CELEBRITY

โรงละครโอเปร่าในสเปนกลับมาเปิดอีกครั้ง พร้อมมีผู้ชมเป็๋นต้นไม้แน่นขนัด 2,292 ต้น

Gran Teatre del Liceu ถือเป็นโรงละครนำร่องเปิดทำการ แต่ความพิเศษเรื่องผู้ชมต้นไม้ทำให้โด่งดังไปทั้งโลก

     โรงละครคงเงียบเหงาน่าดูถ้าหากไร้ซึ่งการแสดงคุณภาพจากเหล่าศิลปิน และก็คงจะโหวงเหวงอีกเช่นกันถ้าหากมีการแสดงแต่ไร้ซึ่งผู้ชม แต่โรงละคโอเปร่า Gran Teatre del Liceu ในเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปนกลับมาเปิดทำการแสดงอีกครั้งในวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมาโดยไม่มีมนุษย์เข้าชมแม้แต่คนเดียว ทว่าความน่าสนใจไม่ใช่แค่การกลับมาเปิดหลังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เท่านั้น เพราะโรงละครแห่งนี้เติมเต็มที่นั่งกว่า 2,292 ที่ด้วยต้นไม้ทั้งหมด! อาจจะฟังดูเพ้อฝันเกินจริง ราวกับเป็นเรื่องเล่าในการ์ตูน แต่ต้องบอกว่านี่คือเรื่องจริงและเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องที่คนพูดถึงกันทั่วทั้งโลก

     ที่มาของเรื่องนี้ต้องยกเครดิตไอเดียให้กับ Eugenio Ampudia และ Max Estrella ศิลปินหนุ่ม 2 คนผู้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการเปิดโรงละครและเว้นระยะห่างว่า “ทำอย่างไรให้โรงละครดูมีชีวิต” แน่นอนว่าหลักคิดงี้ตั้งต้นจากความคึกขักเมื่อมีแขกมาเข้าชมละครโอเปร่าในแต่ละวัน ทว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสกัดกันช่วงเวลาแบบนี้ไม่ให้เกิดขึ้น ไม่แม้แต่จะเปิดทำการด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นยูเจนิโอและแม็กซ์เกิดความคิดสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติอันมีชีวิตชีวาไม่ต่างกับมนุษย์ถึงมนุษย์ และหาผู้ชมที่ไม่ต้องเว้นระยะห่างซึ่งกันและกัน นั่นทำให้โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นทันที

     ศิลปินจากเมืองมาดริดเผยว่า “ทำไมเราไม่ทำโรงละครนี้ให้เหมือนกับธรรมชาติเติบโตอยู่ทุกหนแห่งและทำให้มันมีชีวิตชีวาแม้ไม่มีคนดูแม้แต่คนเดียว” ด้วยเหตุผลนี้ต้นไม้ 2,292 ต้นจึงถูกนำเข้ามาจัดวางแน่นขนัดราวกับเป็นผู้ชมจริงๆ โดยต้นไม้เหล่านี้ประกอบไปด้วยต้นปาล์ม ต้นฟิคัส ต้นสวิชชีส และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งหมดเติมเต็มให้โรงละครที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1847 เต็มแน่นอีกครั้งหลังเป็นเก้าอี้โล่งๆ มานานหลายเดือน ถึงแม้โรงละครจะไม่สามารถต้อนรับคนได้เหมือนเดิม หรือแม้แต่เรียกความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยด้านการเว้นระยะห่างได้เหมือนเมื่อก่อน แต่อย่างน้อยผู้ดูแลก็แสดงให้เห็นว่าเขายังใส่ใจโรงละครแห่งนี้เท่าชีวิต ทำอย่างไรก็ได้ให้ที่นี่มีชีวิตขึ้นมาคือเป้าหมายสำคัญสูงสุด



WATCH




     ศิลปินที่ได้รับเกียรติแสดงให้ต้นไม้กว่า 2,000 ต้นสดับรับฟังก็คือวง “UceLi Quartet” โดยเล่นเพลง “Crisantemi” ของ Puccini และแน่นอนว่าผู้ชมจะไม่ใช่แค่ต้นไม้ เพราะทางโรงละครทำการสตรีมออนไลน์เพื่อคนทางบ้านรับชมโดยไม่ต้องออกไปไหนอีกด้วย ความน่ารักปิดท้ายเรื่องนี้คือหลังคอนเสิร์ตจบลงทางทีมงานจะนำต้นไม้ทั้งหมดและใบรับรองจากศิลปินบริจาคให้กับเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ที่ต่อสู้เป็นแนวหน้าให้กับประชาชนทุกคนในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แง่มุมน่ารักๆ แบบนี้ไม่ได้ส่งพลังบวกแค่ในสเปน แต่ส่งรอยยิ้มและกำลังใจให้กับคนทั่วโลกได้อย่างน่ารักจริงๆ

 

ภาพ: Courtesy of Gran Teatre del Liceu 

WATCH