CELEBRITY

ประวัติศาสตร์! Parasite ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

      Parasite กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเวทีออสการ์ ผู้กำกับ Bong Joon-Ho เพิ่งขึ้นรับรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศและผู้กำกับยอดเยี่ยม ซึ่งรางวัลหลังได้จารึกเป็นประวัติศาสตร์ว่าเป็นผู้กำกับเกาหลีคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ เท่านั้นยังไม่พอหลังจากรับรางวัลอันทรงเกียรติบนเวทีออสการ์ได้ไม่นาน ก็มาลุ้นกันต่อว่าพาราไซต์จะกลายเป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์หรือไม่ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และแล้วเมื่อซองจดหมายเปิดขึ้น Jane Fonda ผู้เชิญรางวัลค่อยๆ อ่านอย่างตั้งใจและเปล่งเสียงว่า “พาราไซต์” เรียกเสียงฮือฮาได้จากคนทั้งโลก!

เหล่าทีมงานจากภาพยนตร์เรื่อง Parasite บนเวทีออสการ์

     ภาพยนตร์จิกกัดสังคมอย่างเจ็บแสบ ถึงแม้ภาษาจะเป็นกำแพงสูงที่หลายคิดว่าจะทำให้ภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมจากเกาหลีชวดรางวัลแห่งปีนี้ไป หลังจากชวดมาแล้วในงานประกาศรางวัลใหญ่ๆ ก่อนหน้านี้ แต่ออสการ์กลับทำให้เราแปลกใจเมื่อ “1917” หนังสงครามลองเทคของ Sam Mendes กวาดมาแทบทุกเวทีและขึ้นเป็นเต็ง 1 ที่ใครก็คิดว่าลอยมาแน่นอน แต่พอถึงช่วงเวลาสำคัญภาพยนตร์ของแซมกลับหลุดโผไปดื้อๆ กลายเป็นชื่อพาราไซต์ที่ผงาดขึ้นแท่นรับรางวัลในฐานะสุดยอดภาพยนตร์แห่งปีไปครองได้สำเร็จ และจารึกชื่อว่าเป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่ชนะรางวัลสาขานี้...

Miky Lee ขณะสวมกอดกับ Bong Joon-Ho

     โปรดิวเซอร์ Kwak Sin-ae ถึงกับกล่าวว่า “ฉันพูดไม่ออกเลยจริงๆ เราไม่เคยคิดเลยว่าสิ่งนี้มันจะเกิดขึ้นกับพวกเรา พวกเรามีความสุขมากจริงๆ” และเผยถึงความเคารพเหล่าคณะกรรมการที่ตัดสินให้พวกเขาได้รับรางวัลใหญ่สุดในค่ำคืนนี้ไป ถึงพง จุน-โฮจะไม่ได้จับไมค์กล่าวสุนทรพจน์ในการขึ้นรับรางวัลใหญ่สุด แต่ Miky Lee ผู้สนับสนุนหลักกล่าวถึงผู้กำกับยอดฝีมือคนนี้ว่า “ฉันชอบทุกอย่างในตัวเขาเลย ไม่ว่าจะเป็นรอยยิ้ม ทรงผมบ้าๆ นั่น วิธีที่เขาพูด วิธีที่เขาเดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิธีที่เขากำกับ” พร้อมทั้งเสริมด้วยว่า “แต่สิ่งที่ฉันชอบเขามากที่สุดคือเรื่องอารมณ์ขัน...เขาแทบไม่พาตัวเองไปอยู่ในสภาวะความเครียดเลย” และสุดท้ายเธอกล่าวถึงผู้ชมชาวเกาหลีต้นตอของภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า “ขอบคุณจริงๆ ถ้าไม่มีพวกคุณเราคงไม่มีโอกาสได้มายืนถึงจุดนี้” โว้กขอแสดงความยินดีอีกครั้งกับภาพยนตร์เรื่องพาราไซต์ ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการภาพยนตร์



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars2020