FASHION

เปิด 5 สไตล์ 'กำไลข้อเท้า' ที่สร้างความโดดเด่นได้ไม่แพ้เครื่องประดับชิ้นอื่น

บทความนี้พิสูจน์แล้วว่ากำไลข้อเท้าสวมใส่แล้วไม่มีใครสังเกตเห็นนั้นไม่เป็นความจริง

     กำไลข้อเท้าเป็นอีกหนึ่งแอ็กเซสเซอรี่ที่สวยและมีความยูนีกสูง รวมถึงมีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่แพ้เครื่องประดับชิ้นอื่นๆ กำไลข้อเท้ามักจะเป็นเครื่องประดับชิ้นแรกสำหรับรับขวัญเด็กแรกเกิด โดยสมัยโบราณเชื่อว่าเสียงกระพรวนที่กำไลข้อเท้าจะทำให้เกิดความเป็นมงคล นำพาสิ่งดีๆ เข้ามาสู่ตัวเด็กและครอบครัว แต่แท้จริงแล้วเป็นกุศโลบายของคนโบราณในการเลี้ยงเด็ก นั่นคือเสียงกระพรวนจะเป็นเสียงที่ทำให้พ่อกับแม่รู้ว่าลูกกำลังหลับหรือตื่น รวมถึงการบอกตำแหน่งของเด็กเมื่อคลานหรือวิ่งไปสักที่

     สำหรับผู้ใหญ่ในสมัยโบราณกำไลข้อเท้านั้นเป็นเครื่องประดับที่แสดงถึงฐานะและสถานภาพทางสังคมของผู้สวมใส่ และในบางความเชื่อยังทำหน้าที่เป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกว่าสถานะการมีคู่ครองของบุตรสาว กล่าวคือถ้าผู้หญิงคนไหนสวมกำไลข้อเท้าครบทั้งสองข้าง แสดงว่ายังไม่ได้ออกเรือน โดยการถอดกำไลข้อเท้าจะทำได้ก็ต่อเมื่อลูกหญิงผู้นั้นได้แต่งงานแล้ว เมื่อกาลเวลาได้ผันเปลี่ยนไปความเชื่อต่างๆ เหล่านั้นจึงเลือนหายไป แต่ความสวยงามของเครื่องประดับข้อเท้านั้นยังคงอยู่ แต่มิอาจบ่งบอกสถานะโสดหรือไม่โสดได้ ทว่าสามารถบ่งบอกสไตล์และตัวตนได้อย่างแน่นอน

 

 

Bohemian anklets

     กำไลข้อเท้าสไตล์โบฮีเมียนเป็นสไตล์ที่มีเอกลักษณ์อีกแบบหนึ่ง โดดเด่นด้วยลวดลายการถักทอของเส้นไหมหลากสี หรือส่วนประกอบที่ทำจากธรรมชาติอื่นๆ ประกอบกัน มีความระโยงระยางพลิ้วไหวตามความเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ กำไลข้อเท้าสไตล์โบฮีเมียนนี้เหมาะกับผู้หญิงที่รักอิสระ มีความเฟมินีนสูง รักความสนุกสนาน รวมถึงเป็นสายลุยที่มีคาแร็กเตอร์พร้อมไปในทุกที่

 

 

Beaded anklets

     กำไลข้อเท้าลูกปัดนั้นบ่งบอกความเป็นเด็กได้อย่างชัดเจน เป็นสัญลักษณ์ของวัยเด็กที่สนุกสนาน หากเป็นสร้อยข้อเท้าที่รังสรรค์ขึ้นเองก็จะสามารถเลือกสีที่ต้องการได้โดยยึดถือคติที่ว่าความสวยงามที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความไม่ตั้งใจและความไม่สมบูรณ์แบบ สร้อยข้อเท้าหรือกำไลข้อเท้าเท้าสไตล์นี้เหมาะกับหญิงสาวผู้มีความสดใสและพร้อมแจกจ่ายให้คนรอบข้างแบบขั้นสุด ทั้งนี้ยังสามารถตกแต่งเพิ่มด้วยลูกปัดลายการ์ตูนต่างๆ ที่ชื่นชอบได้เพื่อเพิ่มความสนุกในการสร้างสรรค์ลุคในทุกวัน

 



WATCH




 

Beach anklet

     กำไลข้อเท้าสไตล์ชายหาดเป็นการร้อยเรียงวัสดุจากทะเล โดยเฉพาะเปลือกหอยที่เรียงร้อยออกมาเป็นกำไลข้อเท้ามอบกลิ่นอายของท้องทะเลได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ปัจจุบันเราสามารถละเว้นจากการใช้วัสดุธรรมชาติหรือเปลือกหอยเหล่านั้นได้ แล้วกลับมาใช้ลูกปัดลวดลายที่เกี่ยวกับทะเลที่มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งรูปร่างดาวทะเล สมอเรือ เปลือกหอย หรือจะเป็นปลาโลมาก็มีให้เลือกใช้ได้ตามใจชอบ เหมาะสำหรับหญิงสาวผู้หลงใหลในธรรมชาติและรักเสียงคลื่นที่กระทบชายฝั่ง

 

 

Indian anklets

     กำไลข้อเท้าสไตล์อินเดียเป็นหนึ่งในสไตล์ที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น ส่วนมากทำจากโลหะต่างๆ หรือบางชิ้นก็เป็นการผสมผสานงานถักเชือกไหมกับโลหะเข้าด้วยกัน ส่วนงานโลหะนั้นอินเดียนั้นมีชื่อเสียงเรื่องการทำเครื่องประดับอยู่แล้ว ลวดลายสไตล์อินเดียพร้อมประดับด้วยอัญมณี หรือหินสีระยิบระยับจึงสามารถสร้างความน่าสนใจได้อย่างทรงพลังและโดดเด่นตามแบบฉบับสาวภารตะ โดยสาวๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องสวมใส่ส่าหรีถึงจะเข้ากัน เพียงแต่เลือกแบบที่ไม่มีลวดลายเด่นชัดจนเกินไปเช่นลายดอกไม้ 1 ชั้นเรียงต่อกันก็เพียงพอ

 

 

Minimal anklets

     ปิดท้ายด้วยกำไลข้อเท้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน นั่นก็คือกำไลข้อเท้าสไตล์มินิมัลที่ไม่ต้องมีลวดลายอะไรมากมาย เป็นสร้อยเส้นเล็กลายน้อยเล่นแสงพอประมาณเท่านั้นก็แมตช์เข้าได้กับทุกการแต่งกาย เพิ่มลูกเล่นไม่ให้เรียบจนเกินไปด้วยเส้นซ้อนต่างลายหรือลายเดียวกันก็ได้ แต่ไม่ควรซ้อนเส้นเกิน 2 เส้น ทว่าก็มีข้อระวังคืออาจจะโดนเกี่ยวโดนรองเท้าขาดได้โดยง่ายเพราะความบางและขนาดเล็กของกำไล

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Anklet