WELLNESS

รวม 7 เครื่องดื่มที่ช่วยคืนสมดุลและบูสต์พลังหลังออกกำลังกาย

เครื่องดื่มที่แนะนำให้ดื่มหลังออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวและหายจากอาการเหนื่อยล้าได้อย่างรวดเร็ว

     ประโยชน์ของการออกกำลังกายเป็นประจำไม่เพียงช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงเท่านั้น แต่ยังมีผลช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย ทว่าการออกกำลังกายอย่างหนักอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำหรือสารอาหาร เช่น อิเล็กโทรไลต์ ซึ่งส่งผลทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้าอย่างมาก แต่โชคดีที่สามารถแก้ได้ง่ายๆ ด้วยการดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยเติมพลังหลังออกกำลังกาย ต่อไปนี้คือเครื่องดื่มที่แนะนำซึ่งจะช่วยทดแทนน้ำและเหงื่อที่สูญเสียไปหลังออกกำลังกาย และช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากอาการเหนื่อยล้าได้รวดเร็วขึ้น

 

1 / 7

 น้ำเปล่า

     หากรู้สึกเหนื่อยหรือกระหายน้ำในระหว่างหรือหลังออกกำลังกาย “น้ำเปล่า” ก็ถือเป็นตัวเลือกที่แน่นอนที่สุดที่ช่วยเติมความสดชื่นได้ เนื่องจากทุกเซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะในร่างกายของมนุษย์ใช้น้ำในการทำงาน ร่างกายของเราจะดึงน้ำจากอาหารและของเหลวเพื่อควบคุมอุณหภูมิ กำจัดของเสียและหล่อลื่นข้อต่อ ดังนั้นการดื่มน้ำเปล่าโดยตรงจึงเป็นวิธีที่ดีและเร็วที่สุดในการคืนน้ำให้ร่างกายหลังการออกกำลังกาย

 

2 / 7

 เครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์

     อิเล็กโทรไลต์เป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ เช่น โซเดียม คลอไรด์ โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม ซึ่งการออกกำลังกายที่เข้มข้นจะทำให้สูญเสียน้ำและสารอาหารเหล่านี้ออกจากร่างกาย ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ที่จะทำให้รู้สึกหมดแรงและขาดน้ำ วิธีแก้ปัญหาคือการดื่มเครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำและไอออนในร่างกายหลังจากสูญเสียน้ำ โดยแนะนำให้เลือกแบบที่มีน้ำตาลต่ำเพื่อการคืนน้ำเข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

 

3 / 7

 น้ำมะพร้าว

     หากอยากดื่มน้ำที่มีรสชาติอร่อยและช่วยเพิ่มความสดชื่น น้ำมะพร้าวถือเป็นอีกตัวเลือกที่ดีและยังเป็นแหล่งของอิเล็กโทรไลต์ตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นโพแทสเซียม โซเดียม และแมกนีเซียม น้ำมะพร้าวจะช่วยเติมแร่ธาตุต่างๆ ที่เสียไปหลังจากออกกำลังกาย นอกจากนี้น้ำตาลธรรมชาติที่อยู่ในน้ำมะพร้าวยังสามารถช่วยฟื้นฟูพลังงานหลังจากออกกำลังกายที่เหน็ดเหนื่อยได้ดีอีกด้วย

 

4 / 7

 ชาปลอดคาเฟอีน

     การจิบชาปลอดคาเฟอีน (Decaf Tea) ก็ช่วยเติมความสดชื่นหลังออกกำลังกายได้เช่นกัน จากส่วนผสมของชาที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย พร้อมช่วยเรื่องการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อและสุขภาพโดยรวม แนะนำให้เลือกดื่มเป็นชาเขียวรสผลไม้ ดอกคาโมไมล์ ขิง มินต์ และชาเขียว ซึ่งเน้นย้ำว่าต้องไม่มีคาเฟอีน เพราะคาเฟอีนอาจจะยิ่งทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นหลังจากการออกกำลังกายที่เหน็ดเหนื่อย

 

5 / 7

 นมช็อกโกแลต

     อีกหนึ่งในเครื่องดื่มที่ช่วยฟื้นฟูหลังจากออกกำลังกาย แถมยังพ่วงมากับความอร่อยด้วยคือ “นมช็อกโกแลต” ซึ่งมีสารอาหารที่เป็นแหล่งพลังงานชั้นดี เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และอิเล็กโทรไลต์ สารอาหารเหล่านี้จะสามารถช่วยฟื้นฟูพลังงานที่สูญเสียไปจากการออกกำลังกาย รวมถึงเติมสารอาหารที่จำเป็นเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึงได้ซ่อมแซมตัวเอง 

 

 

6 / 7

น้ำผัก

     ผักเป็นแหล่งสารอาหารจำเป็นที่ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดี การดื่มน้ำผักจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยเติมพลังงานหลังออกกำลังกาย แนะนำให้ดื่มน้ำผักที่ทำจากหัวบีต แครอท และผักชนิดอื่นๆ ที่มอบวิตามินและแร่ธาตุสำคัญ พร้อมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อและช่วยคืนน้ำสู่ร่างกายหลังออกกำลังกาย

 

7 / 7

 สมูทที

     บางทีน้ำผักอาจไม่ถูกปากเท่าไหร่นัก แนะนำให้เติมผลไม้ที่ชื่นชอบลงไปในสมูททีด้วยก็ได้ เลือกผลไม้ที่เป็นแหล่งโปรตีนและช่วยเติมน้ำให้ร่างกาย เช่น น้ำมะพร้าว นมอัลมอนด์ หรือกรีกโยเกิร์ต เป็นต้น เพื่อทำให้สมูททีมีรสชาติอร่อยถูกใจยิ่งขึ้น นับเป็นอีกเครื่องดื่มที่เหมาะจะดื่มหลังจากออกกำลังกาย เนื่องจากสมูททีจากพืชผักผลไม้มีสารอาหารมากมายที่จะมาเติมเต็มร่างกายที่อ่อนล้า 

 

     ทั้งหมดที่กล่าวไปนั้นเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์เพื่อช่วยคืนสมดุลทั้งน้ำและสารอาหารที่สูญเสียไปหลังจากการออกกำลังกาย เมื่อดื่มแล้วจะทำให้ร่างกายกลับมาสดชื่นและหายจากอาการเหนื่อยล้าได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญยังเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลต่ำหรือแทบไม่มีเลยจึงสามารถดื่มได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วนอีกด้วย

 



WATCH



WATCH

คีย์เวิร์ด: #DrinkAfterWorkOut