กับศิลปะการบรรเลงจนถึงปัจจุบัน และนี่คือบุคคลซึ่งทำให้ 27 Club เป็นประจักษ์ขึ้นมาเพราะในวัย 27 ปีเขาจากไปด้วยสาเหตุการถูกวางยาพิษ

 

คลับหมายเลข 27 กลายเป็นที่พูดถึงมากที่สุด!

Brian Jones, Jimi Hendrix, Janis Joplin และ Jim Morrison / ภาพ: Ethan Russells, Incendiary Talent, Marvel Cinematic Universe และ LeatherCult

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าร็อคสตาร์ครองใจผู้คนทั่วโลกไปเลยในช่วงยุค ‘70s มองย้อนกลับไปบุคคลเหล่านี้คือผู้ผลักดันเพลงในแนวของตัวเองจนแทบเรียกว่าเป็นลัทธิเลยก็ว่าได้ ช่วงปี 1969-1971 ศิลปินดังกระฉ่อนโลกทั้ง Brian Jones ผู้ฟอร์มวง Rolling Stones ต่อด้วย Jimi Hendrix มือกีตาร์ระดับตำนาน Janis Joplin นักร้องสาวผู้ขับร้องบทเพลงได้เข้าถึงทุกคน และ Jim Morrison นักร้องนำวง The Doors ทุกคนต่างเสียชีวิตในวัย 27 ปีและมีช่วงเวลาการเสียชีวิตอยู่ในกรอบ 2 ปีนี้ กลายเป็นว่าเลข 27 ถูกเชื่อมโยงสู่เรื่องเหนือคำอธิบายอีกครั้ง ทั้งหมดสิ้นลมในวันที่ดังสุดขีดไม่แปลกใจทำไมทฤษฎีเรื่องของซาตานและการทำสัญญาเพื่อความพิเศษทางดนตรีจะกลับมาอีกครั้ง

 

เกร็ดเพิ่มเติม: ในช่วงยุค ’60s – ‘90s ดนตรีมีอิทธิพลอย่างมาก มันสามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้ สร้างพลังอันยิ่งใหญ่ ฉะนั้นผู้คนเหล่านี้เปรียบเสมือนศาสดาของศาสนาหนึ่ง การจะก้าวขึ้นมาเป็นที่สุดให้คำยอมรับ ยอมเข้ามาชมคอนเสิร์ตเรือนแสนไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อมีคนโดดเด่นขึ้นมาและจบชีวิตในเลขอายุเดียวกันก็ต้องถูกมองเป็นเรื่องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอนตามบริบทของสังคม ลองนึกภาพสิ่งที่หาคำตอบไม่ได้กับคำถามว่า “ทำไมถึงเก่งขนาดนี้” คำตอบ ณ ยุคที่ยังมีการยึดถือความเชื่อแบบนี้คงบอกว่า “ต้องยุ่งเกี่ยวกับซาตานด้านมืดแน่นอน”

ภาพถ่ายร่างไร้วิญญาณของ Kurt Cobain ผู้ปลิดชีพตัวเองในวัย 27 สร้างกระแส 27 Club ดังสุดขีด / ภาพ: National Post

     หาก 4 คนมันปะติดปะต่อเรื่องไม่พอ Kurt Cobain และคำพูดของแม่หลังความตายของเขาคือการตอกย้ำให้ 27 Club กลับมาเป็นที่พูดถึงและติดชาร์ตการสังเกตอีกครั้ง จากการยิงตัวตายในวัย 27 ปี นักร้องนำวง Nirvana ที่กำลังพุ่งถึงขีดสุดยอมแลกชีวิตเพื่ออะไรบางอย่าง และแม่เขาก็เอ่ยกับสื่อว่า “ฉันบอกแล้วไม่ให้ไปเข้าร่วมคลับโง่ ๆ นั่นและตอนนี้เขาก็ไปร่วมกับมันแล้ว” แต่ก็มีคนท้วงติงว่าจริง ๆ แล้วแม่ของเขาอาจหมายถึงญาติที่ปลิดชีพตัวเองทั้งหลายคือคลับที่แม่ว่า แต่พลังของเลข 27 แทบจะตีข้อโต้แย้งนี่ตกไป และโฟกัสกับตำนานเลขแห่งความตายอีกครั้ง ไม่มีใครรู้นอกเสียจากตัวหนุ่มเท่ผู้ตีกฎทุกแฟชั่นสวมคอนเวิร์สแล้วคนตามเทรนด์ทั่วโลก

 

การกลับมาของ 27 Club ในป๊อปคัลเจอร์ปัจจุบัน

Amy Winehouse และ Kim Jong-hyun / ภาพ: thefader.com - 대중문화예술상

     ถึงแม้เรื่องความเชื่อซาตานมันอาจจะดูโบราณคร่ำครึไปเสียหน่อยสำหรับยุคตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา ระหว่างทางก่อนถึงตอนนี้ก็มีบุคลากรทางดนตรีจำนวนไม่น้อยที่จบชีวิตลงในวัย 27 ปี พวกเขาโด่งดังพอจะเข้า 27 Club แต่ไม่โด่งดังพอจะดึงกระแสคลับสู่กระแสโลก แต่ปี 2011 การกลับมาอีกครั้งของเลขอาถรรพ์ Amy Winehouse เสียชีวิตจากการพิษแอลกอฮอล์เรื้อรัง และปลายปี 2017 Kim Jong-hyun นักร้องนำวง Shinee ก็ปลิดชีพตัวเองในวัยเดียวกันกลายเป็นว่าเลข 27 ยังคงทำงานอยู่เรื่อย ๆ และเหมือนกับว่าจะรอคอยเหยื่อรายต่อไปอย่างช้า ๆ

 

ทำไมคนถึงเชื่อมโยงเลข 27 กับความตายได้เป็นตุเป็นตะ

Jean-Michel Basquiat ผู้มาพร้อมพรสวรรค์ลายกราฟิตีีสตรีตอาร์ต 1 ในสมาชิกของกลุ่ม 27 Club / ภาพ: Auktionshaus Lempertz

     จากข้อมูลข้างบนทั้งคนเห็นแล้วว่าความสัมพันธ์ของเลข 27 มันดูบังเอิญแบบไม่บังเอิญ คือจบชีวิตในขณะที่อยู่ในจุดสูงสุดของชีวิต เรื่องราวเร้นลับถูกเล่าแล้วเล่าอีกเพราะการผลิตซ้ำทางความคิดว่าเหมือนใช้ชีวิตมาจุดสูงสุดดังเร็ว มีอิทธิพลเกินขีดจำกัด ตามหลักการไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ มันคงไม่ใช่แค่การฝึกฝนที่จะโดดเด่นออกมาเช่นนี้ ลองคิดตามว่าหากเรามีเงินอยู่ 100,000 บาท (ไม่มีการหาเพิ่ม) เราค่อย ๆ ใช้ไปมันก็หมดลง ชีวิตก็เช่นกันแต่เหล่าซูเปอร์สตาร์เหมือนใช้ชีวิตไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เพื่อชื่อเสียงอันเป็นตำนานและพรสวรรค์ที่ไม่มีใครเทียบ นี่คงเป็นเหตุผลที่ทำให้คนเชื่อว่าพวกเขารับการแลกเปลี่ยนจากด้านมืดและจ่ายชดเชยด้วยชีวิตไปแล้วเรียบร้อย

 

ทำไมถึงต้องเป็นศิลปินด้านดนตรีเป็นหลัก...

บรรยากาศผู้ชมเรือนแสนเข้ามาชมคอนเสิร์ต Live Aids ในปี 1985 / ภาพ: Vinatge Everyday

     ย้อนกลับไปช่วงยุครุ่งเรืองทางดนตรี ผู้คนคลั่งไคล้กันราวกับว่าพวกเขาคือพระเจ้า พวกเขาเปลี่ยนแปลงโลกนี้นี่คือเรื่องสำคัญของ 27 Club เพราะการที่คุณเป็นจุดสนใจนั่นแปลว่าไม่ว่าจะเจ็บ ป่วย โมโห หรือแม้กระทั่งตายทุกอากัปกริยาจะถูกจับจ้องและให้ความสนใจ บรรทัดฐานของนักดนตรีเทียบได้กับดาราซูเปอร์สตาร์ตัวใหญ่แห่งวงการ ฉะนั้นคลับถูกยึดถือมาตั้งแต่สมัยก่อน การหมดลมหายใจในวัย 27 ปีของศิลปินคือการจับแพะชนแกะในระดับหนึ่งแต่มันกลายเป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดีว่า พวกเราจับจ้อง สังเกตและใส่ใจคนเหล่านั้นเพียงใด หากเป็นหนุ่มสาววัย 27 ทั่ว ๆ เราก็คงไม่ได้มองว่าพวกเขาใช้ชีวิตเกินโควต้าจนเสียชีวิตแบบศิลปินอมตะพวกนี้เป็น

 

วิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์พิสูจน์เรื่อง 27 Club ได้หรือไม่?

ภาพวาดเหล่าสมาชิกคนดังของ 27 Club ที่เราจะจดจำพวกเขาตลอดไป / ภาพ: Pat Chiang from 27 by Gene Simmons

     เราขอตอบว่าทั้งได้และไม่ได้ในเวลาเดียวกันในช่วงเวลาการเป็นศิลปินและมีชื่อเสียงเพิ่มโอกาสการใช้ชีวิตสุดขั้วมากขึ้นจะสภาพทางการเงิน การเข้าถึงสิ่งของทุกรูปแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งยาเสพติดและของมึนเมา จากผลวิจัยของ British Medical Journal แสดงให้เห็นว่าปัจจัยเหล่านี้เพิ่มความเสี่ยงเรื่องสุขภาพและการเสียชีวิตขึ้น แต่มันไม่ได้หยุดที่เลข 27 ส่วนใหญ่นักดนตรีชนิดสุดขั้วมีโอกาสเสี่ยงขึ้นจากพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงในวัย 20-30 กว่าแต่ก็แน่นอนอีกว่าไม่จำกัดที่ 27 สภาพสังคมก็เช่นกันความเคว้งคว้างของนักดนตรีที่มีผู้คนห้อมล้อมมากมายแต่ไร้ซึ่งความสัมพันธ์เชิงลึก มีแต่ผู้คนชื่นชม คลั่งไคล้ ฉะนั้นพวกเขาก็ไม่ต่างจากเอเลี่ยนของสังคม ไม่แปลกที่จะเพิ่มโอกาสให้คนเหล่านี้มีชื่อติดในทำเนียบผู้ตายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัย 27 ปีซึ่งเป็นที่บรรจบของการอธิบายไม่ได้ของทั้งวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์หรือแม้แต่ไสยศาสตร์ เพราะขายวิญญาณเองก็ไม่มีการบันทึกหรือเล่าขานกันว่าจะต้องเสียชีวิตเมื่อ 27 เท่านั้น...

 

     เรื่องนี้ให้อะไรกับเราบ้าง มันอาจจะไม่ได้ให้ประโยชน์เชิงแนวคิดที่เป็นประโยชน์เหมือนกับการใช้ชีวิตของต้นแบบคนอื่น ๆ แต่ศิลปินเหล่านี้คือตัวอย่างของขีดกำจัดของชีวิตที่ถูกละเลย บางครั้งการใช้ชีวิตนั้นไม่จำเป็นต้องสุดโต่งในทุก ๆ ด้าน การหลอมรวมบทบาททุกบทบาทให้เข้ากับขีดกำจัดของตัวเองคือสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด บางอย่างเกินจะรับมือและหันไปพึ่งใช้ของที่ไม่สามารถควบคุมได้อย่างยาหรือการดำเนินชีวิตมุ่งหาความสุดโต่งเข้าไปอีก บางครั้งเราก็อาจจะจบชีวิตดั่งทำเนียบชื่อใน 27 Club ก็เป็นได้ ใช้ชีวิตอย่างมีสติและระมัดระวังให้มากเพราะอย่าลืมว่าคลับแห่งนี้เตือนทั้งการใช้ชีวิตกับตัวเองและการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรวมถึงการฆาตกรรม มันครบถ้วนพอที่จะทำให้รักษาชีวิตตัวเองมากขึ้น หรือว่าทำเนียบคลับนี้อาจเป็นเพียงเครื่องเตือนใจแบบไม่ให้รู้ตัวก็เป็นได้ เราจดจำพวกเขาในเรื่องผลงานอันเป็นตำนานและเรียนรู้จากบทเรียนชีวิตสุดขั้วกับช่วงเวลา 27 ปีอันแสนสั้น...

 

ข้อมูล: dailynews (New York), Vintage Everyday, TIME, blabbermouth, The Wrap, History.com & wikipedia

WATCH

คีย์เวิร์ด: 27Club