CELEBRITY

รู้ไหมภาษาแรกที่ Anya-Taylor Joy พูดได้ไม่ใช่อังกฤษ และมาฝึกเรียนทีหลังจากหนังสือ Harry Potter

เธอมาเริ่มพูดภาษาอังกฤษเอาตอน 8 ขวบ เพราะพ่อแม่บังคับ

ถือเป็นปีทองของเธอคนนี้จริงๆ กับ Anya-Taylor Joy นักแสดงสาววัย 25 ปี ผู้โด่งดังจากซีรีส์เรื่อง The Queen’s Gambit กับการรับบทเป็นสาวน้อยอัจฉริยะ Beth Harmon ในการเล่นหมากรุก แน่นอนไม่ใช่แค่หน้าตาเป็นเอกลักษณ์แต่เพราะความสามารถมากมายที่เธอมีทำให้ใครๆ ต่างหลงรักและอยากรู้จักกับเธอด้วยกันทั้งสิ้น จนแฟนคลับหลายต่อหลายคนต้องตามไปหาอ่านเรื่องราวและประวัติของเธอกันเสียยกใหญ่ จนได้รู้ว่าเธอมีดีมากกว่าแค่การเป็นนักแสดง เพราะอันยาเริ่มต้นจากการเป็นนางแบบ เคยเทรนด์เพื่อเป็นนักเต้นบัลเล่ต์ ยังเล่นดนตรีได้ทั้งเปียโน อูคูเลเล่ กีตาร์ไฟฟ้า แถมยังร้องเพลงเพราะ แล้วไหนจะพูดภาษาสเปนคล่องปรื๋อราวกับเป็นเจ้าของภาษาอีกต่างหาก ซึ่งเรื่องนี้เองเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น้อยคนนักจะรู้ ว่าแท้จริงแล้วภาษาสเปนคือภาษาแรกที่เธอพูดได้ ไม่ใช่ภาษาอังกฤษแบบที่ใครๆ เข้าใจ!

อันยากับบทบาท Beth Harmon ในซีรีส์เรื่อง The Queen’s Gambit / ภาพ: PopSugar

อันยาเกิดที่ฟลอริด้า ประเทศสหรัฐฯ โดยมีเชื้อสายอาร์เจนติน่าจากฝั่งพ่อ และสเปนจากฝั่งแม่ เธอโตที่บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่าตั้งแต่ 2 ขวบ ดังนั้นภาษาสเปนจึงเป็นภาษาแรกที่เธอพูดได้จนกลายเป็นเนทีฟสปีกเกอร์ จนกระทั่งในวัย 6 ขวบที่เธอและครอบครัวต้องย้ายมาที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เธอถึงได้เริ่มเรียนภาษาอังกฤษอย่างจริงจังเมื่อตอนนั้น ดังนั้นหากฟังดีๆ เราจะได้ยินเธอพูดภาษาอังกฤษสำเนียงผสม ด้วยความที่ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแรก และเพราะเธอย้ายเมืองบ่อย การซึมซับสำเนียงพื้นถิ่นจึงถือเป็นเรื่องปกติสำหรับคนที่เปลี่ยนถิ่นฐานและไม่ใช่เนทีฟสปีกเกอร์

อันยาปรากฏตัวบนพรมแดง Emmy Awards 2021 / ภาพ: WWD

แม้การเริ่มเรียนภาษาอังกฤษจะเกิดขึ้นเพราะถูกพ่อและแม่บังคับ แต่โชคดีที่เธอได้ผู้ช่วยคนเก่งอย่างนวนิยาย Harry Potter มาช่วยให้การเรียนภาษาเป็นไปได้อย่างง่ายมากขึ้น “ลุงของฉันเป็นคนสอนให้ฉันอ่านและพูดภาษาอังกฤษด้วยการใช้หนังสือ Harry Potter” อันยาเล่าผ่านรายการ Late Night with Seth Meyers ซึ่งเธอยังบอกอีกด้วยว่านี่แหละเป็นเหตุที่ทำให้เธอชื่นชอบ Harry Potter เอามากๆ และแม้หลายคนจะอิจฉาถึงชีวิตที่ย้ายประเทศไปมาหลายครั้งของเธอ ด้วยเธอไม่ได้อยู่ที่ไหนเป็นหลักแหล่ง หากอันยาบอกเสมอเมื่อมีการสัมภาษณ์เกิดขึ้น ว่าวัยเด็กนั้นเธอโดนรังแกอยู่บ่อยครั้ง เพราะตัวเองเข้ากับคนที่ไหนไม่ได้เลย



WATCH




อันยาในรายการ The Late Late Show with James Corden / ภาพ: Reddit

“อาร์เจนตินามองไปทางไหนก็เป็นสีเขียวไปหมด มีม้ามีสัตว์อยู่ทุกที่ แต่แล้วจู่ๆ ฉันก็ต้องย้ายมาอยู่ในเมืองใหญ่แถมยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ฉันรู้สึกว่าฉันเข้ากับที่ไหนไม่ได้เลย ฉันดูเป็นคนอังกฤษมากเกินกว่าจะเป็นอาร์เจนตินา แต่ก็ดูเป็นอาร์เจนตินาเกินไปที่จะเป็นคนอังกฤษ และเป็นอเมริกันมากเกินกว่าคนอื่นๆ เด็กๆ ไม่มีใครเข้าใจฉันเลย ฉันยังเคยถูกขังอยู่ในล็อกเกอร์ด้วยซ้ำ และใช้เวลาส่วนใหญ่ที่โรงเรียนด้วยการร้องไห้ในห้องน้ำ” นี่เป็นเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้เธอหยุดเรียนตั้งแต่อายุ 16 ปี และเริ่มเข้าวงการจากการเป็นนางแบบในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

เรียกว่ายิ่งได้เรียนรู้และรู้จักเธอคนนี้ ยิ่งเห็นถึงความเข้มแข็งและความสามารถที่ไร้ขีดจำกัด ไม่แน่เราอาจได้เห็นชื่อเธอคนนี้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเวที Oscar ในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้ และหากใครยังไม่เคยฟังสาวอันยาพูดภาษาสเปนอย่างรื่นหู เราเอาตัวอย่างมาให้ได้ชมกันที่นี่แล้ว


WATCH

คีย์เวิร์ด: Anya Taylor Joy อันยา Queen's Gambit