Vogue x Tor
CELEBRITY

คุยกับ 'ต่อ-ธนภพ' นักแสดงหนุ่มมากความสามารถ ผู้ทุ่มเทหมดหน้าตักให้งานแสดง!

ต่อบอกกับโว้กว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสลัดบทแจ้งเกิดของเขาในวงการบันเทิงไทย เพราะทุกคนจะจดจำและคิดว่าเขาทำบทนั้นได้ดี แต่เขาไม่คิดแบบนั้น เขาจึงพยายามดิ้นรนท้าทายความสามารถตัวเองทางด้านการแสดงเสมอมา #Vogue11THAnniversary #VogueThailandFeb2024

     “ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจรFriend of Cartier ประจำประเทศไทยฝ่ายชาย ที่มาพร้อมกับเหล่าจิวเวลรีคอลเล็กชั่น ‘Trinity’ จาก Cartier ขึ้นปกโว้กประเทศไทยครั้งแรก นักแสดงชายคนนี้แจ้งเกิดจากซีรี่ส์ตีแผ่สังคมวัยรุ่นมัธยม จนสามารถก้าวขึ้นมาสู่การเป็นนักแสดงชายแถวหน้าของวงการบันเทิงไทย ด้วยทักษะฝีมือการแสดงอันเฉียบคมที่เขาทุ่มเทให้หมดหน้าตักตลอดหลายปีที่ผ่านมา

     นักแสดงที่ท้าทายตัวเอง ด้วยการหนีจากบทเดิมที่เคยเล่น

     “ผมพยายามเป็นแบบนั้นตลอด ซึ่งไม่ง่ายสําหรับนักแสดงบ้านเรา เพราะเวลาประสบความสำเร็จจากบทไหนก็มักจะได้บทนั้นอยู่บ่อยๆ เพราะฝั่งโปรดักชั่นมั่นใจว่าเราทําสิ่งนั้นได้ดี คนดูก็ชอบ ยกตัวอย่างตอนที่ผมเล่นซีรีส์เรื่อง ฮอร์โมน ทุกคนอยากให้เล่นแบบนี้ที่ดูรุนแรงแบบนั้นอีก ออกแนวกบฏ มีแผลที่หน้า ในขณะที่ผมจะมีคำถามในใจว่าทําไมถึงเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นักแสดงต้องเป็นได้ทุกอย่างไม่ใช่หรือ เพราะฉะนั้น เกือบทุกงานที่ประสบความสำเร็จ ผมจะหนีจากบทนั้น ซึ่งก็เหมือนการทำลายเชื้อเพลิงของตัวเองทิ้ง แต่การที่ต้องหาเชื้อเพลิงใหม่ทำให้ต้องพัฒนาตัวเองทุกทาง เพราะอย่างน้อยถ้ามันพลาด ต้องไม่พลาดที่เรา นิสัยแบบนี้ทำให้ผมเป็นคนตั้งใจกับทุกอย่าง”

     การุณยฆาต อีกหมุดหมายสำคัญของอาชีพนักแสดง

     “สำหรับ การุณยฆาต ผมสนใจตั้งแต่ชื่อ ถ้าย้อนกลับไปในช่วงเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีเมื่อปีก่อน มีการพูดถึงกฎหมายเกี่ยวกับการุณยฆาต ซึ่งผมเข้าใจความหมาย แต่ถ้าให้อธิบาย จะไม่กล้าพูด เพราะไม่ได้รู้ในเชิงลึกขนาดนั้น กระทั่งวันที่ละครเรื่องนี้เกิดขึ้น เจ้าของโปรเจกต์บอกผมว่าอยากตั้งคําถามหนึ่งก่อนจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในสังคมว่า “จริงๆ แล้วมนุษย์สามารถเลือกการตายของตัวเองได้ไหม” คําถามนี้ยิงเข้าแกนกลางสมองของผมทันทีว่า เฮ้ย...เราต้องเล่าเรื่องนี้ แล้วสิ่งที่เขาคาดหวังให้ผมเล่นก็เป็นฟังก์ชันนั้นจริงๆ คือตัวละครที่ตั้งคําถามว่าความถูกต้องคืออะไร คนที่ทรมานมากๆ ไม่มีสิทธิ์ขอจากไปหรือ ผมจึงตัดสินใจเล่น บวกกับการที่รู้ไทม์ไลน์ว่า การุณยฆาต จะอยู่ติดกับ หนึ่งในร้อย ซึ่งผมชอบเฉดขั้วตรงข้ามแบบนี้ ถ้าเรื่องแรกสีน้ำเงิน อีกเรื่องต้องแดง อย่าใกล้กัน”

     ใครจะคิดว่านี่คือคำพูดของคนที่ตอนเข้าวงการใหม่ๆ บอกว่าจะถ่ายแต่ภาพนิ่ง ไม่รับงานแสดง

     “ใช่ มาไกลมากครับ และตั้งแต่พัฒนาเป็นเวอร์ชั่นนี้ก็ไม่เคยคิดถึงอีน้องต่อคนนั้นที่ไม่เอาๆ ไม่แสดงอีกเลย ผมน่าจะเปลี่ยนจริงๆ ในวันที่ ฮอร์โมน ประสบความสำเร็จ ยังไม่เคยลืมสิ่งที่พี่ย้ง (ทรงยศ สุขมากอนันต์) บอกว่า “ถ้ามึงเชื่อใจ ให้กูมาทั้งหมด อย่าให้เหลือ เดี๋ยวกูพามึงไป” แล้วสุดท้ายเขาก็พาเรามาจริงๆ ตลอดทั้งชีวิตนี้ผมจะเคารพเขาไปตลอด การที่พี่ย้งฝังชิปความคิดนี้ให้ตั้งแต่วันแรกทำให้รู้ว่าต่อให้บางครั้งผิดพลาดหรือหกล้มบ้าง แต่การทุ่มเททำงานอย่างตั้งใจและจริงใจ จะไม่ทอดทิ้งเราแน่นอน”

     สามารถตามไปชมแฟชั่นเซ็ตเต็มและบทสัมภาษณ์เจาะลึกของเขาทั้งหมดได้ใน โวก้ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2024 วางแผงแล้วทั่วประเทศ!



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vogue11THAnniversary #VogueThailandFeb2024