Asian Milan Fashion Week, Jeno, Hanni, Xiao Zhan, Soyeon, Songkang, RM Bts

CELEBRITY

ASIANS CONQUER MILAN! ปรากฏการณ์เซเลบริตี้เอเชียในมิลานแฟชั่นวีกที่ทำให้ทุกโชว์ถูกพูดถึง

เหล่าเซเลบริตี้แนวหน้าของประเทศฝั่งเอเชียกลายเป็นแขกระดับฟรอนต์โรว์ที่แบรนด์ให้ความสำคัญ และพวกเขาก็ตอบแทนด้วยความนิยมมหาศาลที่แฟนคอยสนับสนุน

โดย Vogue Thailand
27 กุมภาพันธ์ 2566

     พลังความยิ่งใหญ่แห่งภาคพื้นเอเชียกลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของวงการแฟชั่นระดับโลก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเหล่าแฟนคลับกับฐานความนิยมทุกช่องทางคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เหล่าเซเลบริตี้จากฝั่งตะวันออกบุกอุตสาหกรรมแฟชั่นชนิดไม่มีอะไรหยุดอยู่ ประเทศผู้นำวัฒนธรรมอย่างเกาหลีและจีนคือแนวหน้าที่มีแม่ทัพชื่อดังมากมาย ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เช่นญี่ปุ่นและไทยเองก็มีเซเลบริตี้ที่โด่งดังจากผลผลิตทางวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ซีรี่ส์ และผลงานในวงการบันเทิงหลากหลายรูปแบบ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้แบรนด์ระดับยักษ์ใหญ่เหลียวมอง

      มิลานแฟชั่นวีกคือช่วงเวลาสำคัญในอุตสาหกรรมที่มีแบรนด์แถวหน้าจำนวนมากจัดโชว์เพื่อนำเสนอผลงานในคอลเล็กชั่นใหม่ ซึ่งช่วงหลังต้องบอกว่าเหล่าเซเลบริตี้มีผลอย่างมากในการดึงดูดผู้ชมเข้ามาในสารบบ ปฏิเสธไม่ได้ว่าฐานแฟนคลับฝั่งเอเชียคลั่งไคล้ศิลปินมากจนสามารถสร้างแรงสนับสนุนได้ทุกรูปแบบ การร่วมผลักดันกระแสของศิลปินไปพร้อมกับโชว์หรือแม้แต่ร่วมชมแฟชั่นโชว์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ก็ยิ่งสร้างมูลค่าทางธุรกิจ อีกทั้งยังสร้างกระแสนิยมจนทำให้แบรนด์เป็นที่สนใจอย่างมาก

     เปิดมิลานแฟชั่นวีกมาเราจะเห็นว่าโชว์ใหญ่เปิดหัวอย่าง Fendi มีซูเปอร์สตาร์ชื่อดังมารวมกันมากหน้าหลายตา ทั้งเบลล่า ราณี, Song Hye-kyo, Greg Hsu และ Cheng Xiao นับตั้งแต่โชว์แรกก็มีซูเปอร์สตาร์ระดับแถวหน้าร่วมชมโชว์แบรนด์ดังอีกหลายราย ยกตัวอย่างเช่น Xiao Zhan, Hanni, Jeno และอีกหลายต่อหลายคน ชื่อเสียงของพวกเขาทำให้ชื่อของแบรนด์ได้รับการพูดถึงอย่างหนาหูในช่วงเวลาหนึ่ง ระยะระหว่างโชว์แฮชแท็กชื่อดาราศิลปินพ่วงไปกับชื่อแบรนด์จนกลายเป็นเทรนด์อยู่เสมอ สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขามีอิทธิพลบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ช่องทางสำคัญในการขับเคลื่อนแบรนด์ในโลกยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง

     มหากาพย์เอเชียครองมิลานไม่ได้มีแค่ฝั่งเซเลบริตี้ เพราะเหล่าอินฟลูเอนเซอร์เองก็มีคนดังในโลกดิจิทัลจากฝั่งเอเชียจำนวนมากร่วมเข้าชมโชว์เช่นกัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหล่าคนดังคือฟันเฟืองหลักที่คอยขับเคลื่อนให้พลังแห่งเอเชียประกาศกร้าวว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นอาจต้องพึ่งพาพวกเขาอย่างจริงจัง ลองสังเกตว่าในซีซั่นนี้ในแต่ละวันจะมีซูเปอร์สตาร์จากเอเชียร่วมชมโชว์แบบต่อเนื่องตั้งแต่วันแรกไปจนถึงวันสุดท้ายที่ RM แห่งวง BTS ปรากฏตัวในฐานะแขกคนสำคัญของแบรนด์ Bottega Veneta พื้นที่สื่อจำนวนมากโดยเฉพาะฝั่งเอเชียเองล้วนถูกคนดังเหล่านี้จองไว้เรียบร้อย มิลานแฟชั่นวีกกลายเป็นสนามแห่งความนิยมเอเชียไปโดยปริยาย แม้โชว์จะเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ โชว์อันน่าตื่นเต้น และเสื้อผ้าสุดวิจิตรงดงาม ทว่าในอีกมุมหนึ่งการสร้างแรงกระเพื่อมเพื่อให้คนมาสนใจสิ่งเหล่านั้นในยุคที่ทุกอย่างวิ่งเร็วไปหมดและผูกโยงกับฐานความนิยมกับตัวบุคคล พลังเอเชียยังจะได้รับความนิยมต่อไปอีกหลายปี เพราะปรากฏการณ์การขึ้นเทรนด์บนทุกแพลตฟอร์มเพียงเพราะการปรากฏตัวของคนๆ หนึ่ง ซึ่งส่งผลต่อความสนใจต่อแบรนด์คงไม่มีใครเทียบพลพรรคซูเปอร์สตาร์ฝั่งเอเชียได้ในเร็ววัน

ภาพ: Courtesy of Brand

TAGS : #MFW