CELEBRITY

โว้กเอาใจสายดูหนังจัดลิสต์ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญมาให้ชมกันต้อนรับวันฮาโลวีน

ซุกตัวลงบนโซฟานิ่มๆ ได้เลย

ใกล้วันปล่อยผีแล้ว แม้ว่าประเทศไทยเราจะไม่ได้อินวันฮาโลวีนถึงขนาดต้องหิ้วกระป๋องออกไป Trick and Treat ตามเพื่อนบ้านเพื่อเอาใจความเป็น Sweet Tooth ของตัวเอง แต่ปาร์ตี้ฮาโลวีนและการดูหนังผีมาราธอนมันต้องมี! หากใครเป็นสายแต่งตัวและปาร์ตี้คงต้องหลบไปก่อน เพราะบทความนี้เอาใจสายป๊อปคอร์นนั่งดูหนังเสียมากกว่า ฮาโลวีนทั้งทีโว้กเลยจัดลิสต์หนังแนว Horror และ Thriller สยองขวัญให้หนุ่มสาวได้ตามมาขนพองสยองเกล้ากับหนังชวนขนหัวลุกที่จะออกแนวซาดิสม์นิดๆ เลือดสาดหน่อยๆ และได้สะดุ้งตกใจกันไม่น้อยในวันฮาโลวีนนี้ หนุ่มสาวคนไหนพร้อมแล้วเตรียมป๊อปคอร์น หมอน ผ้าห่มให้พร้อมแล้วมาดูหนังมาราธอนกัน!

ฆาตกรในชุดหน้ากากผี เครดิต: spin1038

Scream

หากพูดถึงวันฮาโลวีนภาพยนตร์ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Scream ที่มีภาคต่อรวมมาแล้วถึง 4 ภาคด้วยกัน และแม้เส้นเรื่องจะมีความคล้ายคลึงกันตลอดทั้ง 4 ภาคอย่างการฆาตกรรมต่อเนื่องวัยรุ่น โดยมีตัวละครเอกคือกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่นำแสดงโดย Neve Campbell รับบทซิดนีย์ เพรสคอทท์ ตัวละครหลักที่โดนตามเอาชีวิตโดยฆาตกรในชุดหน้ากากผี ซึ่งในแต่ละภาคก็จะมีความโดดเด่นของคาแรกเตอร์ตัวละครและการดำเนินเรื่องที่ต่างกันออกไป หากการปลุกปั่นประสาทด้วยการใช้โทรศัพท์ดัดเสียงดูจะเป็นกิมมิคของเรื่องที่ขายออกได้ตลอดเวลา และนั่นจึงทำให้ภาพยนตร์ชุดนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในบรรดาหนัง Thriller ด้วยกัน

ปล. ระหว่างชมภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ระวังโทรศัพท์กันเอาไว้หน่อยก็ดี

ฉากหนึ่งจากภาพยนตร์ I know what you did last summer เครดิต: Collider

I know what you did last summer

ตามมากันต่อกับภาพยนตร์แนวระทึกขวัญสั่นประสาทกับฆาตกรในชุดเสื้อกันฝนพร้อมอาวุธอย่างตะขอที่แม้เรื่องนี้จะดูเก่าไปหน่อย หากความตื่นเต้นลุ้นระทึกยังคงคลาสสิกมาจนถึงปัจจุบัน เรื่องราวเริ่มต้นด้วยวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่นำแสดงโดย Jennifer Love Hewitt, Ryan Phillippe, Sarah Michelle Gellar และ Freddie Prinze Jr. ขับรถกลับจากงานปาร์ตี้วันชาติของสหรัฐฯ แล้วเกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับผู้ชายคนหนึ่งริมถนน ก่อนตั้งใจที่จะทิ้งศพนั้นลงทะเลอำพรางความผิดของตัวเอง หากเรื่องราวที่คิดว่าจะจบลงแค่นั้นกลับไม่ใช่ เมื่อฤดูร้อนปีถัดมากลับพบว่าคนที่สมควรจะตายไปแล้วกลับมีชีวิตพร้อมตามล่าเพื่อที่จะ “เอาคืน” การแก้แค้นของชายคนนี้เริ่มต้นด้วยประโยคสีเลือดชวนชวัญผวาว่า “I know what you did last summer” เป็นการประกาศว่าเขากลับมาแล้ว และพร้อมที่จะทวงความยุติธรรมในแบบฉบับของตัวเขาเอง ตอนจบของเรื่องจะดำเนินไปในทิศทางไหน แล้วใครบ้างจะรอดพ้นเงื้อมมือของฆาตกรในชุดเสื้อกันฝนและตะขอนี้



WATCH




ตัวละคร It เครดิต: Variety

It

เรื่องราวของ It เริ่มต้นเมื่อน้องชายที่รักของวัยรุ่นอย่าง Bill Denbrough หายตัวไป เขาจึงรวมตัวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆ พร้อมใช้ชื่อว่า “ชมรมคนขี้แพ้ (The Loser Club)” ออกตามหาร่องรอยการหายตัวไปของน้องชายบิลล์ หลังจากที่เขาได้ยินเบาะแสเกี่ยวกับการหายตัวไป และพวกเขายังค้นพบอีกด้วยว่าหลายร้อยปีมาแล้วเด็กในเมืองนี้มักหายไปตัวอย่างไร้ร่องรอยเสมอ ด้วยการสืบหาต้นตอครั้งนี้จึงพาให้เด็กๆ ในชมรมต้องพบกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน เมื่อพวกเขาถูกสิ่งเหนือธรรมชาติตามหลอกหลอนอย่างเพนนีไวส์ตัวตลกเต้นระบำ (Pennywise the dancing clown) เด็กกลุ่มนี้จึงตั้งชื่อให้ว่า "มัน" (It) โดยสันนิษฐานว่า "มัน" จะปรากฏตัวเป็นอะไรก็ตามที่พวกเขาหวาดกลัว และจะตื่นขึ้นทุก 27 ปีเพื่อมากินเด็กเป็นอาหารก่อนจะกลับไปจำศีล และจะทำแบบนี้วนเวียนไปเรื่อยๆ เป็นวัฏจักร ด้วยเหตุนี้ชมรมคนขี้แพ้จึงต้องลุกขึ้นต่อสู้เพื่อปกป้องเมืองนี้และเด็กคนอื่นๆ ให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของ “มัน” อีกต่อไป

ฉากหนึ่งในภาพยนตร์ The Conjuring เครดิต: screengeek

The Conjuring

ต่อกันที่ภาพยนตร์สยองขวัญอีกหนึ่งเรื่องในจักรวาลเดียวกันกับตุ๊กตาผีสิงแอนนาเบลอย่าง The Conjuring ที่สร้างมาจากเรื่องจริงกับครอบครัวเพอร์รอนพร้อมลูกสาว 5 คนที่ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่บริเวณชายทุ่งต่างจังหวัดรัฐโรดไอร์แลนด์ พร้อมหวังที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่กันที่นี้ หากเรื่องร้ายที่ไม่คาดฝันและเหตุการณ์ประหลาดน่ากลัวกลับเกิดขึ้นตลอดไม่หยุด ครอบครัวเพอร์รอนจึงต้องขอความช่วยเหลือจากสองสามีภรรยา Ed และ Lorraine Warren รับบทโดย Vera Farmiga และ Patrick Wilson นักปีศาจวิทยาให้เข้ามาช่วยเหลือ เนื่องจากครอบครัวโดนโจมตีด้วยบางสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้ ด้วยเจ้าของที่ดินที่ตายไปแล้วกลับไม่ยอมที่จะปันที่อยู่ร่วมกันกับมนุษย์นั่นเอง สิ่งที่ยืนยันความน่ากลัวชวนหัวลุกของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีเลยคือการที่เหตุการณ์นี้ “มันเคยเกิดขึ้นจริง”

ฉากหนึ่งในภาพยนตร์ Hush เครดิต: pantip

Hush

ภาพยนตร์เรื่องใหม่เอี่ยมแกะกล่อง Hush ที่นำเสนอโดย Netflix ก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับค่ำคืนแห่งวันฮาโลวีน เพราะการฆาตกรรมครั้งนี้แม้ตัวฆาตกรจะอยู่ภายใต้หน้ากากสีขาวและถือธนูเป็นอาวุธ แต่ความตื่นเต้นของเรื่องดูจะหันเหไปทางตัวละครนำอย่างนักเขียนนิยายสาวใบ้หูหนวก Maddie รับบทโดย Kate Siegel ที่ใช้ชีวิตตามลำพังภายในบ้านหลังใหญ่กลางป่า แม้เรื่องราวจะออกแนวปิดประตู (บ้าน) ตี (ฆ่า) แมว (คน) ก็ตาม แต่การที่ตัวเอกของเรื่องเป็นใบ้หูหนวกจึงถือว่าเป็นเรื่องระทึกขวัญที่สดใหม่ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะเรื่องนี้จะทำให้เราได้ลุ้นและเอาใจช่วยไปในระหว่างทางว่าเธอคนนี้จะเอาชีวิตรอดได้อย่างไรเมื่อถูกตัดทั้งไฟฟ้าและสัญญาณอินเตอร์เน็ต และที่สำคัญคือไม่สามารถที่จะส่งเสียงขอความช่วยเหลือได้ ไม่รู้ว่าวิธีไหนจะช่วยให้เธอรอดพ้นฆาตกรใจโฉดนี้ไปได้ แต่ที่แน่ๆ การเงียบเสียงให้เบาที่สุดก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งหนทางให้รอดพ้นค่ำคืนนี้ไปก็เป็นได้

ฉากหนึ่งในภาพยนตร์ The Purge เครดิต: Horror freak news

The Purge

จะเป็นอย่างไรถ้าการฆ่ากันถูกกฎหมายขึ้นมา หากสงสัยภาพยนตร์เรื่องนี้มีคำตอบ The Purge เป็นภาพยนตร์แนว Action Horror ที่ว่าด้วยเรื่องของการที่ประเทศสหรัฐฯ ต้อนรับทุกคนเข้าสู่คืนล้างบาปกับการปฏิวัติด้วยการให้ทดลอง The first purge คือให้ก่ออาชญากรรมได้ทุกชนิดโดยไม่มีความผิดเป็นเวลา 12 ชั่วโมง โดยเส้นเรื่องโฟกัสไปบนครอบครัวร่ำรวยครอบครัวหนึ่งที่จะต้องเอาชีวิตรอดให้พ้นคืนนี้ไปได้อย่างครบทุกคน หากความน่ากลัวของภาพยนตร์เรื่องนี้อาจไม่ได้อยู่ที่การฆ่ากันเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อยู่ที่ใครกันที่จ้องจะใช้โอกาสในครั้งนี้ทำร้ายเรามากกว่า ซึ่งคนคนนั้นอาจจะกลายเป็นคนที่คุณไว้ใจมาโดยตลอดก็เป็นได้ แน่นอนว่าเรื่องนี้เราคงระบุได้แค่ว่าฆาตกรแท้จริงแล้วคือจิตใจเบื้องต่ำของมนุษย์ที่อาศัยช่วงเวลาในการทำกระทำผิดเท่านั้นเอง

ฉากหนึ่งในภาพยนตร์ In the tall grass เครดิต: Hollywood reporter

In the tall grass

คุณจะทำอย่างไรเมื่อขณะกำลังขับรถกลับต่างจังหวัดแต่กลับได้ยินเสียงขอความช่วยเหลือในพงหญ้าสูงรกชัดด้านข้างถนน หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่พร้อมจะกระโจนเข้าช่วยเหลือแล้วล่ะก็ หลังจากดูภาพยนตร์ระทึกขวัญเรื่องนี้แล้วความคิดคุณอาจเปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อ Stephen King ผู้กำกับและนักประพันธ์นิยายสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้จากสิ่งรอบตัวที่ดูไร้พิษสงและปลอดภัยมาเป็นแก่นเรื่องชวนสงสัยและขวัญกระเจิง เรื่องราวโฟกัสไปที่พี่ชายและน้องสาวท้องแก่ที่กำลังขับรถกลับบ้านได้ยินเสียงเด็กขอความช่วยเหลือจากพงหญ้าสูงด้านข้างถนน พร้อมตัดสินใจที่จะเข้าไปช่วยเด็กคนนั้น หากการตัดสินใจครั้งนี้กลับกลายเป็นสิ่งที่ผิดพลาดที่สุดของพวกเขา เมื่อคนที่ตั้งใจจะเข้าไปช่วยกลับเจอดีเข้าให้ เพราะหญ้าสูงที่เปรียบเสมือนกำแพงเขาวงกตนี้จะพาให้พวกเขางุนงงและหาทางออกไม่เจอ! เรื่องราวจะดำเนินไปในทางทิศไหนพวกเขาจะช่วยเด็กคนนั้นออกมาได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ หลังจากนี้หากคุณได้ยินเสียงขอความช่วยเหลือเมื่อไหร่ก็ขอให้ดูให้ดีเสียก่อน

 

สุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะเลือกดูภาพยนตร์เรื่องไหนก็คงไม่ได้สำคัญเท่ากับการเลือกใช้เวลานี้ไปกับใครมากกว่า จะนั่งดูพร้อมกุมมือแฟนหนุ่ม จะนอนดูพร้อมกับเพื่อนสาว หรือจะเลือกใช้เวลาไปกับครอบครัวก็ขอให้ค่ำคืนแห่งวันฮาโลวีนนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนานก็แล้วกัน

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Movie Thriller Halloween