Corset Men Fashion in History
CELEBRITY

ใครๆ ก็ใส่คอร์เซ็ต! สืบประวัติศาสตร์คอร์เซ็ตจากชุดของ 'พีพี' ที่ผู้ชายในอดีตก็เคยใส่มาแล้ว

ดูเหมือนว่า 'คอร์เซ็ต' จะไม่ใช่สมบัติทางแฟชั่นของเหล่าสุภาพสตรีเท่านั้นอีกต่อไป!

     เมื่อพูดถึงศิลปินรุ่นใหม่อย่าง ‘พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดชกร’ ขึ้นมา นอกเสียจากฝีมือและทักษะด้านศิลปินที่ถูกพูดถึงอย่างหนาหูแล้วนั้น ก็เห็นจะมีเรื่องของ ‘แฟชั่น’ ที่พ่วงตามมาด้วยทุกครั้ง พีพีนับเป็นศิลปินรุ่นใหม่อีกหนึ่งคนถูกจับจ้องจากวงการแฟชั่น เนื่องจากสไตล์และเสน่ห์เฉพาะตัวที่โดดเด่นและแตกต่างไม่เหมือนใคร เฉกเช่นเมื่อครั้งที่พีพีได้มีโอกาสขึ้นโชว์สดบนเวทีในงาน Summer Sonic ประจำปี 2022 ที่ผ่านมา ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งพีพีก็ยังคงสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับเหล่าแฟนคลับและสายแฟ(ชั่น)หลายคนเช่นเคย เมื่อพีพีขึ้นโชว์พร้อมกับชุดเสื้อผ้านิตจากแบรนด์ Helmut Lang พร้อมกางเกงจากแบรนด์ Bottega Veneta สวมทับด้วยแฟชั่นไอเท็มชิ้นไฮไลต์อย่างคอร์เซ็ตสีเนื้อจาก Dion Lee ที่ทำให้หลายคนสะดุดตากับชุดนี้ไปตามๆ กัน แม้กระทั่งผู้เขียนเอง ที่ลุคของพีพียังทำให้นึกถึง บทบาทของ ‘คอร์เซ็ต’ บนหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา

     หลายคนอาจเข้าใจว่า ‘คอร์เซ็ต’ คือแฟชั่นไอเท็มที่ผูกขาดกับสตรีเพศมาแต่ไหนแต่ไร ทว่านั่นคือความจริงที่ถูกเพียงแค่ครึ่งเดียว เพราะนอกเสียจากคอร์เซ็ตจะเคยถูกใช้รัดรึงร่างของสุภาพสตรีในยุควิกตอเรียนให้อยู่ทรง และเป็นไปตามบรรทัดฐานความงามของสังคมในยุคนั้นแล้ว ใครเล่าจะเชื่อว่า ‘คอร์เซ็ต’ ชิ้นเดียวกันนี้ก็เคยรัดรึงรอบช่วงเอวของเหล่าผู้ชายมาแล้ว

     ย้อนกลับไป ในช่วงศตวรรษที่ 18 สุภาพบุรุษหลายคนนิยมหยิบเอาคอร์เซ็ตมาใส่ไม่ต่างจากเหล่าสุภาพสตรีชั้นสูง เรื่องจากแฟชั่นของเหล่าสุภาพบุรุษในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 จนถึงต้นศตวรรษที่ 18 นั้น นิยมการสวมใส่กางเกงขายาวและแจ็กเก็ตที่มีความพอดีตัว ทำให้ผู้ชายหลายคนเลือกที่จะหยิบเอาคอร์เซ็ตขึ้นมาสวมใส่ร่วมด้วยทุกครั้ง เพื่อรูปร่างที่ดูสมส่วนเมื่อสวมใส่เสื้อผ้าและแฟชั่นไอเท็มที่พอดีตัว อีกทั้งการรัดในช่วงเอวยังทำให้ช่วงอกและไหล่ของเหล่าสุภาพบุรุษนั้นดูผายและกำยำตามแบบฉบับของชายชาตรี ในแบบ V-Shape ซึ่งจะแตกต่างจากผู้หญิงที่สวมใส่คอร์เซ็ตอีกด้วย กระนั้นการสวมใส่คอร์เซ็ตของผู้ชายในยุคนั้นก็ไม่เป็นที่นิยมในคนหมู่มาก ทุกอย่างเป็นไปอย่างส่วนตัว และมักจะไม่เปิดเผยให้ใครรับรู้มากนัก ก่อนที่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 การสวมใส่คอร์เซ็ตของผู้ชายจะกลายเป็นเรื่องต้องห้าม และกลายเป็นเรื่องน่าตลกขบขันไปโดยปริยาย แต่ก็เป็นแค่ในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพราะในช่วงศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา การสวมใส่คอร์เซ็ตของผู้ชายก็กลับมาเป็นเรื่องของทางเลือกอีกครั้ง และไม่ได้เป็นเรื่องต้องห้ามแต่อย่างใด นั่นทำให้ความนิยมในตัวของคอร์เซ็ตสวิงกลับมาสู่จุดสูงสุดในพื้นที่ของแฟชั่นสำหรับสุภาพบุรุษชาวยุโรป ซึ่งได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดดจนถึงปัจจุบัน ที่เหล่า Metrosexual และผู้ชายสายแฟ(ชั่น) ต่างพากันสวมใส่คอร์เซ็ตจนกลายเป็นเรื่องปกติ



WATCH




พีพี กฤษฏ์ อำนวยเดชกร

     เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เหล่าสายแฟ(ชั่น) ก็คงจะพูดได้ไม่เต็มปากแล้วว่า 'คอร์เซ็ต' คือแฟชั่นไอเท็มที่เป็นสมบัติของแค่ผู้หญิงเท่านั้น เพราะในเวลาเดียวกันบนหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นนั้น ผู้ชายก็เคยครอบครองคอร์เซ็ตมาแล้วเช่นเดียวกัน 

ข้อมูล : corset-story.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Corset #PPKrit #FashionHistory