CELEBRITY

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ญาญ่าคือดาราไทยคนแรกที่ติดโผผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก

ดาราไทยคนแรกที่ติดโผ BoF 500 คือญาญ่า...

นับตั้งแต่ Business of Fashion (BoF) เริ่มจัดลิสต์บุคคลสำคัญผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก หรือ BoF 500 ในปี 2013 ลิสต์นี้ก็กลายเป็นเหมือนกระดานอันศักดิ์สิทธิ์ที่รวบรวมรายชื่อของผู้ทรงอิทธิพล คนดัง บรรณาธิการ นักธุรกิจ นางแบบ ช่างภาพ และผู้คนในอีกหลากหลายบทบาทที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกไว้ด้วยกัน โดยทีมของ BoF จะคัดเลือกบุคคลจากทั่วโลกมาทั้งหมด 500 คน พิจารณาจากประวัติและคุณประโยชน์ที่คนๆ นั้นได้สร้างไว้เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มีมูลค่ามหาศาลราวๆ 2.4 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ให้เดินหน้าในระดับสากล

 

 

ไฮไลต์ที่ทำให้คนไทยได้เฮคือการที่ดาราสาวไทย “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์” ติดโผหนึ่งในบุคคลสำคัญผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกเป็นครั้งแรกในปี 2018 เธอคือดาราไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ติดโผ โดยถูกจัดอยู่ในสาขาผู้ขับเคลื่อนวงการแฟชั่นในฐานะ Models & Muses พร้อมบรรยายถึงญาญ่าสั้นๆ ว่า “นักแสดงและนางแบบสาวลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ เป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกจากการเปิดตัวเป็น  Friend of Louis Vuitton อย่างเป็นทางการ จากการทาบทามของ Nicolas Ghesquière ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์”

 

นอกจากนั้น BoF ยังเล่าเหตุผลที่ยกให้ญาญ่าติดหนึ่งในลิสต์ของปี 2018 อีกว่า “อุรัสยา เสปอร์บันด์ หรือ ญาญ่า เป็นนางแบบและนักแสดงสาวลูกครึ่งไทย-นอร์เวย์ที่มีบทบาทในการช่วยส่งเสริมและเพิ่มความนิยมของภาพยนตร์ไทยและวัฒนธรรมของไทยในอุตสาหกรรมวงกว้าง ด้วยจำนวนผู้ติดตามบนอินสตาแกรมกว่า 6.8 ล้านคนบนอินสตาแกรม ญาญ่าจึงมีบทบาทเป็นอินฟลูเอนเซอร์ผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่ง ด้วยสไตล์และอิทธิพลของเธอที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้คนในอุตสาหกรรมนี้ทำให้ญาญ่าเป็นที่รู้จักในหมู่พีอาร์แบรนด์หรูในแถบเอเชีย และนับตั้งแต่เป็นแขกฟรอนต์โรว์ในแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่น Resort 2018 ของ Louis Vuitton ที่เกียวโต พร้อมกับกุลวิทย์ เลาสุขศรี หรือฟอร์ด บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทย ไปจนถึงเซเลบริตี้คนดังอีกมากมายในโชว์คอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 ทำให้แม้แต่โว้กอเมริกาเองยังทำสกู๊ปแนะนำเธอในฐานะมิวส์สาวของ Ghesquière (Friend of Louis Vuitton) อย่างเป็นทางการ”

 

 

“อุรัสยา เสปอร์บันด์ก้าวขาเข้าสู่วงการบันเทิงเมื่อปี 2008 และแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการในปี 2010 จากละครโทรทัศน์เรื่องดวงใจอัคนี หลังจากนั้นเธอจึงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในวงการบันเทิงไทยและเอเชีย และด้วยความที่เข้าเรียนในโรงเรียนอินเตอร์ในเมืองไทยมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ญาญ่าพูดไทยไม่ค่อยชัด แต่ถึงกระนั้นเธอก็พยายามฝึกฝนเพื่อให้สามารถทำงานในวงการบันเทิงไทยได้อย่างมืออาชีพ ปัจจุบันญาญ่าฝากผลงานในละครโทรทัศน์ไว้กว่า 15 เรื่อง และโฆษณาอีกกว่า 30 ตัว ไปจนถึงถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลต่างๆ กว่า 100 รางวัล และสามารถคว้ารางวัลมาครองได้เกือบ 70 รางวัลเลยทีเดียว”

WATCH

คีย์เวิร์ด: Yaya Urassaya BoF 500 Celebrity Famous Fashion