CELEBRITY

ห้ามกินหอย ห้ามเล่นเกมเศรษฐี ห้ามกินกระเทียม กฎแปลกของราชวงศ์อังกฤษที่คุณอาจไม่เคยรู้

นี่คือ 30 ในอีกกว่าร้อยข้อที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าเขามีธรรมเนียมปฏิบัติกันแบบนี้!

ราชวงศ์อังกฤษถือได้ว่าเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในโลก แต่รู้หรือไม่ว่าการจะเป็นเชื้อพระวงศ์อังกฤษนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณต้องเจอกับกฎระเบียบมากมายนับไม่ถ้วน และนี่คือ 30 ในอีกกว่าร้อยข้อที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าเขามีธรรมเนียมปฏิบัติกันแบบนี้!

 

1. ห้ามหันหลังให้สมเด็จพระราชินีเป็นอันขาด! เมื่อพูดคุยสนทนากับสมเด็จพระราชินีแล้ว ทุกคนไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นฝ่ายปลีกตัวก่อน นอกเสียจากพระองค์จะเป็นฝ่ายเดินจากไปเอง

2. สมาชิกราชวงศ์ไม่ได้รับอนุญาตให้แจกลายเซ็นหรือถ่ายเซลฟี่ อย่าริเข้าไปขอถ่ายรูปเชียวล่ะ!

3. ราชินียืน ทุกคนยืน! กฎข้อง่ายที่สุดที่ราชวงศ์ทุกคนทราบดีคือ หากสมเด็จพระราชินียืนขึ้น ทุกคนจะต้องยืนโดยไม่มีข้อแม้


4. ความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับเชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์ ห้ามใครแสดงความคิดเห็นหรือมุมมองต่อการเมืองเป็นอันขาด

5. สมาชิกราชวงศ์มีระเบียบการดื่มชาหรือแม้กระทั่งการถือและยกถ้วยชาอย่างเป็นแบบแผน ถึงขั้นต้องมีการเทรนกันเป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว

6. หากคุณไม่ใช่เชื้อพระวงศ์อย่าริไปแตะเนื้อต้องตัวเหล่าสมาชิกราชวงศ์เป็นอันขาด

7. อย่าลืมชุดดำ! ทุกครั้งที่เชื้อพระวงศ์เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ จะมีกฎให้พวกเขาเลือกแพ็คเสื้อผ้าสีดำหรือสีสุภาพไปด้วย เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับทุกโอกาส โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องไปร่วมงานศพแบบกะทันหัน



WATCH





8. สมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ถูกผลักดันให้สามารถพูดได้หลายภาษาอย่างน้อย 3 ภาษาขึ้นไป เพื่อประโยชน์ทางการทูตในอนาคต

9. สมาชิกราชวงศ์จะต้องแต่งกายสุภาพอยู่ตลอดเวลาแม้จะอยู่ในเขตวังของตัวเองก็ตาม

10. ห้ามกินหอย! เพราะสัตว์ประเภทหอยมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษมากกว่าอาหารประเภทอื่นหลายเท่า

11. เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินี ไม่ว่าจะเป็นการเข้าเฝ้าแบบนัดหมายไว้ก่อนหรือเดินสวนกันตรงทางเดิน ผู้ชายจะต้องโค้งคำนับ ส่วนผู้หญิงจะต้องถอนสายบัวทุกครั้ง


12. บนโต๊ะอาหาร เมื่อสมเด็จพระราชินีเสวยอาหารคำสุดท้ายแล้ว ทุกคนบนโต๊ะจะต้องหยุดกินทันที พูดง่ายๆ คือต้องไม่มีใครเอาอะไรเข้าปากหลังจากสมเด็จพระราชินีเสวยเสร็จ

13. ในงานแต่งงานของสมาชิกราชวงศ์จะต้องมีเหล่าเด็กๆ อายุไม่เกิน 8 ขวบมาเป็นสักขีพยานเสมอ

14. ในการออกงานทางการต่างๆ สุภาพสตรีเชื้อพระวงศ์จะต้องสวมหมวกไปร่วมงานทุกครั้ง

15. แต่หากเป็นงานที่จัดตั้งแต่ 6 โมงเย็นเป็นต้นไป สมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงจะต้องสวมรัดเกล้าหรือมงกุฎไปแทน


16. ท่านั่งที่เหมาะสมของเหล่าสมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงจะต้องเป็นการนั่งหน้าตรงเข่าชิดและไขว้ขาช่วงข้อเท้าเข้าหากัน

17.ทันทีที่สมาชิกราชวงศ์รายใดแต่งงาน พวกเขาจะได้รับพระนามใหม่ทันที เช่น เจ้าชายวิลเลียม หลังแต่งงานได้รับพระนามใหม่เป็น ดยุกแห่งเคมบริดจ์

18. แต่งไม่ได้ถ้าราชินีไม่อนุญาต! ตามพระราชบัญญัติการแต่งงานของเชื้อพระวงศ์อังกฤษ สมาชิกราชวงศ์จะไม่สามารถแต่งงานหรือหมั้นหมายได้หากไม่ได้รับอนุญาตจากสมเด็จพระราชินีเสียก่อน


19. ตามธรรมเนียมเชื้อพระวงศ์อังกฤษจะมอบของขวัญคริสต์มาสให้แก่กันในงานดินเนอร์คืนคริสต์มาสอีฟ หลังจากนั้นเมื่อเข้าสู่วันคริสต์มาสจะไม่มีใครมอบของขวัญกันแล้ว

20. ตามกฎแล้วเจ้าชายฟิลิปผู้เป็นคู่ครองของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จะต้องเดินตามหลังสมเด็จพระราชินีเท่านั้น สังเกตเห็นได้จากภาพที่ถูกเผยแพร่สู่สาธารณชน เรามักเห็นเจ้าชายเดินตามหลังอยู่ประมาณ 2-3 ก้าวเสมอ

21. ดูเหมือนข้อนี้จะเป็นกฎที่ทำเราเสียดายแทนสมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์เลย เพราะเชื้อพระวงศ์อังกฤษมีกฎห้ามเล่น “เกมเศรษฐี” ใช่! เกมที่เราทอยลูกเต๋าเดินหมากซื้อบ้านกันตอนเด็กๆ นั่นแหละ


22. ดอกไม้ที่เจ้าสาวสมาชิกราชวงศ์ใช้ถือในพิธีแต่งงานของพวกเธอจะต้องเป็นดอกเมอร์เทิลเท่านั้น

23. เชื้อพระวงศ์ฝ่ายหญิงห้ามโชว์หรือเปิดเผยร่องอกในที่สาธารณะ (หมายความว่าจงเก็บเสื้อคอลึกหรือเกาะอกคว้านหน้าไปเลย)

24. การจัดที่นั่งบนโต๊ะเสวยของราชวงศ์อังกฤษถือเป็นการวางแผนระดับหน่วยงานกันเลยทีเดียว เนื่องจากจะต้องพิจารณาทั้งองค์ประกอบในด้านของอายุ ความสนิทสนม ไปจนถึงภาษา เรียกว่าเป็นงานที่มีระเบียบเคร่งครัดมาก และทุกคนไม่ได้รับการอนุญาตให้สลับที่นั่งกันโดยพลการ

25. ก่อนหน้านี้อังกฤษมีกฎเหล็กห้ามมิให้เชื้อพระวงศ์แต่งงานกับผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก จนกระทั่งปี 2011 กฎที่ว่านี้จึงถูกยกเลิก


26. กระเป๋าส่งสัญญาณ! สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 มักใช้ “กระเป๋า” ของพระองค์เป็นเครื่องมือสำหรับสื่อสารกับผู้ติดตามเป็นประจำ เมื่อใดก็ตามที่ทรงย้ายกระเป๋ามาถือคล้องที่แขนขวา เมื่อนั้นผู้ติดตามจะทราบทันทีว่าพระองค์ต้องการตัดบทกับใครก็ตามที่กำลังสนทนาด้วยในขณะนั้น

27. ไม่เพียงใช้เพื่อส่งสัญญาณตัดบทเท่านั้น แต่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ยังใช้กระเป๋าเพื่อส่งสัญญาณบนโต๊ะอาหารด้วย หากเห็นว่าทรงนำกระเป๋าขึ้นมาวางบนโต๊ะเมื่อไหร่ นั่นแปลว่าทุกคนจะต้องจบอาหารมื้อนั้นภายในไม่เกิน 5 นาที

28. กระเทียมคือของต้องห้าม! ว่ากันว่าสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 นั้นเกลียดกระเทียมสุดๆ ดังนั้นทุกเมนูในพระราชวังบักกิงแฮมจึงล้วนปราศจากกระเทียม


29. อาหารเช้าของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 นั้นเหมือนกันทุกวันไม่เคยเปลี่ยน เริ่มต้นด้วยชาอังกฤษ ตบท้ายด้วยคอร์นเฟลกเหมือนเคย

30. อย่างที่ทราบกันว่าสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษนั้นหลงใหลสีสดอย่างสีชมพูนีออน สีส้ม หรือสีม่วงเป็นอย่างมาก ดังนั้นในตู้เสื้อผ้าของพระองค์จะต้องประกอบไปด้วยข้าวของที่มีสีสันเท่านั้น

 

ข้อมูล: Marie Claire

ภาพ: อินสตาแกรม @KensingtonRoyal

WATCH