Dua Lipa, Dua Lipa Argylle, Argylle
CELEBRITY

ความสำเร็จสวนทางกับความล้มเหลวเมื่อ Dua Lipa อาจไม่ได้เหมาะสมกับบทบาทนักแสดง

จากศิลปินหญิงเดี่ยวระดับแถวหน้าของโลก ตอนนี้ Dua Lipa เดินบนเส้นทางใหม่ที่อาจต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนัก

     Dua Lipa ถือเป็นศิลปินระดับแนวหน้าที่แสดงความสามารถทางดนตรีได้อย่างโดดเด่น อีกทั้งยังเป็นศิลปินที่มีคาแร็กเตอร์ชัดเจน แฟนคลับทั่วโลกต่างหลงใหลและสร้างฐานการสนับสนุนอันแข็งแกร่งอยู่เสมอ เป็นเวลาหลายปีที่นักร้องสาวชาวอังกฤษได้รับการพูดถึงอย่างหนาหูในทุกมิติ ตั้งแต่ผลงานด้านดนตรี แฟชั่น เรื่อยไปจนถึงชีวิตส่วนตัว ดูเหมือนว่าดูอาจะเป็นหนึ่งในสุดยอดศิลปินหญิงแห่งยุคที่สามารถครองความนิยมได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เพลง New Love, No Lie, IDGAF, New Rules และอีกหลายต่อหลายเพลงที่ดังเปรี้ยงปร้างมานานร่วม 7 ปี

Dua Lipa, Dua Lipa Argylle, Argylle

Dua Lipa กับช่วงเริ่มต้นการเป็นศิลปินกับการเปิดตัวเพลง New Love / ภาพ: Dua Lipa

     ถ้าถามว่าทำไมดูอาถึงกลายเป็นศิลปินยอดนิยม คงต้องบอกว่าเพลงของเธอนั้นโดนใจทั้งจังหวะทำนองและเนื้อหา แต่ละเพลงจะมีวิธีการสื่อสารที่เข้าถึงประสบการณ์ร่วมของคนในสังคมอันหลากหลาย ไม่เพียงแต่สังคมตะวันตกเพียงเท่านั้น แต่เรื่องราวความรักหรือความสัมพันธ์ที่มีกลิ่นอายความเป็นพิษ (Toxic) สอดแทรกอยู่คือรูปแบบเนื้อหาที่สร้างมิติความซับซ้อน ในขณะเดียวกันก็แอบซ่อนความเจ็บแสบด้วยชั้นเชิงความแข็งแกร่งต่างๆ มันเหมือนการเสริมสร้างพลังหญิงที่ขับแง่มุมอีกด้านของผู้หญิงให้สามารถแสดงออกได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องเหนียมอาย

Dua Lipa, Dua Lipa Argylle, Argylle

Dua Lipa กับการคว้ารางวัล Brit Awards ประจำปี 2018 / ภาพ: The Sun

     ดูอาถือเป็นศิลปินที่คว้ารางวัลจากเวทีระดับยักษ์ใหญ่มาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Billboard Music Awards, Brit Awards, Grammy Awards และยังเข้าชิงหลากหลายเวทีสำคัญในสาขารางวัลใหญ่ๆ นับไม่ถ้วน อีกทั้งยังเคยถือครองสถิติโลกทั้งคอนเสิร์ตศิลปินหญิงเดี่ยวที่มีผู้ซื้อตั๋วชมผ่านไลฟ์สตรีมมากที่สุด และยอดผู้ฟังต่อเดือนใน Spotify เยอะที่สุด หากจะพูดถึงศิลปินหญิงจากเกาะอังกฤษที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในช่วงทศวรรษหลัง คงปฏิเสธไม่ได้ว่าดูอาจะต้องปรากฏเป็นชื่อแรกๆ ที่ทุกคนนึกถึงอย่างแน่นอน



WATCH




Dua Lipa, Dua Lipa Argylle, Argylle

โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง Argylle ที่รวมดาราชั้นนำ / ภาพ: Courtesy of Argylle

     เมื่ออยู่บนยอดพีระมิดหนึ่ง มนุษย์เรามักหาความท้าทายใหม่ๆ อยู่เสมอ การเป็นศิลปินที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในแง่ดนตรีนั้นมาถึงจุดที่ใครก็รู้จัก ดูอาจึงเปลี่ยนบทบาทสู่การเป็นนักแสดงกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่อง Argylle หลายคนคาดหวังว่าดูอากับการรับบทสำคัญอีกมิติของโลกศิลปะจะทำให้เธอก้าวสู่ความสำเร็จรูปแบบใหม่ ซึ่งภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่นี้ก็ได้รับความสนใจจากสื่ออยู่ไม่น้อย ทว่ามันไม่ได้ได้รับความสนใจเพราะเป็นผลงานน้ำดีหรือเนื้อเรื่องน่าดึงดูด แต่เพราะรวมเหล่านักแสดงหน้าใหม่และหน้าเก่าไว้อย่างคับคั่ง นอกจากดูอาแล้วยังมี Bryce Dallas Howard, Sam Rockwell, Henry Cavill, John Cena และ Samuel L. Jackson

Dua Lipa, Dua Lipa Argylle, Argylle

Dua Lipa กับลุคเดรสสีเงินเมทัลลิกจากแบรนด์ Courrèges ในงาน Grammy Awards ครั้งที่ 66 / ภาพ: Red Carpet Fashion

     เหล่าดาราและศิลปินชั้นนำของวงการล้วนเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมได้โดยตลอด ทว่าไม่ใช่กับเรื่องนี้ ภาพยนตร์เดบิวต์ของดูอาเหมือนส่อแววเจ๊งอยู่ไม่น้อยเมื่อมีรายได้เปิดตัวบ็อกซ์ออฟฟิศไม่ถึงหลักสิบล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้งๆ ที่มีทุนสร้างมากกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังไม่รวมทุนโปรโมตและการจัดงานเปิดตัวต่างๆ จากแนวโน้มที่เกิดขึ้นแล้วมีความเป็นไปได้สูงว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจะปิดม่านจบยอดในโรงภาพยนตร์ด้วยความเจ็บปวด นับเป็นแผลที่ขมขื่นของดูอาอย่างแน่นอน เพราะการเปิดตัวเป็นนักแสดงเต็มตัวครั้งแรกก็เรียกว่าล้มไม่เป็นท่า แน่นอนว่าความน่าสนใจของภาพยนตร์และเรื่องรายได้ไม่ใช่ความรับผิดชอบหรือความผิดของดูอาคนเดียว ในขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าตัวเลขเหล่านี้สะท้อนความล้มเหลวในหลากมิติ มันอาจส่งผลต่อความมั่นใจและแนวทางในการเดินหน้าบนเส้นทางสายภาพยนตร์ของศิลปินสาวคนนี้ ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าเธอจะกลับมาผงาดยิ่งใหญ่ได้เกือบเทียบเท่าสถานะนักร้องหญิงระดับแถวหน้าได้หรือไม่ มีเวลาเท่านั้นที่ให้คำตอบได้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DuaLipa