WELLNESS

เปิดทริคสวยแบบไอดอล ต้องออกกำลังกายด้วยการเล่นพิลาทีส!

ใครอยากมีรูปร่างดีต้องอ่านบทความนี้เลย

     หากกล่าวถึงการออกกำลังกายในยุคสมัยนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนเริ่มกลับมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น แม้จะต้องทำงานอยู่ทุกวันแต่ก็หันมาเข้ายิมหรือจัดสรรเวลาให้ได้ออกกำลังกายกันบ้าง "พิลาทีส" คงเป็นการออกกำลังกายที่ใครหลายคนเคยได้ยินผ่านหู และคงเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว เพราะกำลังได้รับนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ไอดอลหรือศิลปินเกาหลี เช่น เจนนี่ BLACKPINK เยริ Red Velvet วอนยอง IVE และแทยอน เป็นต้น หลายคนคงสงสัยว่าการออกกำลังกายประเภทนี้คืออะไร มีวิธีการเล่นอย่างไรบ้าง และทำไมถึงเป็นการออกกำลังที่นิยมกันในหมู่ไอดอล วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกัน

 

     พิลาทีส  (Pilates) เป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่เน้นเรื่องการจัดระเบียบร่างกาย การควบคุมลมหายใจให้เชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยจะเน้นกล้ามเนื้อกลางลำตัวและหลังเป็นหลัก มีประโยชน์เรื่องการช่วยสร้างความยืดหยุ่นของร่างกายได้ดี เหมาะสำหรับคนที่มีอาการปวดหลังจากการทำงาน ซึ่งพิลาทีสเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย เพราะช่วยให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงและยืดหยุ่น โดยมีผลต่อการทรงตัวของกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายมีโอกาสบาดเจ็บน้อย เพราะต้องมีผู้เชี่ยวชาญคอยประกบขณะออกกำลังกายทุกครั้ง

 

     วิธีการเล่นพิลาทีสมีสองประเภทคือการเล่นแบบใช้อุปกรณ์และแบบไม่ใช้อุปกรณ์ การเล่นแบบใช้อุปกรณ์จะเป็นการเล่นในฟิตเนสหรือสตูดิโอสำหรับเล่นพิลาทีส ส่วนมากอุปกรณ์จะมี ผ้า, Ball ,Flex Band, Fitness Circle, เครื่องรีฟอร์มเมอร์ (Reformer), คาดิลแลก (Cadillac), เก้าอี้วุนดา (Wunda Chair) และเครื่อง V2Max ส่วนการเล่นแบบไม่ใช้อุปกรณ์นั้นจะเป็นการเล่นแบบใช้เสื่อ มีท่าทางที่คล้ายการเล่นโยคะแต่จะเน้นการออกกำลังกายบริเวณกลางลำตัวและหน้าท้อง

 



WATCH



     และเหตุผลที่เหล่าไอดอลต่างพากันชอบเล่นพิลาทีสนั้นก็เพราะว่าพิลาทีสสามารถช่วยให้รูปร่างของเหล่าไอดอลมีทรวดทรงที่สวยงาม อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ข้อเท้า จากการเต้นหรือแสดงบนเวทีได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องการยืดหยุ่นของร่างกายและการทรงตัว จึงเหมาะกับสายอาชีพของเหล่าไอดอลที่ต้องทำการแสดงบนเวทีทุกวัน หากใครอยากหุ่นสวยแบบเหล่าไอดอลก็สามารถออกกำลังกายแบบพิลาทีสได้เพราะเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับทุกคน

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Pilates