แจน ใบบุญ อรุณปรีชาชัย Vogue Thailand
CELEBRITY

ฉลองครบรอบ 10 ปี กับครั้งแรกบนปกโว้กประเทศไทยของ 'แจน-ใบบุญ' นางแบบชาวไทยบนเวทีโลก!

จากนางแบบวิ่งแคสต์งานต่างแดน ที่ได้งานแค่ 5-10 เปอร์เซ็นต์ สู่การเป็นนางแบบลูกรักของ CHANEL แบรนด์แฟชั่นในตำนาน! #Vogue10TH

     หลังจากที่ทำหน้าที่สนับสนุนเหล่าไทยดีไซเนอร์ เรื่อยไปจนถึงการทำหน้าที่สื่อแฟชั่นที่นำเสนอแง่มุมแฟชั่นอันหลากหลายทั้งในและต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2013 ล่าสุดโว้กประเทศไทยก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 แล้วอย่างเป็นทางการ พร้อมสร้างแรงกระเพื่อมให้กับเหล่าผู้อ่านและอุตสาหกรรมแฟชั่นสิ่งทอไทย ด้วยการตีความ “นิยามผู้หญิง” ให้กว้างกว่าแค่ “ผู้หญิงไทย” ดังที่เคยทำมา หากเป็น “ผู้หญิงเอเชียน” หนึ่งในภูมิภาคที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากวงการแฟชั่นระดับโลก ผ่าน 3 ปกสำคัญฉลองครบรอบ 10 ปี ถ่ายทอดมุมมองแฟชั่นผ่าน 3 ผู้หญิง 3 สัญชาติแห่งภูมิภาคเอเชีย หนึ่งในนั้นคือนางแบบสาวชาวไทยอย่าง “แจน-ใบบุญ อรุณปรีชาชัย” นางแบบชาวไทยที่ประสบความสำเร็จถึงขีดสุดบนเวทีโลกอย่างไม่อาจปฏิเสธได้

     หนึ่งในความน่าสนใจของแฟชั่นเซ็ตปกครบรอบ 10 ปีของโว้กประเทศไทยในครั้งนี้คือ นี่เป็นการขึ้นปกโว้กประเทศไทยเป็นครั้งแรก หลังจากที่เธอเคยร่วมงานกับโว้กประเทศไทยมาแสนเนิ่นนาน การขึ้นปกโว้กครั้งนี้ของแจน มิใช่เพียงเป็นการนำเสนอมุมมองของหญิงไทยที่ประสบความสำเร็จบนเวทีแฟชั่นโลกเท่านั้น หากยังเป็นการสะท้อนถึงแนวคิดการผนวกรวมเอาความเป็นไทยและความเป็นสากลเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อหาจุดสมดุลและค้นหาพื้นที่หยัดยืนของคนไทยบนเวทีโลกท่ามกลางกระแสเอเชียนฟีเวอร์ที่คนแฟชั่นต่างรู้ดี ถ่ายทอดผ่านแฟชั่นเซ็ตสุดแอ็บสแตร็กของแจน และเสื้อผ้าจากเมซงคู่บุญซึ่งเธอได้กลายเป็นหนึ่งในลูกรักไปแล้วเรียบร้อยอย่าง CHANEL เกิดเป็นมู้ดแอนด์โทนที่แตกต่างจากปกครบรอบที่ผ่านมาทุกๆ ปี

แจน ใบบุญ อรุณปรีชาชัย Vogue Thailand

แจน-ใบบุญ อรุณปรีชาชัย ในชุดกระโปรงยาวเข้ารูป สายสปาเกตตี ผ้าลูกไม้ ตัดต่อผ้าไหมซาติน จาก CHANEL

 

     ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 ครั้งที่เมซงชาเนลลงทุนล่องเรือสำราญมาเทียบท่าที่ประเทศไทย พร้อมยกเอารันเวย์คอลเล็กชั่นครูส ประจำปี 2018 มาทอดยาวให้คนไทยได้ชมกันเป็นบุญตานั้น ท่ามกลางพาเหรดนางแบบที่ผ่านการแคสติ้งอย่างหนักหน่วง แจนคือหนึ่งในตัวเลือกนั้นที่ได้เดินบนรันเวย์ครั้งประวัติศาสตร์ กระทั่งที่คนแฟชั่นหลายคนยังต้องจับตามองอนาคตของนางแบบสาวคนนี้ ซึ่งเธอไม่ทำให้ผิดหวัง หลังจากที่ทิ้งทุกอย่างที่ไทยไปโลดแล่นแคสติ้งในเวทีสากลอยู่สักพักใหญ่ ในที่สุดแบรนด์แฟชั่นที่ขึ้นชื่อว่ามีประวัติศาสตร์ทรงคุณค่าและยาวนานที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลกอย่างชาเนล ก็โอบแขนรับเธอเข้าไว้เป็นนางแบบลูกรักอีกครั้ง พร้อมเดบิวต์เธอบนรันเวย์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2022 ที่จัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน 2021 สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนคลับชาวไทย และโว้กประเทศไทยเป็นอย่างมาก ที่ได้เห็น ‘Vogue Girl’ กลายเป็นนางแบบระดับโลกไปแล้วเรียบร้อย



WATCH




     ไม่ใช่เพียงแค่โชคดีอย่างที่ใครเขาบอกกัน แต่สำหรับแจนแล้วทุกอย่างคือความพยายามและทักษะความสามารถที่เธอเฝ้าพัฒนาตัวเองเสมอ จากที่เธอเคยให้สัมภาษณ์กับโว้กประเทศไทยไว้ว่า “ในตอนแรกๆ เธอแคสติ้งงานนางแบบในต่างประเทศได้เพียงแค่ 5-10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น” ทว่าตอนนี้ทุกอย่างกลับตาลปัตรโดยสิ้นเชิง แจนได้กลายเป็นนางแบบที่ถูกเรียกใช้จากแบรนด์และสื่อแฟชั่นระดับโลกอย่างคับคั่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะกรีดนิ้วพลิกหน้านิตยสารแฟชั่นโลกไปกี่เล่ม หน้าของแจน-ใบบุญ จะปรากฏให้เราเห็นอยู่เสมอ รวมไปถึงแคมเปญโฆษณาแฟชั่นทั้งหลายที่แจนเองก็กวาดเรียบเช่นกัน

แจน ใบบุญ อรุณปรีชาชัย Vogue Thailand

แจน-ใบบุญ อรุณปรีชาชัย ในชุดคาร์ดิแกนทรงโอเวอร์ไซซ์แขนยาว ผ้านิตใยวูลถักสลับเลื่อม ใส่กับกางเกงขาสั้นเอวสูงทรงตรง ผ้านิตใยวูลถักสลับเลื่อมเข้าชุด ถุงเท้ายาวผ้าตาข่ายตกแต่งคริสตัล รองเท้าส้นเตี้ยผ้าไหมตัดต่อหนังแก้ว ตกแต่งคริสตัล ทั้งหมดจาก CHANEL

 

     สำหรับเสื้อผ้าทั้งหมดที่ แจน-ใบบุญ นางแบบสาวชาวไทยได้สวมใส่ถ่ายแฟชั่นเซ็ตปกครบรอบ 10 ปี ของโว้กประเทศไทยในครั้งนี้ คือแฟชั่นไอเท็มและเสื้อผ้าจากคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2023 จากแบรนด์ชาเนล โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของหัวเรือใหญ่คนปัจจุบันอย่าง Virginie Viard ที่ได้เลือกเอานักแสดงสาวมากความสามารถผู้มีความผูกพันกับโลกของชาเนลมายาวนานอย่าง Kristen Stewart มาเป็นมิวส์หลักของคอลเล็กชั่นดังกล่าวที่มีแก่นอยู่ที่การเล่นล้อไปกับแรงบันดาลใจแห่งโลกภาพยนตร์ เหล่าคนแฟชั่นจึงได้เห็นเซ็ตติ้งฉากขาวโพลน ที่ปล่อยให้ภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง Last Year at Marienbad (1961) ถูกฉายไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นางแบบกว่า 70 ชีวิตพากันสาวเท้าออกมาตามทางของรันเวย์ ในโททัลลุคชุดโทนสี ดำ ขาว เทา และครีม ยึดโยงกับมู้ดแอนด์โทนของภาพยนตร์ขาวดำเรื่องดังกล่าว พร้อมด้วยลายเส้นในการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของชาเนล และความตั้งใจของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์หญิงแกร่ง ที่ตั้งใจอยากให้เสื้อผ้าทุกชิ้นสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน

     (สามารถตามไปชมทั้ง 71 ลุคจากคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2023 ของแบรนด์ CHANEL ได้ที่ https://www.vogue.co.th/runway/article/chanel-spring-summer-collection-2023)

     อย่างไรก็ตาม หน้าปกโว้กประเทศไทยของ “แจน-ใบบุญ อรุณปรีชาชัย” ในโอกาสครบรอบ 10 ปีฉบับนี้ จึงไม่พลาดที่จะร่วมเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของนางแบบสาวชาวไทย ที่บัดนี้ได้กรุยทางความสำเร็จและสร้างพื้นที่หยัดยืนให้กับนางแบบและบุคลากรไทยอีกหลายร้อยชีวิตในอนาคตไว้แล้วเรียบร้อย รวมถึงตัวของเธอด้วยที่โว้กเชื่อว่าจะยังคงเติบโตต่อไปอย่างสง่างามในอุตสาหกรรมแห่งโอกาสนี้

WATCH