CELEBRITY

Into The Zoo เบื้องหลังการออกแบบชุด ใน The Zookeeper’s Wife

Into The Zoo เบื้องหลังการออกแบบชุด ใน The Zookeeper’s Wife

เรื่อง: มานิตย์ มณีพันธกุล
     เบื้องหลังการออกแบบชุดของนักแสดงสาว เจสสิก้า แชสแทน ใน The Zookeeper’s Wife ที่ได้นักออกแบบเสื้อผ้าชื่อดัง บินา ไดเกลอร์ มาแบ่งปันเรื่องราวที่มอบแรงบันดาลใจให้เธอสร้างชุดที่น่าจดจำเหล่านี้

     ภาพของผู้ดูแลสวนสัตว์ในความคิดเราคงไม่พ้นการแต่งตัวด้วยชุดสีกากีดูทะมัดทะแมง เสื้อกั๊กหลายกระเป๋า และรองเท้าบู้ทยาง แต่ดารานำในภาพยนตร์เรื่องใหม่ของ นิกี้ คาโร ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง The Zookeeper’s Wife อย่าง เจสสิก้า แชสแทน ไม่ได้ใส่อะไรพวกนั้นเลย แม้แต่กางเกงขายาวยังไม่มีด้วยซ้ำ นั่นเพราะ “อันโตนินา ซาบินสกา” ตัวจริงแต่งตัวเยี่ยงกุลสตรี “เทเรซ่า ลูกสาวของ อันโตนินา บอกฉันว่าตลอดทั้งชีวิตของเธอไม่เคยเห็นแม่ตัวเองใส่กางเกงเลย ฉันก็งงๆ เหมือนกันตอนแรก แต่พอมาคิดดูแล้วมันงดงามมากเลยทีเดียว” เจสสิก้า นักแสดงหญิงกล่าวถึงตัวละครที่เธอต้องรับบท อันโตนินา และสามี ยาน ซาบินสกี้ (รับบทโดย โยฮัน เฮลเดนเบิร์ก) เป็นผู้ดูแลสวนสัตว์วอร์ซอที่ช่วยชีวิตคนไว้เป็นร้อยช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง “ในโลกแห่งความป่าเถื่อน อันโตนินา พยายามใส่ความอ่อนโยนและความรักลงไปในทุกสิ่งที่เธอทำ” ความอ่อนโยนนั้นเองที่ นักออกแบบเสื้อผ้าของ The Zookeeper’s Wife บินา ไดเกลอร์ ชอบที่สุดในการทำงานร่วมกับ เจสสิก้า เพื่อมอบชีวิตให้กับ อันโตนินา ผ่านทางเสื้อผ้า “เจสสิก้า ใส่อะไรก็ขึ้น” ไดเกลอร์ กล่าว “เมื่อคุณได้เห็นเธอแสดงในหนังมันเหมือนเธอไม่ต้องแต่งตัวให้เข้ากับเรื่องเลย เธอดูเป็นธรรมชาติมากเหมือนเธอแต่งแบบนี้ทุกวันอยู่แล้ว"

     เพื่อที่จะหาเสื้อผ้าสำหรับการถ่ายทำของหนังซึ่งเกิดขึ้นในปี 1939 ก่อนสงครามโลกจะเริ่มและจบลงในปี 1945 ไดเกลอร์รวบรวมเสื้อผ้าที่มีความวินเทจทั้งเนื้อผ้าและรูปทรงสำหรับ แชสเทน และทีมนักแสดงสวมใส่ ไดเกลอร์ และทีมงานต้องหาชุดกว่าร้อยชุดที่เข้ากับยุคสมัย “พวกเขามาที่ฉากตั้งแต่ตีสองเตรียมทุกอย่างให้เข้าที่” คาโร กล่าวถึงฉากที่สถานีรถไฟ “นักแสดงสมทบทุกคนถูกจับแต่งตัวใหม่ตั้งแต่หัวจรดเท้า พวกเขาใส่ใจทุกรายละเอียด”


1. ชุดคลุมสบายๆ 
     หนังเปิดขึ้นมาในฉากตอนเช้า อันโตนินา กำลังพักผ่อนอยู่ในห้องนอนกับ ไรส์ชาร์ด ลูกชายของเธอ และลูกสิงโตอีกสองตัว แชสเทน สวมเสื้อคลุมผ้าไหมสุดหรูลายดอกไม้ซึ่งมอบอารมณ์สดใสของฉากนี้ได้อย่างสมบูรณ์ “เราต้องการเปิดหนังด้วยการแสดงให้เห็นว่าชีวิตพวกเขามีความสุขขนาดไหน พวกเขารักงานของเขา” ไดเกลอร์ กล่าว “ฉันพบว่าชุดกิโมโนวินเทจตัวนี้เหมาะมาก ฉันชอบสีของมัน สีเหลืองและส้มมันเข้ากับสีผิวและผมของเจสสิก้าอย่างไร้ที่ติ”

2. ชุดทำงานของอันโตนินา 
    ตลอดทั้งเรื่องเราได้เห็น อันโตนินา ทำงานในสวนสัตว์ด้วยการใส่กระโปรงและชุดเดรส ไดเกลอร์ อธิบายว่า ชุดส่วนใหญ่สั่งตัดเพื่อ แชสเทน โดยเฉพาะด้วยเนื้อผ้าที่นิยมกันในยุค 40 “เพราะ เจสสิก้า ต้องเล่นกับสัตว์ตลอดเวลานั่นหมายความว่าเธอจะตัวเปรอะมาก เธอมีเสื้อผ้าชุดเดียวกันเตรียมไว้ 2-3 ตัว” ไดเกลอร์ กล่าว “ตอนนี้ฉันหาข้อมูลเนื้อผ้าแบบวินเทจ ฉันพบว่ามันมีลายดอกไม้หลายแบบซึ่งจะเข้ากับเธอได้ดี”

3. เสื้อผ้าเพิ่มเสน่ห์ 
     สำหรับซีนหนึ่งในช่วงต้นเรื่องที่ครอบครัวซาบินสกี้จัดงานปาร์ตี้ค็อกเทลที่บ้านของพวกเขาในสวนสัตว์ ไม่ใช่แค่มันเป็นครั้งแรกที่ อันโตนินา จะได้พบกับ ลุทซ์ เฮ็ค (แดเนียล บรูห์ล) เจ้าหน้าที่นาซีมากอิทธิพลที่ต่อมาจะกลายมาเป็นผู้ที่คุมชะตาของสวนสัตว์ไว้ แต่ยังเป็นฉากที่เธอต้องเปลี่ยนจากการดูแลแขกในงานมากช่วยลูกช้างที่เกิดใหม่ด้วย เสื้อผ้าในฉากนี้ปะกอบด้วยกระโปรงบานเอวสูงที่ดูเฉี่ยวมากในยุค 40 “อันโตนินาตัวจริงชอบเสื้อผ้าลายจุดมากซึ่งเราต้องการนำเสนอในมุมนั้นออกมา” ไดเกลอร์ กล่าว “เรายังต้องการโชว์ผิวสวยของ เจสสิก้า เลยให้เธอใส่เสื้อคอกว้าง” ไดเกลอร์ ยังจำตอนที่ต้องถ่ายทำซีนกับช้างได้ “มันหนาวโคตรๆ แต่เจสสิก้าฝืนถ่ายโดยไม่ปริปากบ่นซักคำ เธอไม่มีปัญหากับการต้องใส่กระโปรงและส้นสูงวิ่งเลย”

4. แต่งตัวสุดเนี๊ยบเมื่อต้องเข้าเมือง
     เมื่อ สามีภรรยาซาบินสกี้ ต้องเดินทางเข้าเมืองเพื่อนไปพบ ลุทซ์ เฮ็ค เจ้าหน้าที่ของนาซีเพื่อหารือถึงอนาคตของสวนสัตว์ แชสเทน เจิดจรัสด้วยสูทสีเบอร์กันดีสั่งตัดพิเศษ “ฉันอยากให้เธอโดดเด่นออกมาจากเครื่องแบบทหารของ เอ็ค และสูทสีเทาของ ยาน” นักออกแบบเครื่องแต่งกายกล่าวถึงเสื้อผ้าที่เธอเลือก “ฉันอยากให้มันมีสีจัดเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเธอ”

5.การพบกันอีกครั้งด้วยความฝืนใจ

     ช่วงใกล้จบเรื่อง อันโตนินา เข้าเมืองวอร์ซออีกครั้งเพื่อไปพบ ลุทซ์ เฮ็ค ในความพยายามที่จะรักษาครอบครัวเธอไว้ นักแสดงสาวสวมชุดสูทสีเข้มและกระโปรงบานใต้ใส่เสื้อโค้ทไหมพรมตัวเก่า เธอคาดโบว์สีขาวคล้ายกับที่เธอใส่ก่อนหน้านี้ในฉากปาร์ตี้ค็อกเทล “เสื้อผ้าเธอในฉากนี้มันดูไม่ค่อยเข้ากัน เสื้อโค้ทน้ำตาลตัวนี้ก็ดูแปลกๆ แถมยังโบขาวและลิปสติกแดงนั่นอีก” ไดเกลอร์ กล่าว “ฉันอยากให้คนดูรู้ว่าเธอกลัวมากที่ต้องกลับไปเยือนที่นั่นอีก นี่มันเหมือนการเตรียมตัวของเธอเพื่อเผชิญหน้ากับความกลัว” 

     คอหนังชาวไทยเตรียมพบการแสดงครั้งยอดเยี่ยมของ “เจสซิก้า แชสเทน” ในภาพยนตร์สงครามสุดเข้มข้น สร้างจากเรื่องจริงของวีรสตรีหญิงท่ามกลางไฟสงครามโลกครั้งที่ 2 “The Zookeeper’s Wife” (เดอะ ซู คีพเปอร์ส ไวฟ์) พร้อมกันทั่วประเทศ 4 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

WATCH