CELEBRITY

Eddie Redmayne เผย...ถ้าเป็นตอนนี้ เขาคงไม่รับบทผู้หญิงข้ามเพศในภาพยนตร์เรื่ีอง 'The Danish Girl'

ในบทสัมภาษณ์กับสื่อ The Sunday Time เอ็ดดี้ยอมรับว่า 'นั่นคือความผิดพลาด'...

     ย้อนกลับไปในปี 2015 ที่ผ่านมา ภาพยนตร์เรื่อง The Danish Girl เรื่องราวของหญิงข้ามเพศที่ทำการศัลยกรรมผ่าตัดแปลงเพศเป็นคนแรกๆ ของโลกถูกนำกลับมาเล่าใหม่อีกครั้ง โดยได้นักแสดงชายมากความสามารถอย่าง Eddie Redmayne มารับบทบาทเป็น Lili Elbe ในเวลานั้น ซึ่งแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจะดันให้เอ็ดดี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์อีกครั้ง ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (หลังจากที่เขาเคยได้รางวัลออสการ์ในสาขานี้มาแล้วจากภาพยนตร์เรื่อง The Theory of Everything) ทว่าเสียงตอบรับของเหล่าผู้ชมกลับแตกออกเป็นหลายทาง ทั้งชื่นชมในบทบาท และฝีมือการแสดง หรือแม้แต่ตัวของเนื้อเรื่องเองที่ยังคงถูกพูดถึงจนทุกวันนี้ กระนั้นก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์บางส่วนที่ยืนยันว่า “เอ็ดดี้ ไม่ควรรับบทนี้ตั้งแต่แรก” ซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นเองที่ทำเอาเอ็ดดี้เอารู้สึกผิดหวังกับตัวเองไม่น้อยในเวลานั้น โดยการวิพากษ์วิจารณ์ในครั้งนั้นมุ่งเน้นไปที่ประเด็นของการเปิดโอกาสให้กับนักแสดงทรานส์เจนเดอร์ได้แสดงในบทบาทดังกล่าวเสียมากกว่า แทนที่จะเป็นนักแสดงซิสเจนเดอร์อย่างเอ็ดดี้

     ในตอนนั้นนักแสดงนำร่วมอย่าง Alicia Vikander ยังได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อ Insider ว่า “เธอเข้าใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นอย่างถ่องแท้ เพราะความคิดเห็นเหล่านั้นต้องการที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม และควรเปิดโอกาสให้ผู้หญิงข้ามเพศ หรือผู้ชายข้ามเพศได้ถ่ายทอดประสบการณ์โดยตรงของพวกเขาเอง” อีกทั้งเธอยังมองไปถึงอนาคตที่นักแสดงทรานส์เจนเดอร์ก็สามารถข้ามมาแสดงบทบาทของตัวละครซิสเจนเดอร์ได้ด้วยเช่นกัน

     ผ่านมา 6 ปี ประเด็นดังกล่าวยังคงถูกยกตัวอย่างถกเถียงกันไม่รู้จบ กระทั่งที่ล่าสุดนักแสดงหนุ่มในวัย 39 ปี เอ็ดดี้ เรดเมย์น ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อ The Sunday Time ถึงประเด็นดังกล่าวว่า “ถ้าเป็นตอนนี้ ผมคงไม่รับเล่นบทผู้หญิงข้ามเพศในเรื่อง The Danish Girl แน่นอน” ก่อนที่เขาจะกล่าวต่อไปว่า “แม้ว่าตอนนั้นผมจะตั้งใจทำมันอย่างเต็มที่ก็ตาม แต่นั่นคือความผิดพลาด”... ซึ่งเอ็ดดี้ก็ได้เผยต่อไปว่าเขาเห็นด้วยกับประเด็นของการเรียกร้องให้เหล่านักแสดงทรานส์เจนเดอร์นั้นมีพื้นที่ และโอกาสในอุตสาหกรรมแห่งนี้มากขึ้น มากเท่าๆ กับนักแสดงคนอื่นๆ อีกด้วย โดยเอ็ดดี้เห็นว่ามันถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการยกระดับเรื่องนี้เสียที มิเช่นนั้นเราก็จะต้องถกเถียงเรื่องนี้กันอย่างไม่รู้จบสิ้น

     อย่างไรก็ตาม การที่ประเด็นดังกล่าววนกลับมาอยู่ในความสนใจของสื่อหลายสำนักอีกครั้ง ก็เนื่องมาจากที่ล่าสุดเอ็ดดี้ได้รับคัดเลือกให้รับบท Emcee ตัวละคร LGBTQ+ ในละครเวทีเรื่อง Cabaret ไปเมื่อไม่นานมานี้ นั่นจึงทำให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นมาอีกครั้งถึงโอกาสของนักแสดงที่มีความหลากหลายทางเพศที่ควรได้รับบทนี้มากกว่าหรือไม่ ซึ่งก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นน่าสนใจที่ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร และจะซ้ำรอยภาพยนตร์ The Danish Girl อีกหรือไม่...



WATCH




ข้อมูล : The Sundau Time, Vogue US และ Independent UK

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EddieRedmayne #TheDanishGirl #TransRole #LGBTQ