vogue-more-april-2022-praya-lundberg-tiffany-and-co
CELEBRITY

#VOGUEMORE ความมุ่งมั่นของ ‘ปู-ไปรยา’บนเส้นแห่งความฝันสู่โลกของฮอลลีวู้ด

การเดินตามความฝันของนักแสดงหญิงที่อยากทำงานร่วมกับฮอลลีวู้ด ไม่ใช่เพียงเพราะชื่อเสียงแต่เพื่อความสุขในสไตล์การทำงานและการเป็นตัวของตัวเองได้อย่างมั่นใจ

สร้อยคอเพชร “Thistle”เพชรทรงกลม 112 เม็ด รวม 57 กะรัต บนตัวเรือนแพลทินัม, กำไลเพชร “Stitches” เพชรทรงกลม 333 เม็ด รวม 41 กะรัต และกำไลทองประดับเพชร “Cooper” เพชรทรงกลม 468 เม็ด กว่า 24 กะรัต ทั้งหมดจาก Tiffany & Co. ชุดเดรสยาวแขนกุดเข้ารูปผ้านิตใยวูล ชายตัดต่อผ้าไหมจับระบายขลิบผ้าไหมสองสีจาก PYVET

 

ช่างภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช
แฟชั่นไดเร็กเตอร์: จงกล พลาฤทธิ์
นางแบบ:  ไปรยา ลุนด์เบิร์ก
ผู้ช่วยสไตลิสต์: ตะวัน ก้อนแก้ว, สลาลี สมบัติมี
แต่งหน้า: ณฐมณ จิตผ่อง
ทำผม: กิตติชัย นพนราทิพย์
บรรณาธิการดิจิทัลด้านแฟชั่น: ปภัสรา นัฏสถาพร
เรื่องและสัมภาษณ์: ธนภพ ณ ตะกั่วทุ่ง
อาร์ตไดเร็กเตอร์: วิวาน วรศิริ
กราฟิกดีไซเนอร์: บพิตร วิเศษน้อย

สถานที่: Four Seasons Hotel

  

เปิดใจและสัมผัสแนวความคิดของ “ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก” นักแสดงและนางแบบลูกครึ่งไทย-สวีเดน ด้วยมุมมองของความสำเร็จที่อาจจะไม่ใช่เพียงการวัดค่าในเรื่องของชื่อเสียงหรือเงินทอง แต่เป็นความสุขในการได้พยายามตั้งใจเดินตามทางแห่งความฝันที่เหมาะสมกับเธอ เป็นเส้นทางที่เธอเลือกเพราะความสุขในการได้เป็นตัวของตัวเองแบบ “Unapologetic” อย่างสาวปูได้กล่าวไว้ เสมือนกับก้อนเพชรที่ต้องผ่านการค้นหาและเจียระไนจนกว่าจะเป็นอัญมณีเม็ดงาม รวมถึงเบื้องหลังการฝ่าฝันเพื่อบทบาทในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง Paradise City ขนาบคู่สองนักแสดงผู้สร้างตำนานอย่าง Bruce Willis และ John Travolta และการเป็น Friend of the House คนใหม่ของแบรนด์จิวเวลรีกล่องสีฟ้าอย่าง Tiffany & Co.

vogue-more-tiffany-and-co-satouir-april-2022-praya

สร้อยคอเพชร “Satouir” ประดับด้วยรูบีไลต์ทรงเหลี่ยมมรกต 30 กะรัต, กำไลเพชรประดับโทปาซสีชมพูและแซฟไฟร์หลากสี และต่างหูเพชรทรงเหลี่ยมมรกต กว่า 12.5 กะรัต ทั้งหมดจาก Tiffany & Co. เสื้อเชิ้ตแขนยาวผ้าไหม กับกระโปรงสั้นทรงบานผ้าไหมจับเดรป ตกแต่งด้วยห่วงโลหะและตัดต่อช่วงเอวทั้งสองจาก PYVET



WATCH




 

V: ความแตกต่างระหว่างการออดิชั่นภาพยนตร์ที่ประเทศไทยและประเทศอเมริกา

P: มีความคล้ายกันนะ ในด้านการเลือกซีนที่บ่งบอกถึงตัวละครได้ชัดและเห็นเลเยอร์ของการแสดง

 

V: เวลาไปออดิชั่นเราจะเห็นคู่แข่งคนอื่นนั่งรออยู่หน้าห้องเลยไหม

P:  เห็นค่ะ แต่ในใจปูไม่เคยมองเขาเป็นคู่แข่ง หาหนทางกว่าจะได้มาแต่ละเรื่องมันยากมาก มันวัดกันที่ฝีมือเพราะไม่มีใครเลือกนักแสดงมาทำหนังเพราะกระแส ถ้าผู้กำกับเลือกใคร คนนั้นสมควรได้รับบทนั้นจริงๆ ค่ะ มันทำให้เราถ่อมตนและยินดีกับเขาด้วยซ้ำเพราะทุกคนก็มีความฝันเหมือนเรา

 

V: อุตสาหกรรมแฟชั่นและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในต่างประเทศเป็นอย่างไร

P:  ประเทศไทยจะมีการแข่งขันด้านโฆษณาเยอะมาก แต่คนที่ไปออดิชั่นจะเฟรนด์ลี่เพราะเขาอยากเล่นเป็นตัวละครตัวนั้นจริงๆ It is creating art! เราจะยังเล่นหนังอยู่ไหม ถ้ามันไม่ได้ทำเงินเยอะ คำตอบคือแน่นอนค่ะ ปูต้องสลัดความอยากแข่งขันออกเพราะมันจะเห็นชัดในดวงตาเวลาแสดงและมันจะดูไม่เป็นธรรมชาติและไม่น่าเชื่อถือ

 

V: สถานที่โปรดในลอสแอนเจลิสที่ปูชอบไปเวลาที่ไม่สบายใจหรือเวลาอยากรู้สึกจิตใจสงบ

P: มาลิบูค่ะ โลกมนุษย์มันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เมื่อไรที่ปูหลงทางปูจะไปหาธรรมชาติค่ะ ชอบไปนั่งเล่นฟังเสียงน้ำคนเดียวโดยเฉพาะเวลาพระอาทิตย์ตก ไปทำสมาธิจะได้รู้สึกสบายใจ

 

V: ได้ข่าวเรื่องการถวายชุด Versace สีแดงที่สวมเดินพรมแดงงาน Cannes Film Festival ให้กับแม่ผึ้ง-พุ่มพวง ดวงจันทร์ อยากให้เล่าถึงความสัมพันธ์และความประทับใจส่วนตัวเกี่ยวกับแม่ผึ้ง

P: คุณตาของปูเป็นคนจังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอสองพี่น้องด้วย ด้วยแรงกดดันและคำดูถูกเวลาคนรู้ว่าปูจะไปต่างประเทศ “มันทำไม่ได้หรอก มัน Wannabe” ปูเลยชอบเพลงแม่พุ่มพวงกับคำว่า “ไม่เด่นไม่ดังก็จะไม่หันหลังกลับมา” มันเป็นแรงบันดาลใจเพราะคนชอบคิดว่าอะไรมันได้มาง่าย และเราชื่นชมในความพยายามของเขา กับเรารักที่จะทำในสิ่งที่ชอบและเราทำเพื่อใครครอบครัวสบายเหมือนกัน ชุดเวอร์ซาเช่สีแดงมันมีคุณค่ากับปูมาก ตอนนั้นกับการซื้อมาฟาดที่เมืองคานส์เพื่อสร้างกระแส แต่จะบอกว่าปู ไปรยาคนนั้นเขาตายไปแล้วก็ได้ การยกชุดให้เหมือนการได้ยกช่วงเวลานั้นออกจากอก เนื่องจากแม่ปูได้ประทานพรให้กับปูค่ะ

 

vogue-more-tiffany-and-co-victoria-april-2022-praya

สร้อยคอ กำไล และต่างหูจากเครื่องประดับเพชรคอลเล็กชั่น Victoria,  แหวนเพชรทรงกลม 10.06 กะรัตบนตัวเรือนแพลทินัม และเข็มกลัด  “Bird on the Rock” ด้วยทัวร์มาลีนสีส้ม ทั้งหมดจาก Tiffany & Co. ชุดกระโปรงยาวไหล่เดี่ยวทรงตรง ผ้าไหมจับเดรปจาก PYVET

 

V: ปกติคุ้นเคยกับจิวเวลรีมากแค่ไหน

P: ชอบมากค่ะ สนใจตั้งแต่สมัยเด็กๆ เลย ตอนนั้นปูย้ายไปเรียนที่สหรัฐเลยมีโอกาสได้คลุกคลีกับจิวเวลรีโดยเฉพาะของทิฟฟานี่เพราะเขาเป็น American-Based ด้วย

 

V: มีจิวเวลรีชิ้นไหนของปูที่ชอบใส่เป็นประจำ รวมถึงเรื่องราวความเป็นมาที่พิเศษเกี่ยวกับชิ้นนั้น

P: ปูมีแหวนโรสโกลด์แบนเรียบๆ ที่ใส่เป็นประจำเป็นของขวัญให้ตัวเอง ทุกครั้งเวลามองจะอดยิ้มไม่ได้ เหมือนเป็นคำสัญญาว่าเราต้องรักตัวเองค่ะ

 

V: ทางโว้กประเทศไทยขอแสดงความยินดีกับการก้าวเข้ามาเป็น Friend of Tiffany & Co. อยากให้เล่าความเป็นมา รวมถึงความประทับใจที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์

P: ปูมีโอกาสได้ร่วมงานกับทีม Regional ของทิฟฟานี่และเขาชอบเรา สำหรับปูทิฟฟานี่เป็นแบรนด์ที่มีความพิเศษมาก เพราะมันอยู่ในทุกช่วงจังหวะชีวิตของคนๆ หนึ่ง ได้ตั้งแต่เป็นของขวัญเด็กแรกเกิด กำไลวันเกิด Sweet16 ของขวัญวันเรียนจบ จิวเวลรีวันหมั้นหรือวันแต่งงาน ถ้ารวยเป็นมาดามในอนาคตก็เป็น High Jewelry ได้เลย (หัวเราะ) คนอาจเห็นว่าปูเป็นคนชอบใช้ของแพง แต่จริงๆ ชอบความคลาสสิก ไร้กาลเวลาที่เข้าถึงได้ง่ายค่ะ

 

V: มีจิวเวลรีชิ้นไหนของทิฟฟานี่ แอนด์ โค ที่ปูชอบเป็นพิเศษมั้ย

P:  ชอบคอลเล็กชั่น Tiffany Knot มากค่ะ ปูว่า Minimal jewelry is very sexy!

 

V: ถ้าให้เลือกจิวเวลรีระหว่างชิ้นสำหรับใส่เป็นประจำทุกวัน กับชิ้น Statement Piece สำหรับโอกาสพิเศษ

P: Everyday wearable piece แต่ชิ้น Statement ก็ได้นะคะแต่ขอเก็บเงินแป๊บหนึ่ง (หัวเราะ)

 

vogue-more-tiffany-and-co-april-2022-praya

สร้อยคอเทอควอยส์ทรงรีประดับเพชรบนตัวเรือนแพลทินัม, กำไลทองคำประดับเพชรและเทอควอยส์, ต่างหูเพชรเจียระไนทรงแพร์รวม 4 กะรัต ทั้งหมดจาก Tiffany & Co. ชุดกระโปรงยาวเกาะอก ไหล่ปาดผ้าไหมจับเดรปจาก Vvon Sugannasil

 

V: เป้าหมายสูงสุดเกี่ยวกับด้านการทำงานของปู

P:  ปูอยากเล่นหนังที่น่าจดจำ สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตัวเราและคนดูค่ะ คือเล่นแล้วไม่สามารถกลับมาเป็นคนเดิมได้เพราะตัวละครเป็นครูสอนเราได้ดีมาก อย่าง Paradise City เรื่องล่าสุดปูเล่นเป็น Savannah เขาเป็นนักสืบ เป็นทั้งคนที่แข็งและแกร่งมาก ชอบปิดกั้นตัวเอง แต่ปูชอบให้ใจคนอื่นปูเลยได้ความกล้าหาญมาได้การเล่นเป็นเขาค่ะ

 

V: ได้ยินว่ามาปูชอบดูภาพยนตร์คลาสสิกช่วง 50s-60s ของฮอลลีวู้ดมาก อยากให้แนะนำภาพยนตร์เรื่องโปรดกับชาวโว้กหน่อย

P: ชอบหลายเรื่องเลยค่ะตั้งแต่ยุค 30s-40s เป็นต้นมาเลย แต่ถ้าให้แนะนำเรื่องเดียวคงเป็น On the Waterfront ค่ะ เป็นเรื่องราวของผู้ชายที่ลำบากและเจอความผิดหวัง ชอบการแสดงของ Marlon Brando มัน Mind blowing มาก เขาคือหนึ่งในตำนานที่เก่งที่สุดแล้ว บทเพลงที่ประพันธ์โดย Leonard Bernstein ในเรื่องก็ดีมาก ดูแล้วน้ำตาแตก

 

V: ชอบนักแสดงฮอลลีวู้ดในตำนานคนไหนมากที่สุด และรู้สึกว่าเขามีความเหมือนหรือแตกต่างกับเราอย่างไร

P: Marilyn Monroe ค่ะ เขาเป็นไอคอนคนแรกๆ เลย คนชอบคิดว่าเขาแสดงไม่ดี แต่จริงๆ เขาแสดงดีนะ เขาสามารถใช้ความเซ็กซี่ของผู้หญิง การวางตัว และตัวตนที่แท้จริงจนทำให้คนทั้งโลกหลงรักเขาได้ เขารักใครรักจริง อ่อนไหวง่าย ผิดหวังกับคนเยอะ อาชีพมีขึ้นลงเยอะเหมือนเรา พอเขาดังเขาไม่มีเวลาให้ตัวเองและต้องทำตามความคาดหวังของคนอื่น

 

V: ทำไมถึงต้องเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด

P: ปูไม่ได้อยากเล่นหนังฮอลลีวู้ดเพราะอยากดัง แต่การทำงานตรงนั้นมันทำให้ปูเป็นตัวของตัวเองได้แบบ Unapologetic เราไม่จำเป็นต้องมีภาพลักษณ์เป็นคนเรียบร้อย หวานใส หรือเพอร์เฟกต์ การเป็นผู้หญิงอายุ  33 มันทรงพลังมากเพราะเรามีความมั่นคง มีความคิดที่จะเลือกและกล้าพูด ความเพอร์เฟกต์มันไม่มีจริง Imperfection สร้างเอกลักษณ์และคุณค่าให้การเป็นมนุษย์แต่ละคน  ปูเลยเลือกที่จะเสี่ยงในสหรัฐค่ะ

 

vogue-more-tiffany-and-co-cuprian-elbaite-april-2022-praya

กำไลทองคำ ประดับอัญมณีสีฟ้าและเพชร และแหวนทัวร์มาลีนสีฟ้า Cuprian Elbaite น้ำหนัก11.96 กะรัต ทั้งหมดจาก Tiffany & Co. ชุดกระโปรงยาวเกาะอก ไหล่ปาดผ้าไหมจับเดรปจาก Vvon Sugannasil

 

V: ปูเป็นนักแสดงชื่อดังที่เป็นที่รู้จัก เป็นนางเอกแถวหน้าของประเทศไทย แต่ปูเลือกยอมเสียสละงานตรงนี้รวมถึงเวลากับครอบครัวเพื่อจะเดินตามความฝันของตัวเอง อยากให้ปูกล่าวให้กำลังใจถึงคนที่มีความฝันแต่ไม่กล้าที่จะลงมือทำตามเส้นทางนั้นอย่างจริงจัง หรือแม้แต่คนที่ไม่กล้าฝันไกลเพราะความกลัวจากคำพูดคนอื่นและความเป็นไปได้

P:  ปูเชื่อว่าความสำเร็จจะต้องแลกมาด้วยการเสียสละ ทุกครั้งที่จะบินกลับต่างประเทศก็อึ้งเหมือนกัน เพราะสำหรับเราครอบครัวคือมาก่อนอันดับหนึ่งและตอนนี้มีคนอยากร่วมงานกับเราเยอะที่ประเทศไทย เราแคสต์หนังมาเป็นร้อยๆ เรื่อง ถ้าเรามีโชคได้รับบทมันทำให้มีความสุขเพราะเป็นสิ่งที่เราใฝ่ฝันมาตลอด You are entitled to dream big มีแต่คุณที่จะทำเพื่อตัวเองได้ เราต้องไม่เอาความคิดของคนอื่นมาใส่ใจ ปูไม่อยากมานั่งเสียดายทีหลัง เราเกิดมาครั้งเดียว ดังนั้นจงเชื่อมั่นในตัวเองและฟังเสียงคนรอบตัวที่รักเรา ไม่วันนี้ก็ต้องวันหน้า Fiercely believe in yourself

 

V:  สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรกับแฟนๆ ชาวโว้กประเทศไทย

P:  ปูขอฝากนิตยสารโว้กประเทศไทย รวมถึงบทสัมภาษณ์นี้ของ Vogue More ด้วยนะคะ อยากจะฝาก Partnership ของปูกับ Tiffany & Co. และหนังเรื่อง Paradise City ด้วยค่ะ ปูได้ไปถ่ายทำที่เกาะฮาวาย ได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นและอยู่กับความสวยงามของเขา เป็นช่วงเวลาที่ดีมากเลยค่ะ ที่สำคัญปูอยากฝาก UNHCR ด้วยค่ะ อย่างที่ทราบกันว่าในโลกของเราตอนนี้มีความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นในหลายแห่ง อยากให้คนเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมรวมถึงวิธีการช่วยเหลือในเว็บไซต์ของเรา unhcr.org หรือทางอื่นๆ ที่เราสะดวกได้เลยค่ะ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueMore #TiffanyandcoThailand