CELEBRITY

ถอดรหัส แฮชแท็ก พรมแดงงาน Golden Globes ครั้งที่ 75

เมื่อผู้หญิงทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดกว่า 300 ชีวิต เลือกสวมใส่ชุดสีดำล้วนบนพรมแดงงานประกาศรางวัลครั้งสำคัญ

ภาพจากอินสตาแกรม @goldenglobe

 

ต่อเนื่องจากข่าวช็อควงการเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศของ Harvey Weinstein โปรดิวเซอร์หนังผู้ทรงอิทธิพลในอดีตที่ได้ถูกเปิดเผยโดยสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายปีที่แล้ว โครงการ Time’s up เพื่อต่อสู้การล่วงละเมิดทางเพศทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ตลอดจนความเลื่อมล้ำทางด้านเชื้อชาติ ในที่ทำงานในทุกสาขาอาชีพจึงถูกริเริ่มขึ้น โดยจุดมุ่งหมายหลักคือการระดมเงินเพื่อนำไปเป็นทุนช่วยเหลือเหยื่อในการดำเนินคดีฟ้องร้องทางกฏหมาย

 

ภาพจากทวิตเตอร์ @pretareporter 

 

กระแสการรณรงค์ทางสื่อสังคมออนไลน์เพื่อแสดงออกถึงจุดยืนด้วยแฮชแท็กไม่ว่าจะเป็น #timesup #whywewearblack #metoo และ #solidarity ที่ว่าได้ถูกยกระดับเป็นการแต่งกายเชิงสัญลักษณ์และแอคเซสเซอรี่เข็มกลัด “Time’s Up” บนพรมแดงเปิดฤดูกาลประกาศผลรางวัลของวงการบันเทิงงานลูกโลกทองคำ โดยกองทัพนักแสดงทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์จำนวนมากต่างตบเท้าเข้างานในชุดดำเพื่อเป็นสัญลักษณ์ประท้วงการคุกคามทางเพศในฮอลลีวูด ที่ผู้ดำเนินการประกาศรางวัลต่อเนื่องเป็นปีที่สองอย่าง Seth Meyer ออกตัวว่าเขาจะไม่ยอมปล่อยให้คนที่ล่วงละเมิดทางเพศได้ลอยนวลอีกต่อไป สุนทรพจน์รับรางวัลเปิดของ Nicole Kidman จากซีรีส์ Big Little Lies ช่อง HBO สรุปประเด็นใหญ่ของค่ำคืน เมื่อเธอได้กล่าวถึงปัญหาทางสังคมอันเกิดจากความรุนแรงภายในครอบครัวที่เกิดขึ้นกับผู้หญิง ส่วนรางวัลละครโทรทัศน์ดราม่ายอดเยี่ยมอย่าง The Handmaid's Tale ก็ได้พูดสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ Time’s Up ที่มีใจความสำคัญคล้ายกัน

ภาพจากอินสตาแกรม @goldenglobe

 

การแสดงพลังหญิงที่เก๋เอามากๆ คือจับสองนักแสดงหญิง Geena Davis และ Susan Sarandon จากภาพยนตร์เกี่ยวกับการเดินทางยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล Thelma & Louise ให้กลับมาพบกันอีกครั้งเพื่อประกาศรางวัลนักแสดงนำฝ่ายชาย อีกทั้งความน่าสนใจยังอยู่ที่รางวัล Lifetime Achievement Award หรือ Cecil B. ซึ่งให้ความสำคัญและตระหนักถึงคุณค่าในฐานะบุคคลในระดับนานาชาติในวงการบันเทิงในปีนี้ที่ตกเป็นของ Oprah Winfrey อย่าลืมว่าเธอคือพิธีกรหญิงผิวสีในวงการโทรทัศน์อเมริกาผู้ได้ผ่านความเจ็บปวดรวดร้าวของการถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยญาติที่เป็นผู้ชายมาก่อน ส่วนนักแสดงที่ถูกกล้องจับบ่อยที่สุดรองจาก  Meryl Streep ทั้งที่ไม่มีผลงานภาพยนตร์เกี่ยวข้องกับรางวัลในคืนนี้คือ  Ashley Judd ซึ่งนั่งอยู่ที่โต๊ะด้านหน้าแต่เปรียบได้กับหัวใจของงานเพราะเธอเป็นนักแสดงรายแรกๆ ที่ออกมาให้การณ์เกี่ยวกับประสบการณ์เลวร้ายและมุมมืดของวงการบันเทิง 



WATCH




WATCH