WELLNESS

อยู่ในช่วงลดน้ำหนักแต่หิวบ่อย จะรับประทานอะไรได้บ้างที่ไม่ทำให้รู้สึกผิด!

รู้สึกหิวบ่อยโดยเฉพาะในช่วงควบคุมน้ำหนักแก้ได้อย่างไร และรับประทานอะไรได้บ้าง โว้กบิวตี้หาคำตอบมาให้แล้ว

     การลดแคลอรี่หรือการตัดแป้งในช่วงลดน้ำหนักอาจยิ่งทำให้บางคนรู้สึกหิวบ่อย หรืออยากรับประทานอาหารตลอดเวลา นั่นเพราะว่าร่างกายกำลังบอกว่าเรารับประทานอาหารไม่เพียงพอ หรือเป็นผลจากความเครียด นอนหลับไม่เพียงพอ หรือฮอร์โมนไม่สมดุล นอกจากนี้อาการหิวบ่อยยังเป็นไปได้ว่าร่างกายได้รับโปรตีนไม่พอ ตลอดจนขาดน้ำและเส้นใยอาหารด้วย เพราะฉะนั้นเพื่อแก้อาการหิวบ่อยในช่วงลดน้ำหนัก แนะนำให้รับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มดังต่อไปนี้ที่จะไม่ทำให้อ้วน และไม่ทำให้คุณรู้สึกผิด

 

 

1. ไข่ต้ม

     ไข่ต้มลูกใหญ่ให้พลังงานเพียง 78 แคลอรี่ แต่มีสารอาหารที่สำคัญหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือโปรตีนซึ่งย่อยได้ช้ากว่าอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต จึงเหมาะกับเป็นของว่างเพราะช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น นอกจากนี้ยังเคยมีผลการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่าไข่สามารถระงับการผลิตฮอร์โมนเกรลินแห่งความหิว จึงช่วยลดความอยากอาหาร โดยการทดลองของผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกินรายงานว่าพวกเธอรับประทานอาหารน้อยลงนานถึง 36 ชั่วโมง เมื่อรับประทานไข่เป็นอาหารเช้า 

 

 

2. นมถั่วเหลือง

     นมถั่วเหลืองเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มสุขภาพที่มีโปรตีนสูง ช่วยดับหิว อยู่ท้องได้นาน เหมาะจะเป็นเครื่องดื่มช่วงบ่ายหรือยามดึก เพราะจะช่วยเพิ่มพลังสมองได้ด้วยโปรตีนที่ย่อยง่ายในถั่วเหลือง นอกจากนี้นมถั่วเหลืองยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยบำรุงกระดูก ลดน้ำตาลในเลือด และเพิ่มไขมันดีให้กับร่างกาย ทั้งนี้ในช่วงลดน้ำหนักแนะนำให้ดื่มนมถั่วเหลืองชนิดหวานน้อย หรือถ้าไม่หวานเลยจะดีที่สุด

 



WATCH



 

3. โยเกิร์ต

     โยเกิร์ตเป็นแหล่งแคลเซียม โปรตีน และโปรไบโอติก จึงเป็นอาหารว่างยอดนิยมสำหรับคนลดน้ำหนัก เนื่องด้วยโยเกิร์ตมอบพลังงานหรือแคลอรี่กำลังดี มีพลังงาน และไขมันต่ำ จึงไม่ทำให้อ้วน และอาจช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น อีกทั้งยังมีโปรตีนที่ย่อยง่ายอย่างเปปไทด์ รวมถึงกรดอะมิโนที่ช่วยสร้างสารเคมีกระตุ้นสมอง ที่สำคัญคือมีเชื้อจุลินทรีย์ที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันให้ลำไส้มีสุขภาพดี ทั้งนี้ควรเลือกรับประทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ไม่หวาน เพราะมีแคลอรี่น้อยนั่นเอง

 

 

4. กล้วยหอม

     กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีแคลอรี่ค่อนข้างน้อย (โดยเฉลี่ย 100 แคลอรี่: กล้วย 1 ใบ) แต่มีคุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์มากมาย โดยกล้วยเต็มไปด้วยเส้นใยอาหารและแป้ง ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพหลายประเภท รวมถึงฟลาโวนอยด์และเอมีน ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงโรคต่างๆ และเชื่อมโยงกับประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย 

 

 

5. นมจืดพร่องมันเนย

     นมพร่องมันเนยหรือนมไขมันต่ำมีปริมาณโปรตีนสูงที่จะทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น และช่วยป้องกันการรับประทานอาหารมากเกินไปได้ แต่นอกเหนือไปจากจะช่วยลดอาการหิวแล้ว นมยังช่วยลดการสร้างไขมัน และการสะสมไขมันในร่างกาย รวมถึงลดการผลิตคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง และหลอดเลือดสมอง ทั้งนี้ในนมยังอุดมด้วยแคลเซียม และมีวิตามินต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายด้าน 

 

     อาการหิวบ่อยเกิดขึ้นได้ในช่วงลดน้ำหนัก วิธีที่ดีที่สุดคือไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดโปรตีน ไฟเบอร์ หรือไขมัน เพราะทั้งหมดนี้เป็นสารอาหารที่ช่วยให้อิ่มและช่วยลดความอยากอาหารได้ นอกจากนี้การกินอาหารเร็วเกินไปก็มีผลทำให้หิวบ่อยได้ ฉะนั้นแนะนำให้ฝึกกินอย่างมีสมาธิ ด้วยการทานอาหารให้ช้าลง ชะลอการเคี้ยวอาหารให้นานขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วและหิวน้อยลงหลังรับประทานอาหาร

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Food