CELEBRITY

นี่คือเหตุผลที่เราไม่เคยเห็นเจ้าชายวิลเลียมสวมแหวนแต่งงานเลย...

แต่เจ้าหญิงเคตสวมติดนิ้วตลอดเวลา

ย้อนกลับไปในงานแต่งงานของราชวงศ์ที่ได้ชื่อว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอีกงานหนึ่ง เฉลิมฉลองให้กับคู่บ่าวสาวจากราชวงศ์อังกฤษและหญิงสาวสามัญชน เจ้าชายวิลเลียม และเคท มิดเดิลตัน หรือดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ในวันต่อมา นอกจากเราจะได้เห็นพระราชพิธีตามขนบเมืองผู้ดี ชุดเจ้าสาว เมกอัพที่ว่ากันว่าเธอแต่งเองกับมือ รถม้าแบบฉบับนิทานเทพนิยาย และแขกเหรื่อจากทั่วโลกแล้ว “แหวนแต่งงาน” ยังเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ทั่วโลกจับตามอง ครั้งแล้วครั้งเล่าที่ช่างภาพและสื่อทั่วโลกปรับเลนส์โฟกัสของพวกเขาซูมเข้าที่แหวนทองคำขาว 18K ประดับแซปไฟร์สีน้ำเงินล้อมเพชร 12 กะรัตที่อยู่บนนิ้วนางข้างซ้ายของเจ้าหญิงเคท แต่แปลกที่เมื่อลองปรับเลนส์ส่องที่นิ้วเดียวกันของเจ้าชายวิลเลียม พวกเขากลับไม่พบแหวนแต่งงาน เหตุใดเจ้าชายจึงไม่เคยสวมแหวนเลย?

 

 

เคท มิดเดิลตัน หรือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ สวมแหวนแต่งงานตลอดเวลา / ภาพ: อินสตาแกรม @kensingtonroyal

 

ดูเหมือนว่าราชวงศ์จะรู้เท่าทันความช่างสงสัยของคนทั้งโลก เมื่อปี 2011 ทันทีที่งานแต่งสิ้นสุดลง สำนักพระราชวังเซนต์เจมส์ก็ออกแถลงการณ์ทันทีว่าเราคงไม่ได้เห็นเจ้าชายวิลเลียมสวมแหวน เหตุผลเพราะ “ความชอบส่วนตัว” “เจ้าชายวิลเลียมไม่ชอบสวมเครื่องประดับมาตั้งแต่ไหนแต่ไร” Penny Junor ผู้เขียนหนังสือประวัติของ Camilla Parker Bowles ผู้ใกล้ชิดกับสมาชิกราชวงศ์อังกฤษเล่าให้โว้กอเมริกาฟัง  

 

แต่หากจะเล่าถึงความสำคัญของการสวมแหวนแต่งงานในสังคมอังกฤษแล้วก็ต้องบอกว่าร้อยละ 90 ของผู้ชายที่สมรสแล้วในดินแดนแห่งนี้ต่างก็มีแหวนแต่งงานเป็นของตัวเอง แต่จะสวมหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่อง เพราะการสวมแหวนของผู้ชายในสังคมอังกฤษไม่ใช่เรื่องปกติมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สองแล้ว หนุ่มอังกฤษส่วนใหญ่ในยุคนั้นมีความเชื่ออย่างหนักแน่นว่า “ผู้ชายย่อมไม่สวมเครื่องประดับ” เว้นแต่จะเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงยศตำแหน่งเท่านั้น หนึ่งในนั้นคือเจ้าชายฟิลิป คู่ครองตลอด 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรที่ไม่เคยสวมแหวนแต่งงานเลยแม้สมเด็จพระราชินีจะสวมก็ตาม เช่นเดียวกับเดวิด แคเมอรอน อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรผู้ไม่เคยสวมแหวนแต่งงานเช่นกัน

 

 

ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ / ภาพ: อินสตาแกรม @kensingtonroyal

 

“การไม่สวมเครื่องประดับ รวมถึงแหวนแต่งงานของผู้ชายเป็นเหมือนโค้ดบอกใบ้ในสังคมชนชั้นสูงของอังกฤษผู้มีความเชื่อว่าสวมเครื่องประดับน้อยชิ้นเท่าไหร่ยิ่งดูดีเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับสมาชิกราชวงศ์ฝ่ายชายที่จะไม่สวมแหวน” Daily Mail รายงานถึงประเด็นไม่สวมแหวนของราชวงศ์เมืองผู้ดี

 

แต่ถึงกระนั้นยังมีสมาชิกฝ่ายชายจากราชวงศ์อังกฤษที่ “โปรด” การสวมแหวนมาแต่ไหนแต่ไร “เจ้าชายชาลส์” สวมแหวนแต่งงานติดนิ้วไม่ห่างทั้ง 2 ครั้งชีวิตการแต่งงานของพระองค์ ทั้งกับเจ้าหญิงไดอาน่า และคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอล และยังสวมเคียงกันกับแหวนเกียรติยศประจำตัวอีกด้วย

 

สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ / ภาพ: @theroyalfamily

 

มาถึงกรณีของเจ้าชายวิลเลียมผู้ได้ชื่อว่าเป็นสมาชิกราชวงศ์ร่วมสมัยแห่งยุคเลือกที่จะไม่สวมแหวนแต่งงาน Diane Clehane ผู้เขียน Imagining Diana ให้ความเห็นไว้อย่างน่าสนใจว่า “วิลเลียมและเคทแสดงให้เราเห็นว่าพวกเขาเป็นสมาชิกราชวงศ์ยุคใหม่ที่มั่นคงและมั่นใจในความรักที่มีต่อกัน เคทเลือกที่จะลบคำว่า ‘เชื่อฟัง’ ออกจากคำสัญญาในวันแต่งงาน ส่วนวิลเลียมเองก็ขอไม่สวมแหวนตามสไตล์ผู้ชายที่ไม่ชอบใส่เครื่องประดับให้รำคาญ สิ่งนี้แหละคือประเด็นสำคัญที่บ่งบอกว่าพวกเขาคือราชวงศ์สมัยใหม่ ไม่ต่างจากหนุ่มสาวยุคมิลเลนเนียลคู่อื่นๆ ที่ทำอะไรแบบ ‘เอาที่สะดวก’ โดยไม่จำเป็นต้องยึดข้อบังคับแบบเก่าๆ อีกต่อไป”

 

ข้อมูล: Vogue US

ออกแบบภาพ: ภาวัต นภาธร

 

WATCH