FASHION

โว้กลิสต์ 10 ไอเดียการจัดโต๊ะทำงานแบบ 'New Normal' สำหรับสาวๆ ที่ต้องกลับมาทำงานหลังโควิด-19

ครั้งนี้โว้กจึงขอรวบรวม 10 เคล็ดลับไอเดียการจัดโต๊ะแบบ ‘New Normal’ รับบรรยากาศใหม่ๆ หลังโควิด-19 มาให้ได้เซฟเก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจเอาไปจัดตามกันแล้วที่นี่

     หลังจากผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายๆ สถานที่กลับมาเปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์แบบ ควบคู่ไปกับมาตรการเข้มงวดเรื่อง Social Distancing และในเวลานี้สาวๆ สายแฟ(ชั่น)หลายคนก็คงต้องกลับเข้าออฟฟิศไปทำงานกันบ้างแล้ว หลังจากที่ต้องทิ้งร้างโต๊ะทำงานของตัวเองไปนานกว่า 2 เดือน กลับมาครั้งนี้ก็ถึงเวลาจัดโต๊ะใหม่กันได้แล้ว เพราะอย่างที่เขาว่ากันไว้ว่า การจัดโต๊ะทำงานใหม่อาจจะสร้างแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้กับเหล่าพนักงานออฟฟิศอย่างเราก็เป็นได้ ครั้งนี้โว้กจึงขอรวบรวม 10 เคล็ดลับไอเดียการจัดโต๊ะแบบ ‘New Normal’ รับบรรยากาศใหม่ๆ หลังโควิด-19 มาให้ได้เก็บไว้เป็นแรงบันดาลใจเอาไปจัดตามกันแล้วที่นี่...

 

หาต้นไม้ขนาดเล็กมาวางที่โต๊ะ

     ต้นไม้ขนาดเล็ก ถึงขนาดกลางที่นำมาวางไว้บนโต๊ะทำงานนั้น ไม่เพียงจะเป็นการสร้างความสวยงามให้กับโต๊ะทำงานเท่านั้น ทว่าตามผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์แล้วยังพบว่า “สีเขียว” ยังสามารถช่วยทำให้เราผ่อนคลายได้ระหว่างทำงานอีกด้วย แต่หากว่าสาวๆ คนไหนไม่ชอบต้นไม้ใบเขียว จะลองนำแจกกันดีไซน์เก๋ๆ ใส่ดอกไม้สีสดใสที่ชอบมาวางก็ช่วยทำให้โต๊ะทำงานดูไม่น่าเบื่อจนเกินไปได้

 

การจัดระเบียบตู้ หรือชั้นวางหนังสือ

     การจัดระเบียบตู้ หรือชั้นวางหนังสือที่โต๊ะทำงานของตัวเองอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง จะช่วยให้เกิดบรรยากาศใหม่ไม่จำเจ การจัดใหม่ที่ว่านี้อาจจะไม่ได้หมายถึงการรื้อของออกมาจัดใหม่ทั้งหมด แต่สาวๆ อาจจะเลือกขยับหนังสือให้เข้ามุมมากขึ้น หรือเรียงหนังสือตามการใช้งาน เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าที่เคย แค่นี้ก็ทำให้ชีวิตการทำงานง่ายขึ้นอีกเยอะเลย

 

การเรียงเอกสารให้เป็นระเบียบ



WATCH




     อย่าปล่อยให้เอกสารบนโต๊ะกระจัดกระจายไม่เข้าที่ ถึงแม้ว่ากองเอกสารที่เละเทะนั้นจะบ่งบอกว่าคุณเป็นคนฉลาดตามผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์แค่ไหนก็ตาม เพราะการจัดกองเอกสารไว้ให้อยู่เป็นกองๆ เรียงตามความสำคัญนั้น ก็เป็นการจัดการชีวิตการทำงานของสาวๆ ด้วยเช่นกัน เพราะถ้าวันดีคืนดีเจ้านายเดินมาตามเอกสารที่คั่งค้าง แล้วเห็นคุณกำลังง่วนหาเอกสารนั้นไม่เจอเสียที มันจะดูไม่เป็นมืออาชีพ

 

ตกแต่งโต๊ะด้วยงานศิลปะ

     สำหรับสาวๆ สายแฟชั่น หรือครีเอทีฟ ที่ต้องใช้พลังงานด้านความคิดสร้างสรรค์มากกว่าอาชีพอื่นๆ เป็นเท่าตัว การเสพงานศิลปะไม่ว่าจะเป็นภาพวาดจิตกรกรรม หรือภาพถ่าย ก็น่าจะช่วยได้ไม่น้อย เราขอแนะนำให้สาวๆ ลองหางานศิลปะที่ตัวเองชื่นชอบมาแปะไว้ที่โต๊ะให้ได้เห็นอยู่บ่อยๆ อย่างน้อยก็สามารถจรรโลงให้จิตใจให้ผ่อนคลายขึ้นมาได้บ้าง

 

การเลือกใช้โทนสีบนโต๊ะทำงาน

     สำหรับโต๊ะทำงานแล้วก็คงต้องบอกว่า การเลือกใช้สีก็นับเป็นรสนิยมส่วนบุคคล ทว่าสีแบบโมโนโทน และมินิมัลนั้น ดูเหมือนจะได้รับความนิยมมากกว่าโทนสีอื่นๆ เพราะคุณสมบัติสำคัญของโทนสีโมโนโทน หรือมินิมัลนั้น จะทำให้บรรยากาศของโต๊ะทำงานนั้นดูไม่เยอะจนเกินไป อีกทั้งยังทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และสบายตาอีกด้วย เคล็ดลับก็อยู่ที่การเลือกโทนสีหลักไม่เกิน 2-3 โทนสีที่ชื่นชอบเพื่อใช้เป็นหลักในการตกแต่งนั่นเอง

 

ปฏิทินดีไซน์เก๋

     นาฬิกา และปฏิทิน นับเป็น 2 ไอเท็มสำคัญที่เหล่าพนักงานออฟฟิศที่ต้องยึดติดตลอดทั้งวัน การเงยหน้ามองปฏิทินที่ไร้ดีไซน์ ก็ดูเหมือนจะทำให้การทำงานของสาวๆ ดูยิ่งน่าเบื่อเข้าไปใหญ่ ถ้าอย่างนั้นลองเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินที่มีดีไซน์เก๋ๆ ขึ้นมาสักนิด เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันในการทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้เราไม่เบื่อที่จะมองปฏิทินที่เต็มไปด้วยนัดหมายงานอีกด้วย

 

หมอนรองรับสรีระร่างกายระหว่างทำงาน

     นั่งทำงานเป็น 10 ชั่วโมง นอกจากจะเสี่ยงเป็นโรคออฟฟิศซินโดรมแล้ว ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพของกระดูกอีกด้วย ดังนั้นแล้วหมอนอิง หรือหมอนใบขนาดพอดีก็อาจจะเป็นตัวช่วยชั้นดีในการรองรับสรีระตลอด 10 ชั่วโมง ที่สาวสายแฟ(ชั่น) ต้องนั่งทำงานอย่างขะมักเขม้น อีกทั้งยังทำให้เกิดความสบายในการนั่งทำงาน จนเราอยากจะนั่งสะสางงานทั้งหมดให้เสร็จไปได้ในเวลาต่อเนื่องยาวนานอีกด้วย

 

สิ่งของกระจุกระจิกแก้เครียด

     หลายคนคงไม่ชอบที่จะมีของกระจุกกระจิกเล็กๆ อยู่บนโต๊ะทำงาน สู้เอาพื้นที่ไปวางอย่างอื่นที่มีประโยชน์น่าจะดีกว่า แต่ของกระจุกกระจิกที่ไร้ประโยชน์นี่แหละ ที่ทำให้พนักงานออฟฟิศหลายคนรอดตายจากโรคเครียดมามากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาตัวเล็กๆ, ตัวเลโก้, เทียนหอม และอีกมากมาย หรืออะไรก็ตามที่พร้อมเป็นเพื่อนคุณในช่วงเวลาที่คุณอยากจะวางมือจากงานสักพักได้

 

ถาดเก็บของใช้

     บนโต๊ะของสาวๆ สายแฟ(ชั่น) และบิวตี้ ก็คงจะต้องมีทั้ง ครีมทามือ, น้ำหอมขวดเล็ก, และของใช้เล็กๆ น้อยๆ เต็มไปหมด การจัดเป็นระเบียบไว้ที่มุมโต๊ะมุมใดมุมหนึ่งดูเหมือนจะไม่ใช่คำตอบสุดท้ายอีกต่อไป เพราะทางออกที่ดีกว่าคือ การมีถาดดีไซน์เก๋สักหนึ่งชิ้นมาไว้ใส่ของใช้เล็กน้อยเหล่านี้ เพื่อทำให้โต๊ะทำงานของคุณเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

 

เจลแอลกอฮอล์ และสเปรย์ทำความสะอาด

     ขาดไม่ได้ในโลก “New Normal” นั่นคือหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ การมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ติดโต๊ะทำงานไว้ก็ดูจะเป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะอย่าลืมว่าชีวิตหลังจากที่ต้องกลับมาทำงานปกติแล้วนั้น เราต่างต้องใช้ชีวิตอยู่ที่ทำงานมากกว่าอยู่ที่บ้านอย่างแน่นอน ของใช้จำเป็นเช่นนี้จึงต้องอยู่ใกล้ตัวเสมอ อีกทั้งต้องอย่าลืมที่จะทำความสะอาดโต๊ะทำงานของคุณอยู่เสมออีกด้วย...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Covid19 #Coronavirus #NewNormal #HowTo