WELLNESS

10 สารอาหารช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ ลดพุง ขับถ่ายง่ายสบายท้อง

ขับล้างสารพิษออกจากร่างกายด้วยสารอาหารที่ช่วยดีท็อกซ์ระบบทางเดินอาหารให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

     ใครที่มีปัญหาขับถ่ายยาก ตัวบวม รู้สึกไม่ค่อยสบายตัว นั่นอาจแปลว่าเรากำลังประสบปัญหาอาหารไม่ย่อย ท้องผูก และควรดีท็อกซ์ลำไส้บ้าง เพราะการดีท็อกซ์จะช่วยให้สารพิษในร่างกายลดลง ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้ร่างกายเสียสมดุลอีกด้วย นี่คือ 10 สารอาหารที่ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาหารท้องผูก ขับถ่ายง่ายแบบหหมดกังวล

 

1 / 10

แอปเปิ้ล

     แอปเปิ้ลอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารที่มีส่วนช่วยดีท็อกสารพิษออกจากร่างกาย รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระอย่างฟลาโวนอยด์และเทอพีนอยด์ ช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์และช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำดีในตับ แอปเปิ้ลจึงเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่ช่วยในการลดความอ้วนและดีท็อกซ์ล้างพิษ

 

2 / 10

อะโวคาโด

     อะโวคาโดเต็มไปด้วยเส้นใยอาหารที่ช่วยให้ระบบลำไส้ทำงานได้ดี และทำให้ระบบการขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการท้องผูก ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งลำไส้ แถมยังช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย บำรุงสายตา เพราะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูงอีกด้วย

 

3 / 10

บีตรูต

     บีตรูตช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร อีกทั้งยังช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญในร่างกาย เหมาะสำหรับคนที่กำลังประสบปัญหาท้องผูก นอกจากนี้ยังมีสารบีเทน (Betaine) ที่จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของตับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากจะดื่มเป็นเครื่องดื่มได้แล้ว ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนูด้วย

 

4 / 10

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

     ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ได้แก่ บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ ฯลฯ ล้วนมีไฟเบอร์สูง ซึ่งมีส่วนช่วยในการขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น อีทั้งยังช่วยขับสารพิษและอาหารที่ตกค้างในร่างกาย แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุสูง ช่วยปรับผิวให้กระจ่างใส แลดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น

 

5 / 10

พริก

     ในพริกมีสารประกอบแคปไซซิน (Capsaicin) ซึ่งสารชนิดนี้เป็นสาเหตุของความเผ็ดร้อน ช่วยทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดและระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยกระตุ้นกระบวนการขับสารพิษในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญพลังงานและไขมันส่วนเกินได้อีกด้วย

 

6 / 10

เมล็ดเจีย

     เมล็ดเจียสามารถช่วยป้องกันอาการท้องผูก ทำให้สารพิษถูกขับออกผ่านทางน้ำดีและของเสียต่างๆ พร้อมช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 อย่างกรดไขมันแอลฟาไลโนเลนิก ที่ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดและหัวใจได้ 

 

7 / 10

ผลไม้ตระกูลซิตรัส

     ผลไม้ตระกูลซิตรัสนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย และที่สำคัญในผลไม้ตระกูลส้มยังมีสารไฟโตนิวเทรียนต์หลากหลายชนิด เช่น แคโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) โพลีฟีนอล (Polyphenol) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

8 / 10

กระเทียม

     กระเทียมนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และยังป้องกันโรคอื่นๆ ได้อีกมากมาย นอกจากนี้กระเทียมจะช่วยกระตุ้นตับให้ผลิตเอนไซม์ที่จะมาช่วยดีท็อกซ์ร่างกายได้ โดยเอนไซม์ตัวนี้จะตรงเข้าช่วยกันพวกสารพิษต่างๆ ออกจากระบบย่อยอาหารนั่นเอง

 

9 / 10

ถั่ว

     ตระกูลถั่ว เช่น ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง เป็นต้น สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดอัตราความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ถั่วยังประกอบไปด้วยเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ที่ค่อนข้างสูง จึงช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ได้ดี และลดการสะสมของสารพิษในลำไส้ อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้อีกด้วย

 

10 / 10

ผักใบเขียว

     ผักใบเขียวเป็นอาหารอีกหนึ่งอย่างที่ขาดไม่ได้สำหรับการช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ เพราะผักใบเขียวเต็มไปด้วยเส้นใยอาหารที่ส่งผลดีต่อระบบขับถ่าย และในผักใบเขียวยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เบต้าแคโรทีน และแคลเซียมอีกด้วย นอกจากนี้สารอาหารในผักใบเขียวนั้นมี Sulphorophanes ซึ่งมีผลในการกระตุ้นการล้างพิษออกจากร่างกาย

 

     กินเข้าไปแล้วก็ควรกำจัดออกอย่างมีประสิทธิภาพ! หมั่นรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการดีท็อกซ์ลำไส้ เพราะการรับประทานอาหารบางชนิดที่ไม่ค่อยถูกกับร่างกายของเราอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหากับระบบย่อยอาหาร รวมไปถึงระบบขับถ่ายในอนาคตได้

 



WATCH



ภาพ : @justalissahere

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NutrientsForDetox