Mary Quant died at age 93
CELEBRITY

Mary Quant ดีไซเนอร์ผู้คิดค้น 'Mini Skirt' เสียชีวิตแล้วในวัย 93 ปี

เธอคือดีไซเนอร์ในตำนานที่ทำให้การเคลื่อนไหวเฟมินิสต์ และการเคลื่อนไหวของเหล่านหนุ่มสาวอังกฤษเบ่งบานในยุค 1960s

     หนึ่งในดีไซเนอร์ชาวอังกฤษระดับตำนาน Mary Quant เสียชีวิตแล้วในวัย 93 ปี จากการคอนเฟิร์มของครอบครัวว่า เธอเสียชีวิตอย่างสงบที่บ้าน ณ Surrey ทางตอนใต้ของสหราชอาณาจักร นับเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าของอุตสาหกรรมแฟชั่น เนื่องจากแมรี่คือดีไซเนอร์ที่นับได้ว่าทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในยุค 1960s ซึ่งเป็นผู้ร่วมกรุยทางให้กับแฟชั่นสไตล์ Mod (Modernism) และคิดค้นแฟชั่นไอเท็มสุดฮอตอย่าง Mini Skirt และ Hot Pants อันสะท้อนให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของสังคมวัยรุ่นและเฟมินิสต์ในยุค Swinging Sixties ที่นับเป็นการเคลื่อนไหวปฏิวัติทางวัฒนธรรมของหนุ่มสาวอังกฤษช่วงกลางยุค 1960s ได้อย่างชัดเจน

     Mary Quant เกิดเมื่อปี 1930 ทางตอนใต้ของลอนดอน ก่อนที่เธอจะเริ่มต้นเดินทางเข้าสู่เส้นทางของวงการแฟชั่นด้วยการได้ฝึกงานกับช่างตัดหมวกชื่อดังในเวลานั้น Karl Erik Braagaard และชีวิตของเธอก็ได้พลิกผันอีกครั้งหลังจากตัดสินใจเปิดร้านเสื้อผ้าเป็นของตัวเองชื่อ Bazaar บน King’s Road ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในหมหู่หนุ่มสาววัยรุ่นที่นิยมชมชอบเสื้อผ้าสีสันฉูดฉาด โดยมีคนดังแห่งยุคตบเท้าเข้ามาเป็นลูกค้ามากมาย กระนั้นสิ่งที่ทำให้แมรี่กลายเป็นไอคอนของโลกแฟชั่นจนตอนนี้ก็เห็นจะหนีไม่พ้น Mini Skirt ที่หลายคนไม่รู้ว่า Mini ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ขนาดกะทักรัดของรูปแบบกระโปรงแต่แรก แต่มาจากรถมินิคันโปรดของเธอ

     กระนั้น ในอีกหนึ่งช่วงชีวิตที่รุ่งโรจน์ที่สุดของเธอก็คือ การได้รับการยกย่องด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษ (OBE) ครั้งแรกเมื่อปี 1966 และในปี 1990 ที่เธอได้เลื่อนขั้นเป็น Dame ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ได้รับรางวัล Hall of Fame Awards ของหน่วยงาน British Fashion Council อีกด้วย



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #MaryQuant #1960sFashion